Thử đăng ký theo học ngôi trường ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng Tiến sĩ

Thử đăng ký theo học ngôi trường ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng Tiến sĩ

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 20/09/2017 | 05:00
1
California Southern University là trường học trực tuyến bất cứ ai cũng có thể ghi danh nhưng lại có cái tên rất giống với University of Southern California - một trong 25 trường đại học hàng đầu nước Mỹ.

Liên quan đến những vi phạm của ông Nguyễn Xuân Anh, kết luận của UBKT Trung ương nêu rõ, ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng có các vi phạm, khuyết điểm trong việc kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định. 

Được biết, từ tháng 3/2001 đến tháng 9/2002, Bí thư Nguyễn Xuân Anh học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại trường California Southern University (CSU) của Mỹ. Cũng tại trường này từ tháng 3/2005 đến tháng 12/2006, ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng tiến sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh.

Điều dư luận đang đặc biệt quan tâm là con đường học vấn và trường đại học CSU của Mỹ mà ông Nguyễn Xuân Anh là như thế nào? Phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin đã vào cuộc tìm hiểu và trực tiếp thử đăng ký theo học ngôi trường trên và không khỏi bất ngờ…

Tên na ná một đại học danh tiếng

Theo tìm hiểu của phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin, California Southern University chỉ là trường học trực tuyến, bất cứ ai cũng có thể ghi danh theo học. Điều đáng nói, trường này có tên na ná với tên trường University of Southern California (USC) - một trong 25 đại học hàng đầu nước Mỹ.

Được biết, CSU, trường mà ông Nguyễn Xuân Anh theo học tiền thân là trường Southern California University for Professional Studies (SCUPS) và được đổi tên vào 10/2007. Theo thông tin từ báo chí, trường này hiện chưa được bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam công nhận bằng cấp.

Đời sống - Thử đăng ký theo học ngôi trường ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng Tiến sĩ

California Southern University có cái tên khá giống với University of Southern California - một trong 25 trường đại học hàng đầu nước Mỹ.

Trên thực tế, CSU không phải là một trường đại học có uy tín ở Mỹ, thậm chí nó không lọt nổi vào top 140 đại học của vùng California, vì đây là đại học từ xa và giảng dạy thông qua trực tuyến 100%.

Bất cứ ai cũng có thể theo học

CSU được thành lập vào ngày 27/12/1978 và được sở Giáo dục California cũng như Hiệp hội các trường học, đại học và cao đẳng khu vực phía Tây nước Mỹ WASC (Western Association of Schools and Colleges) công nhận gần đây.

Cơ sở này cung cấp bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ về các chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Khoa học Hành vi, Tâm lý học, Luật, Y tá v.v… cho bất kỳ đối tượng nào có nhu cầu đăng ký. Ai cũng có thể ghi danh thông qua một số điện thoại hotline hoặc đăng ký trực tiếp trên trang web của trường.

Sau đó họ sẽ được tư vấn viên hướng dẫn làm các thủ tục đăng ký trực tuyến cần thiết.

Người có nhu cầu theo học sẽ trả một khoản tiền tương ứng và sau khi hoàn thành khóa học sẽ liên hệ với CSU để nhận bảng điểm và bằng cấp.

Chi phí đào tạo mà CSU đưa ra như sau: Với ngành Quản trị Kinh doanh, Khoa học Hành vi, Giáo dục và Luật, học phí bậc thạc sĩ là 425USD / tín chỉ (hơn 9,5 triệu đồng) và chương trình đào tạo tiến sĩ là  450USD/tín chỉ (hơn 10 triệu đồng).

Như vậy, tổng chi phí toàn bộ một khóa học tiến sĩ theo chương trình với 60 tín chỉ có thể rơi vào khoảng 30.000USD (hơn 680 triệu đồng). Tất cả các bài giảng đều được phổ cập trực tuyến, người học không cần phải bay sang Mỹ hay gò bó thời gian trong việc lên lớp. Thay vào đó, tất cả những gì học viên cần là một đường truyền Internet ổn định.

Các bài giảng được CSU cung cấp thông qua lưu trữ đám mây trên Office 365. Học viên sẽ tương tác với giảng viên thông qua email, Skype hoặc gọi điện trực tiếp. Ngay cả thư viện cũng được cung cấp online, nơi học viên có thể truy cập vào các bài viết của các học giả hàng đầu.

Tại CSU, các khóa học mới được khai giảng hàng tháng, trong suốt cả năm. Bất cứ ai cũng có thể đăng ký và bước vào học kỳ mới. Về cơ bản các khóa học của ngôi trường này kéo dài 8 tuần, tùy theo tiến trình theo học của học viên.

Bản hồ sơ đăng ký của học viên đăng ký không cần các điểm số thông qua các kỳ thi chuẩn hóa đánh giá năng lực như SAT, GRE, GMAT hoặc LSAT để được nhận vào bất kỳ chương trình học đại học, hoặc sau đại học nào của nhà trường.

Để tìm hiểu quá trình đăng ký học của ngôi trường này, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin đã thử đăng ký một khóa học trên trang web của trường CSU.

Đời sống - Thử đăng ký theo học ngôi trường ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng Tiến sĩ (Hình 2).

Sau khi đăng ký, học viên sẽ được đưa đến một trang ghi danh yêu cầu kê khai thông tin, bằng cấp và số tài khoản tín dụng để chuyển tiền.

Ngay sau khi ghi danh trên trang chủ của CSU với các thông tin cơ bản như họ tên, số điện thoại và địa chỉ email, một bảng thông báo tự động hiện ra, có nội dung cho biết sẽ có một tư vấn viên sẽ gọi điện thoại (theo số mà người học đăng ký) trong thời gian sớm nhất và gửi một email chứa mã PIN để vào trang đăng ký khóa học theo nhu cầu.

