Giả danh bảo vệ trộm xe máy của công nhân

Giả danh bảo vệ trộm xe máy của công nhân

Thứ 2, 08/04/2013 | 08:16
0
Sinh ra và lớn lên ở những vùng quê nghèo khó, nhưng những thanh niên trẻ khỏe này lại lười lao động, tìm cách trộm tài sản của những người cùng cảnh công nhân xa quê để bán lấy tiền tiêu xài, ăn chơi.

Bị lộ vì đưa xe "xịn"về nhà

Ngày 2/4 vừa qua, CA quận Thủ Đức (TP.HCM) đã bắt tạm giam các đối tượng Lê Văn Hoàng (SN 1989, ngụ Tuyên Quang, tạm trú phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương), Nguyễn Ngọc Quyết (SN 1986, ngụ Thái Bình, tạm trú phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương), Nguyễn Văn Hằng (SN 1988, ngụ Tuyên Quang, tạm trú phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) và Nguyễn Văn Thành (SN 1989 ngụ Tuyên Quang, tạm trú phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) để điều tra về tội: "Trộm cắp tài sản".

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Pháp luật - Giả danh bảo vệ trộm xe máy của công nhân

Đối tượng Quyết

Các đối tượng này sống chung trong một căn phòng trọ chật hẹp tại phường Tân Bình (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Thu nhập từ công việc làm công nhân không đáp ứng được nhu cầu ăn chơi, nên cả nhóm này bàn bạc cách kiếm tiền mà có thể "lách luật" được. Đó chính là việc mua hồ sơ xin việc giả tại các đầu nậu rồi bán lại cho người lao động.

Theo đó, Hoàng bàn với các đối tượng Quyết, Thành và Hằng sẽ cho đồng bọn sử dụng hồ sơ xin việc giả để trà trộn vào công ty, xí nghiệp làm bảo vệ. Khi được nhận vào làm bảo vệ, chúng sẽ lợi dụng sơ hở để gọi đồng bọn đến, mở cổng và cho lấy cắp xe máy rồi cả bọn bỏ trốn. Sau khi thực hiện  xong, chúng sẽ  bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Bằng cách này, cả bọn sẽ sống tốt mà không cần đổ mồ hôi sôi nước mắt như những người lao động khác.

Sau khi bàn bạc xong, cả bọn thống nhất thực hiện kế hoạch. Ngày 16/3, Hằng dùng hồ sơ xin việc giả mang tên Vũ Văn Sáng (SN 1990, ngụ Thanh Hóa) xin vào làm bảo vệ cho công ty VNW thuộc  khu chế xuất Linh Trung 2 (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM). Sau khi  được nhận vào làm việc, Hằng biết được lịch trực bảo vệ của mình rất rõ nên ngày 23/3, khi nhận được tin Hằng trực bảo vệ một mình thì hắn rất mừng vì kế hoạch của nhóm sắp thành công. Hắn điện thoại cho Quyết kêu đồng bọn là Hoàng, Thành đến công ty VNW để lấy cắp xe máy.

Pháp luật - Giả danh bảo vệ trộm xe máy của công nhân (Hình 2).

Đối tượng Hoàng

Chờ cho trời tối, khi người dân không cảnh giác, cả bọn mới ra tay. Khoảng 18h20 ngày 23/3, Hoàng, Thành và Quyết đi trên một xe máy đến công ty VNW để gặp Hằng và đem xe của chúng đi  gửi.  Hoàng dùng đoản bẻ khóa mang theo sẵn bẻ khóa xe Wave biển sổ 61L9... của anh P.T.D. (SN 1981, ngụ  Hậu Giang). Thực hiện  xong, Hoàng giao cho Thành  chạy xe đến phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức) giao bán cho tên Tuấn (chưa rõ lai lịch). Sau đó, Hoàng đưa đoản cho Hằng bẻ khóa xe Sirius biển số 83P... của anh T.T. (SN 1991, ngụ Sóc Trăng) và xe Nouvo biển số 54X... của anh T.Đ. (SN 1970, ngụ Sóc Trăng). Lấy trộm xe xong, Hoàng và Quyết điều khiển xe đến khu công nghiệp Bình Chiểu (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức).

