Những 'chiêu' cướp mới của tội phạm nghiện ma tuý

Những 'chiêu' cướp mới của tội phạm nghiện ma tuý

Thứ 7, 16/02/2013 | 15:54
0
Cuối tháng 11, đầu tháng 12/2012, công an quận Lê Chân, TP.Hải Phòng liên tiếp nhận được trình báo của người dân là bị cướp, giật túi xách, đồ dùng có giá trị. Sự việc xảy ra vào tất cả các cung giờ trong ngày... làm cho những người có trách nhiệm với an ninh trật tự xã hội "khó chịu". Họ đã vào cuộc như thể chính mình, người thân của mình bị cướp giật vậy.

Tài sản nhỏ hơn giá trị cuộc sống?

Đầu giờ chiều ngày cuối năm 2012, người phụ nữ tên Phi Y. đến công an trình báo rằng, đang đứng ở đầu ngõ, khu vực Hồ Nam, quận Lê Chân, bị 2 đối tượng đi trên xe máy rượt qua người và giật túi xách đang cầm trên tay. Chị Phi Y. đã hô hoán và được người dân, công an phường trợ giúp, bắt được kẻ ngồi sau xe máy giật túi, tên là Bùi Thanh Tùng (SN 1991) ở Tô Hiệu, Lê Chân. Tên cầm lái xe máy đã phóng nhanh, tẩu thoát.

Ngay sau đó, công an quận xác định, tên bỏ trốn là Đỗ Nhật Lợi (SN 1992) ở phường Cát Bi, quận Hải An, TP.Hải Phòng. Theo tài liệu của trinh sát, Lợi là đối tượng "đen", gây ra nhiều vụ giật, cướp tài sản trên địa bàn Hải Phòng. Hành vi của Lợi và đồng bọn rất manh động, liều lĩnh.

Đầu tiên, mục đích của Lợi chỉ là giật đồ, khi bị nạn nhân phát hiện, thì y chuyển từ giật sang chống đối, cướp bằng được tài sản và tẩu thoát, dù gây thương tích cho bị hại. Hành vi phạm tội của Lợi và đồng bọn là quyết liệt và phạm tội đến cùng.

Miền bắc - Những 'chiêu' cướp mới của tội phạm nghiện ma tuý

Đoạn đường này ban ngày rất vắng.

Đội trưởng đội điều tra tội phạm trật tự xã hội - thượng tá Cao Văn Hùng, công an quận Lê Chân, TP.Hải Phòng tâm sự: "Cướp giật hoành hành ở mọi nơi, người bảo vệ bình yên cho đời sống nhân dân nhiều trăn trở, suy tư lắm. Bọn tội phạm này còn rất trẻ, chúng chỉ mười tám, đôi mươi nhưng có thâm niên nghiện chất ma tuý ít nhất vài năm.

Trước khi đi cướp giật, chúng thường có "hoa tiêu", xem người tham gia giao thông nào hớ hênh thì giật. Song, nếu hết tiền "xài", nhất là trong nhóm có đối tượng lên cơn "vật thuốc" - tức cơn nghiện ma tuý - thì gặp ai chúng cũng có thể cướp giật được, dù người tham gia giao thông hay người đang ở vị trí tĩnh đã rất cảnh giác, giữ đồ. Trước khi thực hiện cướp giật, chúng đều đã sử dụng ma tuý.

Khi đạt đến độ "phê", chúng ra đường phóng xe như chỗ không người, trong khi đường đang khá đông người tham gia giao thông, các phương tiện đan xen như mắc cửi. Nhóm của Lợi đã gây ra ít nhất 15 vụ cướp giật trên đường phố nội đô Hải Phòng, trong một thời gian ngắn, điều đó chứng tỏ tần suất "ăn hàng" (tức hoạt động phạm tội - PV) của chúng rất dày, gây nguy hiểm lớn cho xã hội và cũng chứng tỏ rằng, nhu cầu cần tiền "xài" phi pháp của chúng rất nhiều".

Chị Phi Y. cho biết: "Tài sản của tôi và nhiều người đi đường bị cướp giật có thể không lớn, chỉ vài triệu đến vài chục triệu đồng nhưng các đồng chí công an đã không ngại khó khăn, "đánh bạc" với tính mạng của mình, đuổi bắt chúng, đó mới là giá trị lớn nhất mà cuộc sống này mang lại".

