Thứ đặc sản ở sông Hồng có tên cực dị, giá hơn nửa triệu đồng/kg

Thứ đặc sản ở sông Hồng có tên cực dị, giá hơn nửa triệu đồng/kg

Thứ 7, 28/05/2022 | 09:00
0
Đây là đặc sản của sông Hồng có cái tên rất lạ, ít người biết. Nó có thể rang với lá chanh, xào rau bí hoặc thả lẩu riêu cua… ăn dai dai, vị béo ngậy.

Con vật vờ hay con vờ là đặc sản của sông Hồng. Loài côn trùng này chỉ xuất hiện một lần trong năm, khoảng từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch.

Đời sống - Thứ đặc sản ở sông Hồng có tên cực dị, giá hơn nửa triệu đồng/kg

Con vật vờ là đặc sản sông Hồng mà ít người biết đến. Ảnh: Xuân Thanh/ Dân Việt.

Con vật vờ sống ở đáy sông, khi trở trời các ấu trùng nở ra to gần bằng con châu chấu, thân trắng đục, cánh trắng mỏng tang, bay vật vờ trên mặt nước vì thế mà thành cái tên “vật vờ”.

Cả tháng vật vờ lên lột xác vài ngày, đẻ trứng rồi chết. Trứng nở thành ấu trùng lại trở về đáy sông chờ ngày được ngoi lên mặt nước lột xác.

Để hớt được con vật vờ, dân chài phải canh thời tiết, con nước sao cho đúng vào ngày vật vờ lên lột xác. Nhiều người bảo, những ngày trở trời là vật vờ dễ xuất hiện, dân chài phải "canh" để nhanh tay hớt vật vờ.

Đời sống - Thứ đặc sản ở sông Hồng có tên cực dị, giá hơn nửa triệu đồng/kg (Hình 2).

Cả tháng vật vờ lên lột xác vài ngày, đẻ trứng rồi chết.

Hớt vật vờ rất dễ, tầm 4-6h sáng vật vờ ngoi lên bay đi tìm chỗ đậu để lột xác, lúc đó nó rất yếu nên chỉ bay là là mặt nước hay mặt đất. Tuy nhiên, không phải chỗ nào cũng có vật vờ. Chỉ có ở ngã ba sông nơi nhiều đất thịt để chúng làm tổ mới có. Chúng ngoi khỏi mặt nước là bay thành đàn, thành mảng.

Người không có thuyền đi ven sông chăm chỉ vợt cũng được cả cân thứ côn trùng màu trắng đục. Nhà thuyền chài thì dùng vợt gắn lưới bơi ra xa bờ vớt xác vật vờ nổi đầy mặt sông. Vì trời chưa sáng nên có người còn đốt bó đuốc to cho vật vờ thấy sáng thì tụ lại, rồi cầm vợt chao qua liệng lại tới nặng tay thì đổ ra cả rổ vật vờ về ăn và bán.

Đời sống - Thứ đặc sản ở sông Hồng có tên cực dị, giá hơn nửa triệu đồng/kg (Hình 3).

Con vật vờ có thể đem rang với lá chanh, xào rau bí hoặc thả lẩu riêu cua… ăn dai dai, béo ngậy. (Ảnh: Tiêu xanh Hà Nội)

Chia sẻ với Infonet, quản lý của một cửa hàng bán vật vờ cho biết, cửa hàng thu mua từ các mối ngư dân bắt được và đóng hộp trọng lượng 500g, bán với giá 120.000 đồng. Hiện đã là cuối mùa nên không còn nhiều.

Theo đại diện cửa hàng, vật vờ có thể đem rang với lá chanh, xào rau bí hoặc thả lẩu riêu cua… ăn dai dai, béo ngậy. Nhà hàng, quán bia thường hay đặt mua làm món nhậu cho khách. Nhiều khách lẻ chưa biết đến thứ đặc sản này cũng muốn thử ăn cho biết. Ước tính năm nay, cửa hàng cũng bán được khoảng vài tạ vật vờ cho khách thưởng thức.

“Mọi năm, vật vờ khá đắt vì mất mùa, số lượng ít, giá bán vật vờ tươi 400.000-600.000 đồng/kg. Năm nay được mùa, vật vờ có giá rẻ bất ngờ, chỉ bằng hơn một nửa giá so với mọi năm, chỉ 240.000 đồng/kg nên mới có bán lẻ. Nếu khách nào có nhu cầu chế biến chín sẵn, cửa hàng cũng hỗ trợ khách.

Nếu xào rau bí, giá khoảng 170.000 đồng, trong đó có nửa cân vật vờ hoặc nếu rang lá chanh thì giá chỉ 140.000 đồng”, đại diện cửa hàng cho hay.

