Thú chơi xe đạp không... phanh hút giới trẻ

Thú chơi xe đạp không... phanh hút giới trẻ

Thứ 4, 02/01/2013 | 10:34
0
Xe đạp không phanh hay "fixed gear" đang trở thành trào lưu đường phố, thu hút nhiều người nhờ sự sáng tạo đơn giản không điểm dừng...

"Đỏ mắt" tìm xe không phanh

Lướt nhẹ trên đường phố, bất ngờ rê bánh sau, quay vòng đẹp mắt khi phía trước có chướng ngại vật, những chiếc xe đạp lạ mắt này đang khiến nhiều người yêu xe đạp mê mẩn. Chủ nhân có thể tự trang trí màu sắc, đồ chơi cho xe mình, "fixed gear" thật sự đang làm mưa làm gió với các tín đồ xe đạp thời trang.

Nổi bật và ấn tượng với bất cứ ai lần đầu nhìn thấy chúng là một bộ khung chắc chắn và bánh xe khác biệt, khiến chúng không bị lẫn giữa vô số các kiểu xe đạp hiện nay. Mỗi chủ nhân đều có thể tùy biến màu sắc, sơn vẽ chữ, tạo những chiếc "fixed gear" với phong cách riêng, đầy ấn tượng và thu hút.

Ở Việt Nam, những chiếc "xe đạp không giống xe đạp" này du nhập vào TP.HCM lần đầu vào năm 2010, nhưng phong trào chơi "fixed gear" lan rộng trong giới đam mê xe đạp thì chỉ thực sự bùng nổ trong vài tháng trở lại đây.

Xã hội - Thú chơi xe đạp không... phanh hút giới trẻ

Xe đạp không phanh đang được nhiều người săn lùng.

Dạo qua các cửa hàng bán xe đạp trên phố Nguyễn Tuân, Thái Hà, Bà Triệu (Hà Nội), dù có muốn tìm để ngắm nghía những chiếc xe đạp đặc biệt này cũng là một điều khá khó khăn. Theo lời của nhiều chủ cửa hàng thì họ không biết đến loại xe này hoặc là có nghe nhưng không nhập vì giá khá cao. Đặc biệt là không phải ai cũng dám ngồi trên chúng để dạo phố và di chuyển, bởi thiết kế không giống với bất cứ loại xe đạp nào đang bày bán trên thị trường. Chúng không có hệ thống phanh, công cụ hỗ trợ để người sử dụng kiểm soát tốc độ.

Chỉ một năm trước đây, nguồn xe "fixed gear" ít và giá xe cao nên người chơi cũng khó tiếp cận được với loại xe này. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi phổ cập hơn với giới trẻ, dòng xe này đã được nhập về nhiều hơn, với nhiều mức giá, dao động từ 6 đến 12 triệu đồng.

Lần theo những chia sẻ của các thành viên hội "fixed gear" Hà Nội, chúng tôi đã tìm đến một cơ sở chuyên bán "fixed gear" nằm trên đường Xuân Diệu (Tây Hồ, Hà Nội). Trong khi các dòng xe khác đều có khá nhiều hàng thì dòng xe đạp không phanh chỉ còn duy nhất một chiếc của hãng JAVA.

Theo nhân viên cửa hàng, chủ nhân của cửa hàng là người Tây Ban Nha, người luôn coi xe đạp là đam mê trong cuộc sống của mình, người bạn trong mỗi chuyến đi du lịch khắp thế giới. Cũng theo người bán hàng này, thời gian gần đây có rất nhiều người đặt mua những chiếc xe đạp không phanh tại cửa hàng. Hầu hết, ngay khi chúng nhập về Việt Nam đã có người đến mua.

Những "chú fixed gear" chủ yếu được nhập về Việt Nam từ Đài Loan. Có hai hình thức nhập về, một là nhập nguyên chiếc, hai là nhập phụ tùng về lắp ráp trong nước. Với những chiếc xe nhập nguyên chiếc, giá của chúng thường cao hơn và được người mua thích hơn. Tuy nhiên, dù đắt hay rẻ chúng cũng không có giá dưới 7 triệu đồng. Chiếc xe đạp không phanh duy nhất còn lại trong cửa hàng với màu xanh dương, bánh màu đồng có giá là 8,6 triệu đồng...

Thú chơi không dễ... chơi

Theo chia sẻ của nhân viên quán cafe xe đạp THBC, khách hàng sở hữu loại xe này khá đa dạng, nhưng chủ yếu là những người khá trẻ và thích sự khác biệt. Ngoài những người Việt trẻ muốn sở hữu loại xe thì khách hàng chủ yếu là người nước ngoài sống ở Việt Nam. Dù giá khá cao so với mặt bằng chung của xe đạp nhưng theo người bán hàng, những chiếc xe này thường chỉ nằm ở cửa hàng một vài ngày đã có người mua. Đặc biệt, không phải ai có tiền là cũng có thể chơi được "fixed gear".