Theo chị Phi Y., nếu ai đã từng chứng kiến những màn rượt đuổi tội phạm trên đường phố của công an, chắc chắn sẽ thót tim. "Đường đông, những chiếc xe ô tô hai chiều lưu thông đan xen nhau, tôi có cảm giác là vừa khít đường, thế mà tội phạm vẫn lạng lách để tẩu thoát. Chiến sỹ công an cũng phải đuổi theo.

Lúc đó, họ chẳng có bảo hộ gì ngoài cái danh mang trên người là thực thi nhiệm vụ của người chiến sỹ công an nhân dân - đảm bảo an ninh, trật tự, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Chứng kiến những pha đuổi bắt tội phạm đường phố kiểu đó, tôi mới hiểu, giá trị cuộc sống là sự nhân bản, là diệt trừ cái ác... để cuộc sống bình yên", chị Phi Y. bộc bạch.

Miền bắc - Những 'chiêu' cướp mới của tội phạm nghiện ma tuý (Hình 2).

Các đối tượng trong chuyên án .

Cướp cả tình lẫn tiền...

Tội phạm cướp giật trên đường phố bị truy bắt gắt gao, chúng chuyển sang hình thức hoạt động khác, tinh vi hơn rất nhiều. Theo công an Hải Phòng, vì sợ bị bắt, chúng thay đổi chiêu thức và biết ẩn mình vào hoạt động "bí mật" mà chỉ nạn nhân và kẻ cướp mới biết. Chúng nhằm vào những đối tượng nạn nhân "sợ tai tiếng", không dám trình báo. Nhưng, chúng đâu biết, "kẻ cắp và bà già" đã gặp nhau thì... "một mất, một còn" chứ không ai buông tha cho ai.

Thủ đoạn mới của bọn tội phạm cướp giật là cướp tình và tiền của gái mại dâm. Hoàng Trường Giang (SN 1983) thường xuyên tụ tập với các đối tượng xấu ở khu vực phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân. Khu vực này có nhiều đối tượng nghiện, tội phạm buôn bán, tàng trữ chất ma tuý. Giang hoạt động phạm tội dưới nhiều hình thức như trộm cắp, cướp giật...

Qua theo dõi của trinh sát thì hành vi phạm tội trong "lĩnh vực" nào của Giang cũng để lại "dấu ấn", bị đưa vào tầm ngắm của cơ quan công an. Vì "lộ mặt" quá nhiều nên Giang chuyển sang hoạt động phạm tội "bí mật", theo kiểu chỉ có hai người biết với nhau. Giang đã cùng đồng bọn theo dõi, phát hiện gái mại dâm cao cấp (thường hoạt động mại dâm ở những khách sạn lớn, sang trọng - PV) có nhiều tài sản giá trị (trang sức, điện thoại - PV), xe máy "xịn".

Bằng mọi cách, bọn tội phạm có số điện thoại của gái mại dâm cao cấp đó. Thủ đoạn tiếp theo, Giang giả là khách mua dâm, hẹn gái mại dâm đến khách sạn sang trọng thực hiện hành vi mua - bán dâm. Xong "sự vụ", Giang vờ hết tiền mặt trong túi, chỉ còn tiền ở tài khoản nên bảo chị Hà Y. (gái mại dâm) lấy xe máy, cùng hắn đi đến các điểm rút tiền tự động trên phố.

Rút được tiền, Giang sẽ thanh toán cho chị Hà Y. sòng phẳng và còn "lịch sự" tới mức, mời đi ăn đêm. Vì có ý đồ cướp bằng được tình và tài sản của chị Hà Y. nên  Giang chạy lòng vòng quanh phố. Đến điểm rút tiền tự động của ngân hàng Vietinbank thì Giang nói, thẻ của y là ngân hàng Nông nghiệp...