Chị Nguyễn Lan ở Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ, đã được ăn vật vờ một lần và nhớ mãi hương vị đặc trưng của nó, nên khi biết có nơi bán là chị lại mua để cả gia đình cùng thưởng thức.

Đời sống - Thứ đặc sản ở sông Hồng có tên cực dị, giá hơn nửa triệu đồng/kg (Hình 4).

Món chả vật vờ thơm ngon, béo ngậy. (Ảnh: Hương Nguyễn)

Theo chị Lan, vật vờ nấu canh chua rất ngọt, còn nếu chiên lên sẽ giòn tan, béo ngậy. Nhà có trẻ nhỏ, chị thường làm chả vật vờ bằng cách cho vật vờ vào cùng trứng, gia vị, thịt xay, lá lốt thái nhỏ đánh đều, đem rán vàng rất thơm ngon, bùi bùi.

“Nếu đã được ăn một lần sẽ không bao giờ quên hương vị của nó và đến mùa phải nhất định lùng mua bằng được để thưởng thức. Sẽ không có món ăn nào có cái vị mà ăn một lần nhớ mãi, luôn muốn ăn tiếp như đặc sản vật vờ này", chị Lan nói.

Con vật vờ thuộc bộ Cánh phù du, một bộ thuộc một nhóm Palaeoptera, cùng với bộ Chuồn chuồn, tên khoa học là Ephemeroptera.

Vật vờ là loại trùng thoát xác hai lần. Sau lần thứ hai chúng có một cặp cánh và chỉ sống được vài giờ. Tuổi thọ dài nhất của vật vờ cũng không quá 1 tuần. Ấu trùng của nó sống trong nước, sau thành trùng thì thân mềm nhũn, phát ra ánh sáng, hai cái râu ở trên đầu giống con dao găm, cuối phần bụng mọc ra 3 cái lông đuôi.

Buổi tối những con vật vờ tụ tập, bay lượn trên mặt nước để tiến hành giao phối. Sau đó, vật vờ cái đẻ trứng xuống nước, rồi đa số chết đi.

Minh Hoa (t/h)

Vì sao đặc sản kẹo dừa vẫn sản xuất thủ công?

Thứ 2, 23/05/2022 | 10:14
Ít ai biết được rằng, kẹo dừa sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống lại được ưa chuộng nhất trên thị trường.

Tôm "say rượu": Đặc sản khiến thực khách yếu tim không dám động đũa

Thứ 7, 26/03/2022 | 16:20
Trong khi nhiều thực khách hết lời ca ngợi, không ít người lại thừa nhận họ cảm thấy “sốc”, “kinh hãi” hay chẳng dám "động đũa" với món ăn độc nhất vô nhị này.

Về Cà Mau ăn đặc sản đất rừng phương Nam

Thứ 2, 31/01/2022 | 04:56
Cà Mau – vùng đất phương Nam không chỉ giàu có, trù phú về rừng và biển, mà nơi đây còn được mệnh danh là vùng đất có “cá bạc, tôm vàng”.

Đặc sản giống con giun nhưng được ví ngon như gan ngỗng Pháp

Thứ 3, 28/12/2021 | 06:00
Không có vẻ ngoài hấp dẫn nhưng món ăn được mô tả có kết cấu mềm mượt, béo ngậy, thậm chí có người còn ví nó với món gan ngỗng trứ danh của nước Pháp.
Cùng chuyên mục

Công nghệ 4.0 và những ứng dụng trong quản lý vận tải xe taxi

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:19
Sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 thúc đẩy ngành dịch vụ vận tải taxi chuyển đổi, thích ứng trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nhiều dấu ấn mới lạ trong chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp Trung Quốc mới của Golden Smile Travel

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:13
Golden Smile Travel đã tổ chức thành công chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp khảo sát tuyến điểm mới, khám phá hành trình Đập Tam Hiệp - Trương Gia Giới - Phù Dung Cổ Trấn.

Cùng Mona Clinic - Nâng niu vẻ đẹp, trân trọng yêu thương

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:09
Mona Clinic - Điểm đến cho hành trình nhan sắc thăng hoa. Nơi bạn được yêu thương, được chăm sóc tận tụy, và tìm thấy bản ngã rạng ngời.

Clé de Peau Beauté ra mắt bộ đôi kem mắt và tinh chất chống lão hóa cao cấp “Những Nghệ Nhân Thời Đại” mang công nghệ Chạm Khắc Thanh Xuân

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:53
Clé de Peau Beauté vừa ra mắt bộ sản phẩm chống lão hoá chuyên sâu mang tên “Những Nghệ Nhân Thời Đại” tại sự kiện vào ngày 14/4 vừa qua.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....