Lật tẩy thủ đoạn lừa đảo hàng triệu USD của băng nhóm người nước ngoài

Lật tẩy thủ đoạn lừa đảo hàng triệu USD của băng nhóm người nước ngoài

Nguyễn Thị Lành
Chủ nhật, 26/08/2018 | 17:15
0
Các đối tượng người nước ngoài thuê chung cư cao cấp tại TP.HCM, sử dụng phần mềm công nghệ cao trên điện thoại thông minh rồi giả danh công an, viện kiểm sát gọi lừa đảo công dân với số tiền hàng triệu USD.

Lừa đảo hàng triệu USD

Ngày 26/8, đại diện cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, bộ Công an cho biết, đơn vị đã phối hợp với Công an TP.HCM triệt phá đường dây người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia với số tiền hàng triệu USD.

Theo hồ sơ ban đầu, cơ quan công an đang tạm giữu 21 nghi can để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, người cầm đầu các nghi can mang quốc tịch Đài Loan, tên Lin Kuo –Hao (SN 1978).

Từ hoạt động trinh sát địa bàn, cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện nhóm đối tượng thuê chung cư cao cấp tại TP.HCM sinh sống, có nhiều biểu hiện nghi vấn. Từ đó, cơ quan công an phát hiện nhóm người này đươc một đối tượng người Đài Loan thuê sang Việt Nam, sử dụng công nghệ cao để lừa đảo.

Hồ sơ điều tra - Lật tẩy thủ đoạn lừa đảo hàng triệu USD của băng nhóm người nước ngoài

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo vừa bị phát hiện.

Cụ thể, các đối tượng đã thiết lập tổng đài VoIP (gọi điện trên nền internet) để thực hiện các cuộc gọi mạo danh cảnh sát, nhân viên ngân hàng, nhân viên bưu điện, nhằm lừa đảo, hù dọa các nạn nhân chuyển tiền đến các tài khoản do chúng cung cấp để kiểm tra phòng chống tội phạm rồi chiếm đoạt.

Sau khi nắm được thông tin trên, phía Công an Việt Nam đã liên hệ với Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan trao đổi tài liệu và biết được nhóm nghi can trên đã thực hiện hàng ngàn cuộc gọi bằng tổng đài VoIP để lừa đảo các công dân Thái Lan với số tiền lên đến hàng triệu USD.

Sau quá trình theo dõi và xác định tụ điểm của nhóm nghi can này, ngày 24/8, tổ công tác của cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Công an TP.HCM bắt quả tang 14 người, bao gồm 13 người có quốc tịch Thái Lan và 1 người quốc tịch Đài Loan tại 2 căn hộ thuộc khu chung cư cao cấp tại TP.HCM đang sử dụng tổng đài VoIP để thực hiện các cuộc gọi về Thái Lan lừa đảo.

Sau khi bị bắt, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cơ quan công an nhanh chóng rà soát, kiểm tra địa bàn lân cận và bắt giữ thêm 7 đối tượng khi chúng đang trên đường di chuyển xuất cảnh khỏi Việt Nam.

Sử dụng phần mềm hiện đại

Để thực hiện trót lọt các vụ lừa đảo, các nghi can đã sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại, hoàn toàn khác so với trước đây. Nếu như trước đây, các đối tượng lừa đảo thiết lập tổng đài và sử dụng máy tính bàn để thực hiện cuộc gọi cho nạn nhân, thì nhóm này thiết lập phần mềm chuyên dụng trên điện thoại thông minh để thực hiện các cuộc gọi VoIP.

Hồ sơ điều tra - Lật tẩy thủ đoạn lừa đảo hàng triệu USD của băng nhóm người nước ngoài (Hình 2).

Điện thoại thông minh của các đối tượng bị thu giữ.

Bằng cách thức này, các nghi can có thể dễ dàng di chuyển, thay đổi địa bàn nhằm trốn tránh sự phát hiện của cơ quan công an. Điều đáng nói, nhóm nghi can soạn kịch bản lừa đảo công phu, kỹ lưỡng nhằm làm cho người bị gọi hoang mang, lo sợ và nhanh chóng chuyển tiền cho chúng.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo cục An minh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khẳng định: "Tất cả những cuộc gọi xưng danh công an, nhân viên cảnh sát, nhân viên ngân hàng, viện kiểm sát nhằm yêu cầu chuyển tiền để điều tra đều là cuộc gọi lừa đảo, người dân cần hết sức cảnh giác và đề phòng  trước thủ đoạn này".

Công an vào cuộc vụ bảo mẫu tát trẻ như trời giáng ở An Giang

Thứ 7, 25/08/2018 | 14:35
Lại có thêm một vụ bảo mẫu bạo hành 3 cháu bé 3 tuổi tại An Giang. Công an đang tiến hành điều tra.

Bắt hai “nữ quái” móc túi của du khách người nước ngoài

Thứ 7, 18/08/2018 | 18:48
Lợi dụng nhóm du khách nước ngoài sơ ý, hai “nữ quái” vờ tiếp cận rồi móc trộm tài sản sau đó toan bỏ trốn thì bị lực lượng trinh sát bắt giữ.

Bắt 16 người Trung Quốc sử dụng công nghệ cao lừa đảo

Thứ 4, 25/09/2013 | 14:12
16 nghi can người Trung Quốc vào Việt Nam bằng hình thức du lịch rồi sử dụng công nghệ cao để lừa đảo những người giàu có ở quê nhà.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bắc Ninh: Bất an vì xe đầu kéo, cơ quan chức năng lên tiếng

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:19
Mới đây, Trưởng Công an huyện Tiên Du và Chủ tịch xã Tri Phương đã lên tiếng phản hồi tình trạng xe đầu kéo, xe chở vật liệu hoành hành tại xã Tri phương.

Ngăn chặn vụ giả danh công an gọi cụ già lừa chuyển 1,8 tỷ đồng

Chủ nhật, 14/04/2024 | 18:23
Ngày 14/4, thông tin từ Công an xã Hàm Mỹ (huyện Hàm Thuận Nam) cho biết, đã phối hợp với Ngân hàng Agribank Chi nhánh Hàm Mỹ, ngăn chặn kịp thời một vụ lừa đảo.

Dấu hỏi về bạn trai của "mẹ mìn" trong vụ bắt cóc hai bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ

Thứ 7, 13/04/2024 | 21:45
Cơ quan điều tra vẫn đang làm rõ vụ án liên quan đối tượng Phạm Huỳnh Nhật Vi bắt cóc hai bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Huế: Cá độ bóng đá qua mạng, 11 đối tượng lĩnh án

Thứ 6, 12/04/2024 | 19:32
Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, xin HĐXX xem xét cho được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.
     
Nổi bật trong ngày

Bắc Ninh: Bất an vì xe đầu kéo, cơ quan chức năng lên tiếng

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:19
Mới đây, Trưởng Công an huyện Tiên Du và Chủ tịch xã Tri Phương đã lên tiếng phản hồi tình trạng xe đầu kéo, xe chở vật liệu hoành hành tại xã Tri phương.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.