Mục đích, Giang đưa chị Hà Y. đi lòng vòng, đến đoạn đường vắng người qua lại để dễ thực hiện hành vi cướp. Đến đoạn đường vắng ngoại ô là đường Nguyễn Văn Linh, Giang dùng động tác mạnh và vũ lực hất chị Hà Y. đang ngồi đằng sau xe máy SH xuống đường. Thấy hiện tượng bất thường, chị Hà Y. dùng tay giữ yên xe máy nhưng vẫn cầm chiếc điện thoại iPhone. Giang tiếp tục uy hiếp chị Hà Y. rồi giật điện thoại chị đang cầm làm chị Hà Y. bật tay khỏi yên xe. Chỉ chờ có thế, Giang rú ga xe bỏ chạy. Chị Hà Y. vừa bị cướp tình trước đó lại bị cướp điện thoại iPhone và xe máy SH.

Theo hồ sơ của cơ quan công an, Giang là con nghiện chất ma tuý. Một ngày, Giang "đốt" vào ma tuý từ vài trăm đến vài triệu đồng. Vì thế, cứ "phê" thuốc lên là Giang cùng đồng bọn đi cướp giật, trộm cắp. Sau khi cướp tình và tiền của chị Hà Y., Giang đã trốn về Hà Nội và bị bắt theo lệnh truy nã tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tại cơ quan điều tra, Giang khai, đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm, cướp giật tài sản công dân. Giang cũng khai rằng: Để tránh bị công an phát hiện, "sờ gáy", bắt giữ, Giang và đồng bọn  luôn thay đổi cách thức và địa bàn hoạt động phạm tội. Trước mỗi thay đổi, chúng đều lên kế hoạch cho những hoạt động phạm tội tiếp theo. Chúng cũng có kế hoạch "quay vòng" cách thức phạm tội như tuần này "nhắm" vào đối tượng là người đi đường vãng lai hớ hênh; tuần sau là gái mại dâm; tuần sau nữa là công nhân, người lao động, sinh viên nghèo đi làm thuê về muộn...

Thế nhưng, lời khai của Giang thể hiện rằng, bọn tội phạm cướp giật này có thể thực hiện hành vi phạm tội ở mọi nơi, mọi lúc, nếu chúng thấy người dân sơ hở và đặc biệt, những lúc chúng hết tiền "xài", cần tiền mua chất ma tuý.

Cũng theo Giang, chúng "nhắm" vào đối tượng là gái mại dâm cao cấp bởi lý do: Đối tượng này "kiếm tiền" dễ; sợ bị lộ "thân thế" nên ít có khả năng dám đến công an trình báo sự việc. Nhiều gái mại dâm cao cấp bị bọn Giang cướp tình, cướp tiền đã không đến cơ quan công an trình báo, vì nhiều lý do khác nhau. Chính vì, nắm được tâm lý của đối tượng này nên bọn Giang lại càng manh động, phạm tội đến cùng để cướp tài sản.      

Phá án hiệu quả nhờ dân tin

Thượng tá Trần Văn Bé - Trưởng Công an quận Lê Chân, TP.Hải Phòng cho biết: Năm 2012, công an quận Lê Chân đã tập trung lực lượng điều tra mở rộng 8 chuyên án; triệt phá 29 ổ nhóm, bắt giữ 130 đối tượng... Những chuyên án mang tính xã hội, nhân văn, nhận được sự cổ vũ lớn của quần chúng nhân dân là việc triệt phá các chuyên án liên quan đến trộm cắp, cướp giật tài sản của người dân.

Chuyên án 112C, triệt phá nhóm đối tượng chuyên sử dụng xe máy cướp giật tài sản công dân trên địa bàn TP.Hải Phòng do tên Nguyễn Ngọc Dũng (SN 1988) là "đại ca" đã gây được hiệu ứng xã hội lớn trong quần chúng nhân dân. Từ đó, người dân đã tin tưởng vào lực lượng công an hơn, cung cấp nhiều thông tin về tội phạm cho công an làm "tư liệu" thực hiện trinh sát phá án hơn.    

L.Tuấn -  H.Anh

Bóp cổ chủ nhà để cướp vàng

Thứ 6, 15/02/2013 | 09:46
Phát hiện chủ nhà sơ hở, tên Dũng đột nhập và bóp cổ nạn nhân đến ngất xỉu, sau đó cướp 11 chỉ vàng.

Phận nữ nhi đau đầu tìm 'độc chiêu' chống cướp giật

Thứ 2, 04/02/2013 | 14:06
Túi xách chỉ để tượng trưng, còn tài sản được tẩu tán mỗi thứ một phương là một trong những kế sách chị em rỉ tai nhau để tự bảo vệ mình khi ra đường...
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.