Để cho đủ số lượng mỗi tên một chiếc, sau khi lấy được ba chiếc xe máy từ công ty VNW, cả bọn thống nhất chờ ở một địa điểm để đồng bọn của chúng tiếp tục thực hiện lấy thêm một chiếc xe máy. Hoàng, Quyết và Hằng cùng quay lại công ty lấy thêm chiếc xe Wave biển số 98B1... của anh H.V.H. (SN 1974, ngụ Bắc Giang) và một chiếc xe PCX biển số 61B1... của anh Nguyễn Thanh T. (SN 1984 ngụ Bình  Dương). Lấy  xong, bốn tên này mang  xe bỏ đi. Các đối tượng bán ba chiếc xe wave được 21 triệu đồng cả bọn chia nhau tiêu xài, còn hai chiếc xe  được cho là hàng "ngon" thì đưa về nhà cất giấu.

Pháp luật - Giả danh bảo vệ trộm xe máy của công nhân (Hình 3).

Đối tượng Hằng

Sau khi công nhân đồng loạt bị mất xe máy, họ đã đến cơ quan công an quận Thủ Đức trình báo. Nhận thấy những nạn nhân bị mất xe đều có điểm chung là làm cùng công ty, thời gian mất xe đều cùng một ngày... Trước tình hình đó, lãnh đạo công an quận Thủ Đức nhận định, có khả năng đây là băng nhóm có nhiều tên, thực hiện trộm xe rất chuyên nghiệp.

Sau khi vào cuộc điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác định nguyên nhân mất xe ở công ty VNW xuất phát từ việc có nhân viên bảo vệ mới. Từ đây, vụ án dần được phanh phui.  Ngày 26/3, công an quận Thủ Đức phát hiện trong phòng trọ của băng nhóm này hai chiếc xe Nouvo và PCX. Ngay lập tức, các đối tượng này được công an điều tra làm rõ sự xuất hiện của hai chiếc xe xịn mà chúng đang cất giấu, có đặc điểm trùng hợp  với những chiếc xe mà nạn nhân trình báo bị mất trộm.

Trộm vì nghèo?

Khi bị phát giác về hành vi trộm cắp, các đối tượng biết mình không thể trốn thoát nên đã khai báo với cơ quan công an về hành vi phạm tội của mình và khai Hoàng là người cầm đầu băng nhóm. Chúng đều thanh minh rằng do nghèo, không có tiền xài nên đành phải ăn trộm. Ngoài việc lấy năm chiếc xe tại  công ty VNW, băng nhóm này còn thực hiện thành công bốn vụ trộm cắp gồm chín chiếc xe máy với thủ đoạn tương tự  tại khu công nghiệp Việt Hương (thuộc địa bàn thị xã Thuận an, tỉnh Bình Dương). Như vậy, mới chỉ trong một thời gian ngắn, băng nhóm này đã thực hiện trót lọt năm vụ trộm với 14 chiếc xe gắn máy của công nhân.

Ngày 30/3, tại cơ quan CSĐT công an quận Thủ Đức, chúng đã khai ra hai đối tượng tiêu thụ tài sản do phạm  tội mà có  là  tên  Nguyễn Thái Thuận (SN 1979, ngụ quận 7, TP.HCM) và Trần Đình Bảo (SN 1985, ngụ Tây Ninh) cùng tên Tuấn (chưa rõ lai lịch). Đáng nói là, khi các tên trong nhóm Hoàng, Hằng, Quyết, Thành bị bắt thì tên Tuấn vẫn không hề biết. Hắn vẫn ngang nhiên gọi cho nhóm Hoàng để mua xe. Khi Thuận và Bảo mang  22 triệu đồng ra khu công nghiệp Bình Chiểu mua xe máy do nhóm Hoàng lấy cắp được thì bị công an bắt quả tang.

Pháp luật - Giả danh bảo vệ trộm xe máy của công nhân (Hình 4).

