Thông tin mới về vụ ngộ độc do ăn cá chép ủ chua, 1 người tử vong

Thông tin mới về vụ ngộ độc do ăn cá chép ủ chua, 1 người tử vong

Chủ nhật, 19/03/2023 | 08:38
0
Tối 18/3, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đã cử đoàn chuyên gia hàng đầu về Chống độc và Hồi sức lên đường đến Quảng Nam để hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân.

Hàng chục người ngộ độc, đã có 1 ca tử vong

Theo đó, sáng 18/3, nhận được đề nghị hỗ trợ chuyên môn cho các ca bệnh ngộ độc đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam (viết tắt BVĐK - PV), Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã ngay lập tức tổ chức buổi hội chẩn online cùng Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam.

Thông qua kết quả hội chẩn, đánh giá khả năng các bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum rất cao, Bệnh viện Chợ Rẫy quyết định cử các chuyên gia hàng đầu về Chống độc và Hồi sức của bệnh viện đến Quảng Nam lúc 13 giờ 30 cùng ngày.

Nhóm chuyên gia gồm: TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, BS chuyên khoa 2 Trần Thanh Linh, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu cùng dược sĩ Nguyễn Trọng Lộc (khoa Dược) trực tiếp mang 5 lọ thuốc giải độc còn lại (quý và hiếm) của Bệnh viện Chợ Rẫy ra Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam tiến hành hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân.

Sức khỏe - Thông tin mới về vụ ngộ độc do ăn cá chép ủ chua, 1 người tử vong

Nhiều bệnh nhân nhập viện cấp cứu do ngộ độc từ ăn cá chép ủ chua. (Ảnh: BVCC).

Tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam, ê kíp của Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành điều tra dịch tễ và đánh giá có 3 chùm ca bệnh tổng cộng 10 người có khả năng bị ngộ độc Botulinum rất cao, gồm: Chùm ca bệnh thứ nhất gồm 3 nữ và 2 nam, cư ngụ tại xã Phước Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Cả 5 người ăn cá chép muối ủ chua. Ngày mùng 5/3, sau ăn 12-24 giờ, các trường hợp này đều có triệu chứng đau bụng, nôn ói mệt và yếu dần tay chân. Các bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam. Sau 3 ngày điều trị, do diễn tiến quá nặng đã có 1 ca nữ 40 tuổi tử vong. Hiện 4 ca còn lại đã tạm ổn.

Chùm ca bệnh thứ 2 có bệnh nhân nữ  SN 1986, địa chỉ xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Bệnh nhân ăn cá chép ủ chua ngày 14/3. Sau 1 ngày bị nôn ói nhiều, yếu dần tay chân, được nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam. Ngày 16/3, bệnh nhân bị suy hô hấp, thở máy đến nay.

Sức khỏe - Thông tin mới về vụ ngộ độc do ăn cá chép ủ chua, 1 người tử vong (Hình 2).

Bệnh nhân bị ngộ độc nặng thở máy.

Chùm ca bệnh thứ 3 gồm 3 nam 1 nữ cùng gia đình, địa chỉ xã Phước Kiên, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Ngày 16/3, cả gia đình ăn cá chép ủ chua. Ngày 17/3, nôn ói nhiều được nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam. Ngày 18/3, 2 bênh nhân bị liệt tứ chi, suy hô hấp phải thở máy tới nay. Hai bệnh nhân còn lại (1 bé 12 tuổi nam và 1 nữ 24 tuổi) yếu nhẹ tứ chi, sức cơ 4/5-5/5, tự thở được.

