Lãi khủng từ 'công nghệ' quay vòng đồ tang lễ

Lãi khủng từ 'công nghệ' quay vòng đồ tang lễ

Thứ 6, 23/08/2013 | 10:42
0
Mỗi ngày có hàng trăm vòng hoa thực hiện chuyến "chạy việt dã" từ cửa hàng hoa đến các nghĩa trang, nhà tang lễ... rồi lại vòng về nguyên vị trí cũ.

Kỹ nghệ "đảo ngói" cho vòng hoa

Chúng tôi tìm đến cổng nhà tang lễ Phùng Hưng (Hà Nội) vào khoảng 9h sáng, mở đầu khung giờ phúng viếng trong ngày. Dường như đã thành thói quen, hầu như tất cả những dãy hàng trước cổng nhà tang lễ đều bố trí các "cò" sẵn sàng chèo kéo khách mua vòng hoa viếng đám tang ngay dưới lòng đường. Sâu phía trong mỗi gian hàng lụp sụp là đội ngũ thợ đang cần mẫn ngồi kết vòng hoa để kịp giao hàng.

Vào vai một người đi tham khảo dịch vụ để đặt cho công ty, chúng tôi được bà chủ cửa hàng M.T. chào đón bằng một quyển album dày đặc ảnh những vòng hoa được kết công phu vừa thao thao giới thiệu: "Với những mặt hàng này, 100% hoa tươi nên giá sẽ gấp đôi những vòng hoa bình dân kia...".Nói rồi chị chỉ vào ngay góc tường là hàng chục vòng hoa các màu đang xếp thành từng lớp. Đảo mắt vào phía trong nhà, đập vào mắt chúng tôi là ngổn ngang những phụ kiện nào mút, xốp, giấy bóng kính xanh đỏ... dùng để kết hoa.

Lấy cớ muốn vào tận nơi để tự tay lựa chọn hoa chuẩn cho vừa ý sếp, tôi nhanh chóng bước vào "sào huyệt" của cửa hàng. Dường như quá quen với việc khách đến đặt mua hàng, những "công nhân" của cửa hàng vẫn tận tụy với công việc của mình và chỉ trả lời khách một cách dè dặt.

Xã hội - Lãi khủng từ 'công nghệ' quay vòng đồ tang lễ

Phía góc nhà là hàng loạt túi nilon to đại, chứa những phụ kiện hoa giả xanh đỏ các màu, cái thì còn nguyên que cắm, cái thì đã bong ghim buộc trở nên nhàu nhĩ.  Chị Lý - một nhân viên của cửa hàng thủng thẳng cho biết, đó là "hàng" vừa gỡ xuống đang chờ "tút" lại.

Thấy chúng tôi tỏ vẻ thắc mắc, chị Lý chỉ tay về phía cửa nhà vệ sinh, là một chiếc chậu nhựa to chứa đầy nước kèm xà phòng đang sủi bọt trắng xóa và nói: "Hoa giả chủ yếu làm bằng giấy bóng kính được nhuộm phẩm màu công nghiệp nên để tắm cho hoa giả là loại dầu rửa bát, không nên dùng xà phòng thông thường, bởi hóa chất tẩy mạnh sẽ làm phai màu phẩm nhuộm".

Chị Lý cho biết thêm, nguồn "hàng" chủ yếu được nhập về từ nhà tang lễ và tại các nghĩa trang. Đối với nhà tang lễ luôn có "hàng nóng" hay dân trong nghề thường gọi vui là hàng "nhập nguyên chiếc" bởi với những đám tang có số lượng vòng hoa nhiều, khi đưa người chết đi chôn hay hỏa táng, gia chủ thường chỉ mang theo một lượng vòng hoa tượng trưng cho bớt cồng kềnh, số còn lại sẽ nhờ nhân viên nhà tang lễ "bảo quản hộ". Chính vì thế, số lượng vòng hoa này sẽ chạy thẳng ra các cửa hàng hoa chỉ sau từ 1 - 2 ngày nếu không thấy gia chủ quay lại nhận nên chỉ cần một chút nước tưới lên hoa cho tươi trở lại hoặc "đảo ngói" nhanh bằng cách thay một vài bông hoa đã quá đát là được một vòng hoa mới, "xịn".

