Thủ khoa 30/30 và lựa chọn 'sai đường'

Thủ khoa 30/30 và lựa chọn 'sai đường'

Thứ 5, 25/07/2013 | 17:24
0
Theo học 2 tháng ở khoa Toán (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), nhận ra mình không hợp nên Trung quyết định bỏ. Và năm nay, Trung đỗ Bách khoa với điểm số 30.

Đạt 29,75 điểm (được làm tròn thành 30), Nguyễn Thành Trung cựu học sinh Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) hiện là thủ khoa đầu tiên trên cả nước đạt 30/30 thi đại học.

Xã hội - Thủ khoa 30/30 và lựa chọn 'sai đường'
Nguyễn Thành Trung chụp cùng bạn.

Chào Thành Trung, bạn có bất ngờ không khi trở thành thủ khoa 30/30?

Thực sự mình rất bất ngờ vì điểm cao như vậy. Sau khi thi mình ước tính được khoảng 28 đến 29 điểm.

Biết tin này hẳn bố mẹ sẽ rất vui và xúc động nhỉ? Mình biết trước đó bạn đã theo học ngành Sư phạm Toán, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội rồi phải không?

Ừ. Chắc chắn bố mẹ mình sẽ rất vui và xúc động rồi. Điều tuyệt vời là bố mẹ là những người rất tâm lí, luôn theo sát mình để động viên con khi khó khăn.

Còn nhớ năm 2012, một số bạn bè trong lớp thấy mình có năng khiếu sư phạm nên khuyên mình thi vào. Khi đó bố mẹ còn khuyên học ngành này sau ra trường sẽ khó xin việc, con nên cân nhắc. Nhưng cuối cùng mình vẫn lựa chọn thi sư phạm.

Đỗ vào ngành sư phạm Toán, học được 2 tháng mình nhận ra mình không thực sự thích hợp với ngành học này. Mình suy nghĩ cần phải thay đổi bản thân và quyết định sẽ chọn ngành Điều khiển tự động hóa của Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội vì ngành hợp với kiến thức chuyên Vật lí mình được học ở trường phổ thông.

Khi quyết định không học sư phạm nữa, bố mẹ bạn có buồn không?

Như mình đã nói, trước đó bố mẹ cũng đưa lời khuyên cho mình. Nhưng bố mẹ tôn trọng và để con quyết định. Khi biết mình muốn thay đổi, chọn thi đại học lần 2 bố mẹ mình cũng sốc và buồn. Sau khoảng 2 tuần thì bố mẹ đồng ý để mình rút hồ sơ ở trường sư phạm và chuyển về nhà ôn thi đại học lại.

Quá trình ôn thi đại học lần 2, bạn có khó khăn gì không?

Sau thời gian học đại học, kiến thức phổ thông của mình bị phai nhạt đi nhiều. Hồi đầu mình phải đọc lại sách giáo khoa nhiều để nắm kiến thức cơ bản nhất. Rồi mọi thứ đã quay trở lại rất nhanh.

Phương pháp học tập của bạn là gì?

Cũng không có gì đặc biệt đâu. Trên lớp mình nghe thầy cô giảng dạy, những kiến thức thầy cô nhấn mạnh là những phần mình tập trung học. Sau đó mình tìm hiểu, làm thật nhiều dạng bài tập để quá trình thi không bất ngờ.

Xã hội - Thủ khoa 30/30 và lựa chọn 'sai đường' (Hình 2).
Thành Trung thứ 2 từ phải sang trái, hàng cuối cùng.

Như nhiều bạn, mình cũng bấm giờ, ngồi nghiêm túc luyện thi thử qua các đề thi đại học những năm trước đó để rèn tính cẩn thận, chỉn chu khi thi thật.

Học tập đối với mình là công việc khá vui vẻ. Mình hoàn toàn chủ động và học khi tâm trạng thoải mái nhất. Mình không thức khuya, chỉ 23h là đi ngủ. Những khi mệt mỏi mình ra ngoài đi bộ hoặc đá bóng.

Bạn có lời khuyên nào đối với những bạn từng có lựa chọn “sai đường” như bạn không?

Mỗi người có hoàn cảnh và suy nghĩ khác nhau. Mình xin không có lời khuyên cụ thể nào. Với bản thân mình, do mình được đọc nhiều sách về phát triển bản thân, cuộc sống nên nhận ra nếu phải làm công việc không yêu thích bạn sẽ không thể nào thành công. Suy nghĩ cần phải thay đổi nên mình dũng cảm quay đầu, chọn lại theo khả năng và sở thích học của bản thân thôi.

Ước mơ sau này của bạn là gì?

Mình ước mơ trở thành kĩ sư hoặc là một doanh nhân thật thành đạt để có thể giúp đỡ cho nhiều người.

Cảm ơn bạn! Chúc bạn học tốt, thành công trong cuộc sống!

Hồ sơ thủ khoa 30/30 Trường ĐH Bách Khoa HN 2013:

Họ, tên: Nguyễn Thành Trung

Cựu học sinh Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An

Cựu sinh viên ngành Sư phạm Toán, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Thành tích học tập nổi bật: 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Giải Khuyến khích kỳ thi HSG tỉnh Nghệ An năm lớp 5; Giải Nhì kỳ thi HSG tỉnh môn Vật lí năm lớp 9 và lớp 12.

Theo Vietnamnet

Đà Nẵng: Thủ khoa kỳ tốt nghiệp đạt thủ khoa Đại học

Thứ 5, 25/07/2013 | 16:41
Gương mặt học giỏi của em Lương Thùy Vy, học sinh lớp 12C chuyên Sử - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng).

Thủ khoa 29 điểm mỗi sáng ăn cơm nguội muối vừng

Thứ 5, 25/07/2013 | 09:23
Bố mất khi còn trong bụng mẹ, cuộc sống của Nguyễn Hoàng Nam khá khó khăn. Mẹ em kể, mỗi ngày Nam chỉ xin đúng 26.000 đồng, trong đó 25.000 là tiền ăn trưa, còn lại là tiền gửi xe.

Thủ khoa ĐH Dược: Học một cách 'hoang dại'

Thứ 3, 23/07/2013 | 07:33
Tự nhận mình học theo cách “hoang dại”, thủ khoa trường ĐH Dược 2013 Nguyễn Thanh Tùng đã có cuộc trò chuyện thú vị chia sẻ về tình yêu, mục tiêu và động lực của bản thân trong những năm đại học sắp tới.