Thủ khoa 29 điểm mỗi sáng ăn cơm nguội muối vừng

Thủ khoa 29 điểm mỗi sáng ăn cơm nguội muối vừng

Thứ 5, 25/07/2013 | 09:23
0
Bố mất khi còn trong bụng mẹ, cuộc sống của Nguyễn Hoàng Nam khá khó khăn. Mẹ em kể, mỗi ngày Nam chỉ xin đúng 26.000 đồng, trong đó 25.000 là tiền ăn trưa, còn lại là tiền gửi xe.

Căn nhà nhỏ ở đường số 1, Q. Tân Bình (TP.HCM) thường ngày vắng vẻ nay bỗng dưng đông vui hẳn. Họ hàng kéo đến chúc mừng Hoàng Nam (cựu học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong) thành tân thủ khoa ĐH Bách khoa. Từ trong buồng bước ra, Nam bẽn lẽn: “Nhà không có internet nên gần đến chiều mẹ em nói em mới biết. Mẹ phấn khởi quá nên xin làm về sớm tiếp họ hàng đến chúc mừng. Em thì cũng rất vui, đến giờ vẫn bất ngờ”.

Xã hội - Thủ khoa 29 điểm mỗi sáng ăn cơm nguội muối vừng
Căn nhà nhỏ của hai mẹ con thường ngày vắng vẻ nay đông vui hơn khi họ hàng hay tin Nam đỗ thủ khoa.

Mê xây dựng từ phim khoa học

Hoàng Nam dự thi khối A1 vào ngành xây dựng, ĐH Bách khoa TP.HCM, cậu đỗ thủ khoa với 29 điểm (cụ thể Toán 10, Lý 9,5, tiếng Anh 9). Tới thời điểm này, Nam là thí sinh có điểm số khối A cao nhất nước.

Nam còn thi thêm ĐH Kinh tế - Luật, khoa kinh doanh quốc tế (chưa công bố điểm). Nhưng mục tiêu chính vẫn là ĐH Bách khoa, vì trường gần nhà và quan trọng sẽ giúp Nam thực hiện đúng ước mơ trở thành một kỹ sư xây dựng, thiết kế các công trình.

Nam bật mí ước mơ làm kỹ sư xây dựng chớm nở từ năm lớp 10 khi tình cờ xem một bộ phim khoa học trên kênh Discovery. “Bộ phim nói về việc xây dựng, thiết kế các công trình kiến trúc, em xem thấy mê tít. Từ đó, em cứ chờ thời gian các kênh truyền hình có phim nói về xây dựng, công trình để xem”, Nam nói.

Xã hội - Thủ khoa 29 điểm mỗi sáng ăn cơm nguội muối vừng (Hình 2).
Ước mơ trở thành một kỹ sư xây dựng nên Nam đọc nhiều sách về lĩnh vực này

Thời gian xem tivi lúc rảnh, Nam chỉ xem các chương trình trên, bên cạnh đó cậu còn tìm hiểu qua sách vở nói về xây dựng, thi công công trình. Nam cũng hay đọc báo, nhất là các tin tức nói về xây dựng như khánh thành hầm Thủ Thiêm, hoàn thành tòa nhà Bitexco… để xem các công trình ấy có gì hay, thiết kế ra sao.

Nam cho biết thêm: “Suốt thời cấp 3 em chỉ thích xây dựng chứ chưa hiểu nhiều, nên chọn thi ngành này để được học kỹ hơn. Em sẽ cố gắng kiếm học bổng du học. Nếu được chọn em thích du học Nhật, và cũng về xây dựng. Mẹ em thì hoàn toàn ủng hộ mọi chọn lựa của em”.

Về bí quyết học tập, Nam ủng hộ việc đi học thêm. Suốt thời gian ôn thi đại học, Nam chỉ học ở nhà 3 tiếng, còn lại trên lớp học thêm. Theo Nam, học thêm sẽ được thầy cô củng cố kiến thức, dạy kỹ năng, phương pháp học bài làm bài. Nhưng quan trọng là về nhà phải biết học lại kỹ những phương pháp mà thầy cô đã dạy thì mới đạt hiệu quả cao nhất.

Sáng ăn cơm nguội, muối vừng

Cha mất từ từ khi Nam còn trong bụng mẹ. Nhà chỉ còn hai mẹ con sống nương tựa vào nhau. Đến năm lớp 8, mẹ Nam chuyển công tác từ Hà Nội vào TP.HCM. Cuộc sống hai mẹ con chật vật, nợ nần từ khi mua xong căn nhà ở thành phố. Để tiết kiệm, Nam không bao giờ xin mẹ tiền ăn sáng. Sáng hai mẹ con dậy sớm, ăn cơm nguội với muối vừng.

Xã hội - Thủ khoa 29 điểm mỗi sáng ăn cơm nguội muối vừng (Hình 3).
Hiểu những khó khăn của gia đình nên Nam rất thương mẹ, luôn cố gắng học tập.