Vấn đề được các chuyên gia đưa ra là 3 chùm ca bệnh cùng ăn 1 loại thức ăn là cá chép muối ủ chua. Trong quá trình chế biến loại thức ăn này còn bỏ vào hộp thủy tinh đóng kính sau 2-3 tuần mới lấy ra ăn (tạo điều kiện yếm khí cho vi khuẩn Clostridium Botulinum phát triển), sau ăn chưa đầy 24h đều có triệu chứng rối loạn tiêu hóa làm yếu tứ chi tăng dần. Những trường hợp nặng đều dẫn tới suy hô hấp do liệt cơ, thở máy. Tuy nhiên, tất cả đều tỉnh và tiếp xúc được.

Tiếp tục hội chẩn

Qua đánh giá sơ bộ, các chuyên gia kết luận, nguyên nhân ban đầu khiến các bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum do ăn cá chép muối ủ chua. Đến 18h30 ngày 18/3, kết quả xét nghiệm cấy mẫu cá muối ủ chua do Viện Pasteur Nha Trang thực hiện (thức ăn của chùm ca bệnh đầu tiên) xác định Clostridium tuýp E ( + ).  Có thể khẳng định là các bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum.

Sức khỏe - Thông tin mới về vụ ngộ độc do ăn cá chép ủ chua, 1 người tử vong (Hình 3).

Các bác sĩ hàng đầu về ngộ độc và Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy lên đường đến Quảng Nam hỗ trợ các bệnh nhân.

Ngay sau đó, ê kíp của Bệnh viện Chợ Rẫy đã tham vấn hướng điều trị cho các bệnh nhân như sau: 3 bệnh nhân thở máy gồm (1 nữ 2 nam người lớn) mỗi người dùm 1 lọ BAT - theo dõi sát phản vệ trong và sau truyền 8h. Theo dõi sát biến chứng loạn nhịp tim và chăm sóc bệnh nhân thở máy. Hai bệnh nhân còn lại, tiếp tục theo dõi sát tình trạng yếu liệt của các bệnh nhân để quyết định có sử dụng BAT hay không.

Bên cạnh đó, các chuyên gia tham vấn về hành chính cho các ca này như sau: Xác lập biên bản hội chẩn liên viện giữa Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam. Báo cáo trực tiếp cho Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam về vụ việc ngộ độc hàng loạt tỉnh Quảng Nam. Giữ lại toàn bộ vỏ, lọ thuốc BAT.

Ngoài ra, đề nghị Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam phản hồi vụ việc cho Sở Y tế Quảng Nam làm công tác thông báo cho người dân trên địa bàn huyện tỉnh, ngăn chặn khả năng có người bị ngộ độc tiếp. Đề nghị phối hợp với các cơ quan hữu trách tìm nguồn nhiễm do 3 chùm ca bệnh ở 3 xã khác nhau dưới 100km.

Sau khi truyền thuốc và đề nghị các biện pháp theo dõi chi tiết, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy và Trưởng khoa ICU của Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam sẽ lập group “Bolulinum” để tiếp tục theo dõi, trao đổi chuyên môn trong quá trình điều trị tiếp theo cho các bệnh nhân. Đồng thời, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã gửi báo cáo cho Bộ Y tế về các trường hợp ngộ độc nói trên.

Nguyễn Lành

Điều tra vụ ngộ độc thực phẩm làm 1 người tử vong tại Quảng Nam

Thứ 5, 16/03/2023 | 21:57
Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo kết quả sơ bộ ban đầu liên quan đến vụ ngộ độc khiến 1 người chết, 3 người vào viện ở xã Phước Đức, huyện Phước Sơn.

Bé trai sơ sinh bị bỏ rơi tử vong sau nỗ lực cấp cứu tại bệnh viện

Thứ 4, 15/03/2023 | 11:07
Bé trai sơ sinh bị bỏ rơi, nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhi bị chảy máu phổi, suy đa cơ quan, nhiễm trùng máu...

Những kiểu ăn cà chua dễ dẫn tới ngộ độc, cần tránh xa

Thứ 5, 16/02/2023 | 07:00
Cà chua là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tuy nhiên nếu ăn không đúng cách có thể dẫn tới ngộ độc ảnh hưởng tới sức khỏe.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.