Với cơ cấu bàn đạp gắn liền với trục chuyển động, ban đầu người chơi "fixed gear" sẽ gặp khó khăn để làm quen với việc di chuyển và phanh xe. Đặc biệt, với việc dùng chân phanh xe, chắc chắn thú chơi này không dễ đối với những người ngại sự khác biệt và không ưa mạo hiểm.

Những chiếc xe đạp không phanh được thiết kế hết sức đơn giản theo hướng giản lược tối đa các chi tiết. Điểm đặc biệt nhất của những chiếc xe độc đáo này là bánh răng sau được bắt chết vào bánh sau, khiến chiếc xe không cần phanh vẫn có thể giảm tốc độ. Người lái loại xe đạp này không cần sử dụng phanh để giảm tốc độ, mà sử dụng chính sức chân và bàn đạp của mình. Người lái sử dụng chân để tăng giảm tốc độ và cả đi lùi. Những chiếc xe này không hề có vòng bi ở bánh sau khiến bánh sau hoàn toàn quay theo sự điều khiển của người lái. Bánh răng trước được bắt chết với pedal, bánh răng sau được bắt chết với bánh xe, hai bánh răng liên kết với nhau bởi dây xích.

Vì vậy, khi pedal quay tiến, bánh xe quay tiến; pedal quay lùi, bánh xe quay lùi; pedal đứng yên, bánh xe cũng đứng yên. Người sử dụng phải tính toán trước chướng ngại vật phía trước, rồi giảm dần nhịp chân đạp sao cho hợp lý. Cũng có thể sử dụng kỹ thuật phanh rê bánh như các tay lái "fixed gear" điêu luyện thường làm, nhưng để có thể biễu diễn các kỹ thuật đó, người chơi phải có kinh nghiệm, sự điêu luyện.

Anh Trịnh Hoàng Nam (30 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: "Để mua một chiếc xe đạp không phanh ở Hà Nội đã là một việc không hề đơn giản, bởi mẫu mã ít, giá cả lại không hề rẻ. Đặc biệt là việc di chuyển nó tương đối khó khăn. Nó khác hoàn toàn với những gì chúng ta đã biết về xe đạp. Tôi phải học cách phanh bằng chân và điều khiển xe một cách bản năng nhất. Tuy nhiên, khi đã "làm chủ" được chúng thì cảm giác lướt nhẹ chúng quanh Hà Nội hay ra ngoại thành đều rất tuyệt vời. Việc đạp chúng không mất quá nhiều công sức và di chuyển khá nhẹ nhàng".

Không chỉ giá "đầu tư" ban đầu cho một chiếc xe đạp không đụng hàng này khá cao mà những ai thích sự khác lạ của chúng còn thường xuyên phải "đau đầu" với phần nhanh hỏng nhất của "fixed gear" là xích. Một bộ xích tốt có giá từ 120.000 đồng tới 600.000 đồng, tùy chất lượng. Bộ xích trung bình có tuổi thọ khoảng ba tháng với xe "fixed gear" hoạt động hàng ngày và việc tìm mua chúng ở Hà Nội là chuyện không hề đơn giản.

Theo anh Nam, quan trọng nhất đối với một người muốn sử dụng thành thạo loại xe này là kỹ năng giảm tốc, ước lượng khoảng cách, làm chủ bánh trước, bánh sau, giữ thăng bằng khi đứng yên. Dù thú chơi này vừa tốn kém lại không dễ chơi nhưng theo anh Nam, cảm giác "chinh phục" và lướt phố với sản phẩm cá tính, đơn giản nhưng không đụng hàng này khiến không chỉ anh mà nhiều người muốn thử.  

Tự độ xe đạp... không phanh

Anh Quách Mạnh Hùng (sinh viên ĐH GTVT Hà Nội) cho biết: "Với mức giá hàng chục triệu một chiếc xe đạp "fixed gear", không hẳn ai muốn cũng có thể sở hữu. Cách đơn giản để sở hữu một chiếc "fixed gear" là tự độ từ xe đạp thông thường bằng cách tháo hết phanh, độ lại phần bánh răng phía sau cho dính chết với bánh sau. Tuy nhiên, những chiếc xe tự chế này có độ an toàn kém và đặc biệt, do kết cấu không đồng bộ nên khi sử dụng một chiếc xe đạp không phanh tự chế như vậy dễ dẫn tới rơi bánh xe ra ngoài, gây nguy hiểm".                         

Hoàng Mai

Đạp xe 2 năm vòng quanh thế giới để hưởng trăng mật

Thứ 3, 01/01/2013 | 10:13
Cặp đôi Kat 31 tuổi và Steve Turner 33 tuổi, ở đã biến kỳ trăng mật của mình thành một thử thách lập kỷ lục thế giới bằng cách đi xe đạp đôi vòng quanh thế giới.

Giới trẻ Sài thành săn thú "độc"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Để sở hữu những loài thú “độc”, người nuôi thường phải bỏ ra số tiền khá lớn. Trong khi nguồn gốc xuất xứ của những loài này còn bỏ ngỏ, không rõ ràng. Chưa kể đến việc không lường hết được những mối nguy hại khôn lường do thú “độc” gây ra.