Đối tượng Thành

Ngày 2/4, trao đổi với PV trong trại giam, Hoàng cho biết những hành vi phạm tội của mình đã làm ảnh hưởng đến gia đình. Vì hoàn cảnh nghèo khó nên hắn mới bàn bạc với đồng bọn thực hiện  trộm cắp tài sản. Là con út trong gia đình có ba chị em, cha mẹ đều làm ruộng, Hoàng vào miền Nam xin làm  công nhân hơn 4 năm nay,  tại một công ty bánh kẹo trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Do làm không đủ xài, hắn nghĩ ra kế đi  trộm tài sản. Hắn kể: "Nghe người bạn tên Hùng cùng quê từng làm bảo vệ tại các công ty chỉ cho cách làm hồ sơ xin  việc, lẽ ra bọn em làm việc nghiêm túc thì không có ngày phải ngồi tù như hôm nay. Một phần do cuộc sống thất nghiệp  triền miên nên khó khăn quá bọn em mới làm liều. Giá như em biết suy nghĩ kỹ hơn thì tốt biết mấy".

 Còn Hằng, tên đóng vai bảo vệ để đột nhập công ty VNW thì cho rằng, hắn trộm xe cũng chỉ vì nghe lời dụ dỗ của đám bạn cùng quê. Sinh ra trong một gia đình nông dân có bảy anh chị em,  ba mất sớm, mẹ yếu.  Là con thứ 5 trong gia đình hắn chỉ học đến lớp 8 thì phải nghỉ học. Trước khi vào Nam hắn từng làm đủ nghề để kiếm sống như thợ hồ, cơ khí, công nhân... Nhờ có người quen giới thiệu hắn làm thuê  trong một xưởng sản xuất rượu vang tại TP.HCM với mức lương 3 triệu đồng đã bao ăn ở.

Tuy nhiên, mới vào làm được một thời gian ngắn, hắn nghe đối tượng tên Hoàng gọi điện thoại rủ xuống Bình Dương đóng làm bảo vệ  rồi trộm xe máy bán. Làm như vậy  có tiền rất nhanh, lại không có ai phát hiện được, nhất là  khi nhìn cái vẻ mặt ngây thơ, sáng sủa của Hằng không ai  cho rằng Hằng là kẻ trộm. Tin lời bạn, Hằng quyết định bỏ  công việc ở TP.HCM xuống Bình Dương để gia nhập băng nhóm với Hoàng.

BOXX Cẩn trọng nguồn tuyển nhân viên bảo vệ

Ngày 2/4, cơ quan CSĐT công an quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết: "Các doanh nghiệp, công ty cần hết sức cảnh giác khi nhận người vào làm việc cho mình, nhất là vị trí bảo vệ rất quan trọng. Người bảo vệ là người trông coi  tài sản cho toàn  bộ công ty, nhân viên làm việc trong đó.  Cho nên phải xem xét thật cẩn trọng nguồn tuyển dụng những nhân sự này. Có thể đây là bài học đắt giá cho những công ty, xí nghiệp xem thường khâu tuyển dụng nhân công làm việc cho mình. Trong băng nhóm này, Quyết là tên mở dịch vụ tuyển người làm bảo vệ cung cấp cho công ty, xí nghiệp, nhưng với chiêu thức này, hắn đã lừa đảo và tiếp tay cho kẻ trộm đột nhập các công ty".

"Định làm vài vụ rồi thôi!"

Gặp PV, đối tượng Nguyễn Văn Hằng nói: "Bây giờ em buồn lắm, nếu chăm chỉ làm ăn trên TP.HCM thì có lẽ tốt hơn nhiều, vừa có tiền vừa được  tự do. Em cũng nghĩ đơn giản chắc  thực hiện mấy lần rồi mình từ bỏ nghề ăn trộm để tìm việc làm mới. Nhưng giờ thì đã quá muộn...".   

Ái Minh

Một công an bị chém lìa bàn tay khi vây bắt trộm

Thứ 6, 05/04/2013 | 16:20
Ngày 5.4, Cơ quan CSĐT - CA TP.Nam Định cho biết vẫn đang tập trung lực lượng xác minh, điều tra, truy tìm các thủ phạm trong vụ trộm container tại KCN Hòa Xá (TP.Nam Định) diễn ra vào rạng sáng 4.4.

Xem phong thuỷ trước khi đi trộm

Thứ 6, 05/04/2013 | 14:18
Mỗi khi xuất phát đi “ăn hàng”, băng trộm đều coi hướng xuất hành. Bị cảnh sát truy tìm, chúng nhờ “thầy” cúng sao, giải hạn.
Cùng chuyên mục

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt giữ 5 đối tượng cùng 10kg ma túy cất giấu tinh vi trong valy

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt giữ 5 đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.