Tuy nhiên, sau khi đợi vài giờ đồng hồ không nhận được cuộc gọi tư vấn, chúng tôi đã chủ động đăng ký học trực tiếp trên trang web của trường này.

Theo thủ tục mà phóng viên tìm hiểu, người đăng ký sẽ được yêu cầu khai đầy đủ thông tin cá nhân, khóa đào tạo muốn theo học, bằng cấp chứng chỉ hiện có, một bản giới thiệu thành tích cá nhân, số tín dụng ngân hàng để chuyển khoản học phí và một số giấy tờ như bản sao hộ chiếu, sao kê ngân hàng, bản khai hưởng trợ cấp, visa cũng chỉ cần gửi trực tuyến tới nhà trường.

Đó là thủ tục ban đầu. Chỉ sau khi cung cấp đầy đủ thông tin trên, trang đăng web mới chuyển sang bước tiếp theo.

Điều đáng nói, chỉ khi nào cố vấn tuyển sinh đảm bảo rằng học viên chắc chắn sẽ ghi danh, thì các thông tin về số tín chỉ bắt buộc để hoàn thành chương trình học, tổng mức học phí, các khoản phí liên quan, chính sách hoàn trả học phí và các vấn đề quan trọng khác… mới được tiết lộ. Ngược lại, có rất ít thông tin được chia sẻ cho người ngoài.

Sau khi ký vào thỏa thuận ghi danh, các bằng cấp được nhà trường đồng ý và người đăng ký trả khoản học phí đầu tiên, tư vấn viên của CSU sẽ thông báo cho học viên về thời điểm bắt đầu chương trình học.

Về cơ bản, hoạt động cung cấp chương trình học trực tuyến của CSU ở Mỹ là hợp pháp và yêu cầu để trở thành học viên của ngôi trường này cũng khá dễ dàng.

Đời sống - Thử đăng ký theo học ngôi trường ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng Tiến sĩ (Hình 3).

University of Southern California là một trong những trường đại học lâu đời và uy tín hàng đầu nước Mỹ. Nó có tên gần giống trường ông Nguyễn Xuân Anh theo học.

Tuy nhiên, trường này được cho là cố tình đặt tên giống một đại học danh giá khác ở California là University of Southern California (USC) để tìm kiếm học viên. Có lẽ vì điều này mà chủ yếu học viên theo học ở CSU đến từ bên ngoài nước Mỹ.

USC là trường đại học lâu đời (thành lập vào năm 1880) và là cơ sở đào tạo danh giá nhất ở California. USC là cơ sở giáo dục từng đào tạo rất nhiều nhân vật xuất sắc. Đại học này cũng được xếp trong top 25 trường đại học hàng đầu của Mỹ và có tỷ lệ chọn lọc sinh viên rất khắt khe.

Với cái tên khá giống nhau, nhiều người tưởng lầm rằng bằng cấp từ một đại học trực tuyến bất cứ ai cũng ghi danh được là trường đại học uy tín hàng đầu nước Mỹ.

Theo phóng viên tìm hiểu trực tiếp trên trang web của trường này, đối với các học viên quốc tế, CSU không yêu cầu bằng cấp quốc tế mà chỉ cần học viên có đủ kỹ năng giao tiếp hiệu quả bằng tiếng Anh để hoàn thành khóa học. Với bậc đại học, điểm TOEFL PBT yêu cầu là 500, thạc sĩ là 530, tiến sĩ là 550 hoặc điểm IELTS tương ứng là 6 và 6,5. Tuy nhiên, người học nước ngoài vẫn phải nộp bảng điểm đại học, hoặc bản sao học bạ trung học được dịch ra tiếng Anh và có công chứng được Chính phủ nước sở tại chứng nhận.

 

[Infographic] Quá trình công tác của Bí thư, Chủ tịch TP.Đà Nẵng

Thứ 3, 19/09/2017 | 11:57
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ từng kinh qua nhiều chức vụ trước khi được tín nhiệm giữ chức vụ cao tại TP.Đà Nẵng.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Mở kiện hàng "lạ", cô gái tá hỏa khi thấy hàng trăm thỏi vàng bên trong

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:55
Mở thùng hàng được gửi đến công ty, cô gái vừa bàng hoàng vừa sợ hãi khi thấy bên trong chứa đầy những thỏi vàng lấp lánh.

Tiêu hủy ảnh cưới, kỷ vật cho các cặp ly hôn, nghề kiếm bộn tiền

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:30
Liu Wei cảm thấy công việc kinh doanh của mình giúp mọi người quên đi quá khứ và đặc biệt bảo vệ quyền riêng tư của mình.

EximRS cùng Công ty TNHH NPL, APG Holdings ký hợp tác dự án căn hộ tại Khánh Hoà

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:24
Dự án căn hộ cao cấp tại Nha Trang, Khánh Hoà sẽ được nhiều đơn vị cùng bắt tay phát triển…

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt bò, nhiều người Việt không biết thường "ngó lơ"

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:19
Một loại rau thường hay mọc dại nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng dành cho cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Tiêu hủy ảnh cưới, kỷ vật cho các cặp ly hôn, nghề kiếm bộn tiền

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:30
Liu Wei cảm thấy công việc kinh doanh của mình giúp mọi người quên đi quá khứ và đặc biệt bảo vệ quyền riêng tư của mình.

Mở kiện hàng "lạ", cô gái tá hỏa khi thấy hàng trăm thỏi vàng bên trong

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:55
Mở thùng hàng được gửi đến công ty, cô gái vừa bàng hoàng vừa sợ hãi khi thấy bên trong chứa đầy những thỏi vàng lấp lánh.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.