“Mẹ đi làm, em đi học sớm nên chủ yếu ăn cơm nguội chứ không hâm lại cơm làm gì. Mẹ hay làm muối vừng, muối lạc để ăn, có khi thì làm ruốc (chà bông). Lâu lâu vội quá mới đi mua bánh mì về ăn sáng thôi’, Nam cho biết.

Mẹ của Nam, cô Lê Thị Tư (47 tuổi, nhân viên kế toán) kể: “Nam nó tiết kiệm lắm, ngày nào cũng chỉ xin đúng 26.000 đồng thì 25.000 đồng ăn cơm trưa ở trường, còn lại gửi xe đạp. Mãi năm lớp 12, bác ruột mới cho mượn được chiếc xe honda 70 cũ để đi học nhưng cũng chỉ xin đủ tiền đổ xăng, dư tiền là tối lại đưa lại cho cô”.

Tự lập từ bé, thích đọc tiểu thuyết, mê guitar

Dù khó khăn, thiếu thốn hơn hẳn bạn bè đồng trang lứa, nhưng Nam không khi nào than vãn, đòi hỏi ở mẹ. Trái lại, từ khi còn bé, Nam còn rèn cho mình tính tự lập. Ngoài giờ học chính, học thêm thì thời gian rảnh Nam phụ mẹ nấu nướng, việc nhà, xem đó như là giờ giải lao sau học tập. Buổi tối, mẹ đi làm 7–8h về là có sẵn cơm do Nam tự tay nấu nướng. Nam nấu ăn từ hồi lớp 6, món ăn sở trường là sườn xào chua ngọt, tôm rang. Nấu xong, Nam cũng không để mẹ phải rửa bát, quét nhà.

Xã hội - Thủ khoa 29 điểm mỗi sáng ăn cơm nguội muối vừng (Hình 4).
Sau giờ học, Nam phụ mẹ nấu nướng.
Xã hội - Thủ khoa 29 điểm mỗi sáng ăn cơm nguội muối vừng (Hình 5).
Thời gian rảnh Nam hay chơi đàn, đọc sách.

Trong học tập, Nam luôn lấy sự tần tảo của mẹ làm động lực học hành. Cậu thi vào lớp chuyên Toán, trường Lê Hồng Phong không chỉ vì thích mà còn vì học lớp chuyên, sẽ không phải mất tiền học.

Chàng thủ khoa tâm sự: “Mỗi lần cầm tiền của mẹ dù không nhiều nhưng em biết mẹ đã rất cố gắng để có chừng ấy tiền cho em. Do đó em không dám đòi hỏi thêm, và tự nhủ mình cố gắng học tập”.

Thành tích học của Nam cũng đáng nể phục, với rất nhiều giải thưởng quốc gia, thành phố. Suốt 12 năm liền học sinh giỏi, điểm toán trung bình Toán tròn 10; học sinh giỏi Toán, Lý cấp thành phố lớp 12, khuyến khích Toán quốc gia lớp 11, huy chương vàng Olympic truyền thống 30/4 lớp 11...

Không chỉ học siêu, Nam còn chơi cầu lông, bơi lội, cờ vua rất giỏi. Đặc biệt là biết đành đàn guitar từ năm lớp 3. Nam hay đàn những bài nhạc cổ điển của Tchaikocsky, Mozart, đọc sách về xây dựng, khoa học, sách tiểu thuyết, truyện ngắn của Nam Cao mỗi lúc rảnh.

Về dự định sắp tới, cô Lê Thị Tư chia sẻ: “Cháu đậu đại học rồi cũng hơi lo về chi phí học tập nhưng tới đây cũng phải ráng dành dụm mua cho Nam cái laptop. Trước giờ nhà không có máy tính không sao nhưng giờ thì cần thiết rồi. Hy vọng ở môi trường mới, Nam vẫn học tốt và sẽ đỡ nhút nhát hơn trước”.

Theo Bưu điện Việt Nam

Thủ khoa ĐH Ngoại thương: Đi thi chỉ để thử sức

Thứ 4, 24/07/2013 | 11:15
Dự thi khối D3 vào ĐH Ngoại Thương và đạt 28 điểm, Nguyễn Thị Thu Tâm đang là thí sinh có điểm thi khối D cao nhất cả nước. Với Tâm, đó chỉ là bước thử sức.

Chân dung thủ khoa đại học đầu tiên của cả nước

Thứ 6, 19/07/2013 | 08:48
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống học giỏi, chàng trai Lê Xuân Hoàng đã trở thành niềm tự hào của cả gia đình khi trở thành thủ khoa ĐH Thủy lợi với số điểm 28,5.

Những hot girl tài sắc vẹn toàn nổi danh nhất Philippines

Thứ 3, 23/07/2013 | 20:07
Xinh đẹp, tài năng những cô gái này không chỉ nổi danh trong giới trẻ Philippines mà còn được cả cộng đồng mạng châu Á quan tâm, yêu thích.

Học đàn cũng khoe ngực, hotgirl bị ví với Bà Tưng

Thứ 4, 24/07/2013 | 11:01
Bộ ảnh mới nhất của hot girl Mai Thỏ đang làm dậy sóng cộng đồng mạng với những bình luận chỉ trích nặng nề.