Thú ăn khuya của người Sài thành

Thú ăn khuya của người Sài thành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Sài thành phồn hoa, náo nhiệt song cũng không thiếu những góc khuất để dừng chân tận hưởng cảm giác thư thái với cái thú đi ăn khuya.

Ở TP.HCM, chuyện ăn khuya không phải bây giờ mới có, mà trước đó vào khoảng những năm bốn mươi, năm mươi của thế kỷ trước đã xuất hiện những dịch vụ ăn uống thâu đêm. Nếu như Sài Gòn xưa nổi tiếng ăn đêm ở một vài khu vực các chợ cũ Đa Kao (quận 1), chợ Đuổi (quận 3), chợ Tân Định (quận 1), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) thì nay có nơi còn, nơi mất theo dòng thời gian. Hiện nay thành phố đã có thêm rất nhiều địa điểm mới và càng về sau thì kỹ nghệ ăn uống càng thu hút thực khách.

Xã hội - Thú ăn khuya của người Sài thành

Hình minh họa

Thử dạo một vòng quanh Sài Gòn khi màn đêm buông xuống, ta sẽ thấy vô cùng thú vị và ngạc nhiên. Bởi, có một Sài Gòn về đêm với nhiều quán cà phê, cùng những món ăn rất nhẹ, tương đối yên tĩnh nhưng cũng không kém phần lãng mạn dành cho những ai ưa tĩnh lặng nằm dọc theo những trục đường lớn như: Điện Biên Phủ, Phạm Ngọc Thạch, Lê Quý Đôn, Nguyễn Thị Minh Khai, đường 3/2… Còn nếu ai đó muốn náo nhiệt và thỏa mãn tâm hồn ăn uống thì cũng không thiếu những hàng quán ồn ào, sinh động, xuất hiện khắp các hang cùng ngõ hẻm ở Sài Gòn.

Nếu như xưa kia, ăn khuya ở Sài Gòn chỉ đáp ứng nhu cầu ăn uống của một bộ phận người nào đó, thì nay dường như chuyện ăn khuya đã được người dân Sài thành nâng lên thành một cái thú! Đê mê, hấp dẫn đến cháy bỏng! Bạn muốn thưởng thức các món ăn miền Bắc thì hãy đến đường Hải Triều nằm ở ngay trung tâm Sài Gòn, gần đường Hàm Nghi. Khu ăn uống này còn có một cái tên khác là khu Cấm Chỉ (giống như phố ăn đêm Cấm Chỉ nổi tiếng ngoài Hà Nội). Đến nơi đây, bạn sẽ đằm mình và ăn uống với những món ăn đêm rẻ, ngon và dễ ăn của Hà Nội như phở, bún bò, bún măng ngan, cơm rang thập cẩm, nộm bò khô… Ở đây, thực khách vừa được ăn no bụng vừa được nghe các em phục vụ tíu tít giọng Hà Nội ngọt như mía lùi…

Khách ăn đêm muốn tìm về hương vị thanh tao ngon ngọt của đất trời, nhưng không kém phần sang trọng thì hãy đến khu Yên Đỗ cũ (hiện nằm trên đường Lý Chính Thắng, quận 3), khu Hàng Xanh (quận Bình Thạnh)... Những khu này chuyên bán cháo trắng. Món được ưa chuộng nhất là cháo trắng ăn với hột vịt muối hay hột vịt bắc thảo, trứng chiên 3 màu, hoặc có thể dùng cá cơm, cá bống kho tiêu, ba khía ngào, tôm rim… Một nơi khác được mệnh danh "Dốc sương mù" chuyên bán các món lẩu và nướng, khiến khói bay mù mịt, giống như sương mù ban đêm phủ xuống đoạn đường Hai Bà Trưng đổ dốc xuống bờ sông Sài Gòn.

Nếu như khu Yên Đỗ cũ hay Đa Kao là những khu ăn đêm bình dân thì khu vực chợ Bà Chiểu nổi tiếng hơn hết thảy vì món ngon bình dân vừa bổ vừa rẻ. Các món ăn ở đây chủ yếu là mì, hủ tiếu, bánh canh... Bạn chỉ cần có hơn chục nghìn đồng đã có một tô nóng hổi đặt trước mặt, ngồi sát bên nhau xì xụp trong cái se lạnh khi đêm về. Có một điều thú vị là, ở những khu phố này có những quán bán chịu cho thực khách. Chỉ cần là khách quen, khi đói bụng, bạn vẫn có thể ghé quán gọi bất cứ thứ gì lót dạ sau đó ghi sổ, thanh toán tiền sau.

Đối với những ai muốn khám phá ẩm thực Á - Âu, có thể vào những khu phố của người Hoa (quận 5), hay các khu phố Tây (quận 1) với những món ngon đặc trưng như sủi cảo, bào ngư thịt gà, tả pín lù, súp bong bóng cá, bò vò viên, mì hoành thánh, xíu mại, thịt bò Bourguignon, súp cá Bouillabaise…

Ngoài những khu ăn uống bình dân, Sài Gòn cũng có những khu phố, quán ăn sang trọng phục vụ thực khách ăn đêm có thu nhập cao. Ở đây, khách chi trả hàng trăm ngàn đồng trở lên để có được một bát cháo sò điệp, cháo tôm, thập cẩm, thịt heo bắc thảo hay cháo thịt gà xé. Những quán này bài trí sang trọng nên khách lui tới đây phần nhiều thuộc tầng lớp giàu có. Giới văn nghệ sĩ, diễn viên coi nơi đây là điểm hẹn để vừa ăn vừa kể chuyện đời, chuyện nghề.

Dù xưa hay nay, không khí se lạnh của đất trời vào khuya, cùng bạn bè, người thân dạo bước khám phá ẩm thực đêm Sài Gòn như một cái thú tao nhã mới thấy thú vị, thấy thảnh thơi, nhưng cũng không kém phần lãng mạn.

Trung Nguyên