Kỹ nghệ quay vòng hoa và trướng

Chọn hoa rẻ, thu lãi khủng

"Khi lựa những loại hoa thật dùng để kết, các chủ cửa hàng rất chuộng những loại hoa tươi lâu như hoa hồng, hoa phăng - xê… vừa rẻ lại vừa bền. Trong khi đó, loại hoa hoàng anh có màu vàng rực rỡ, tuy đẹp nhưng cánh mỏng, chóng xuống mã nên chỉ dùng để phủ một vòng duy nhất" - chị Lý kể.

Cũng theo chị Lý, có một nghịch lý là càng những vòng hoa đắt tiền thì khi "quay vòng" giá lại càng rẻ, bởi chúng hoàn toàn được kết bằng hoa thật nên chóng bị xuống mã do nhanh héo úa. Trong khi đó, đối với những vòng hoa bình dân có giá dao động từ 200.000 - 250.000 đồng/vòng. Đối với những loại vòng này, người làm can thành 5 vòng trong đó, 3 vòng chính được làm giả còn hai vòng nhỏ là bằng hoa thật. Đối với vòng hoa bình dân, nếu là "hàng nóng" được "nhập về" gần như nguyên giá gốc rồi chủ shop nghiễm nhiên thu lợi "khỏe re" với mức chênh lệch từ khoảng 100.000 đồng/vòng trở lên, khi bán cho khách.

Còn đối với những loại vòng hoa "nhập" từ nghĩa trang do dầu dãi mưa nắng, thường bị lấm bẩn, hoa tươi hầu như đã rữa hết sẽ được "mổ" ra từng phần còn dùng được để bán lại. Theo đó, giá của những bông hoa bóng kính các màu: Xanh, đỏ, vàng... được tính theo kg. Tùy vào "hàng" đẹp hay xấu mà giá dao động từ 45.000 - 60.000 đồng/kg còn khung vòng hoa, tùy theo mức độ nguyên vẹn hay bị gãy, dập có mức giá từ 15.000 - 25.000 đồng/khung. Nguồn giấy bóng kính nhập ở Hàng Mã (Hà Nội) về có giá không dưới 80.000 đồng/kg, chưa kể công cắt, tỉa rồi kết hoa...

Trong khi đó, các shop "xài hàng lướt" chỉ cần "tắm" qua rồi phơi phóng cho ráo nước, hoa nào bong mối kết có thể ghim lại... Như vậy chỉ cần nhẩm tính sơ sơ, khi tận dụng nguồn "hàng" được quay vòng thì tổng chi phí đầu tư để kết một vòng hoa y như mới không đến 50.000 đồng trong khi mức giá bán cho khách không dưới 200.000 đồng. "Tận dụng "hàng lướt" không mất quá nhiều thời gian cho việc làm từ A - Z của một vòng hoa, người làm chủ yếu vá víu là chính" - chị Lý cho biết".

Được một người quen giới thiệu, chúng tôi tiếp tục tìm đến trước cửa nhà tang lễ 354 (120 phố Đốc Ngữ, Hà Nội) và được một chủ cửa hàng chuyên kinh doanh đồ tang lễ tên Phương cho biết: Càng những loại vòng hoa mà tỷ lệ phụ kiện giả càng nhiều sẽ sát giá hơn so với những loại vòng hoa tươi. Những bức trướng, câu đối phúng viếng có thông tin theo lối thêu chìm trên nền vải...sẽ bị ép giá hơn so với in trên giấy rời rồi gắn vào.

Nói rồi, chị Phương bật mí cho PV biết một số chiêu trò "tân trang" lại trướng cũ thành mới như sau: "Loại trướng thêu chìm trên nền vải rất mất thời gian và chi phí lại cao. Trong khi đó, tính chất khách đến viếng tại nhà tang lễ thường gấp gáp vì giờ viếng phải tuân thủ theo quy định. Khi đón khách sắm lễ, mình cũng phải khéo léo lái khách lựa chọn dịch vụ sao cho nhanh gọn nhất, nghĩa là chỉ chờ trong vòng vài phút để chủ hàng viết thông tin lên một băng giấy màu rồi gắn bằng keo, hồ dán lên trên bề mặt bức trướng".

"Nguồn hàng" này cũng sẽ được ngấm ngầm quay vòng, tuy nhiên số lượng không nhiều và sẵn như vòng hoa bởi phần lớn các gia đình đều phải treo quanh bàn thờ cho qua các lễ như 49 ngày hay 100 ngày thì mới nghĩ đến việc thanh lý. Phương pháp "tút" lại những bức trướng có phần công phu hơn. Nếu chỉ là loại gắn giấy cần lưu ý ngâm giặt nhẹ tay để không ảnh hưởng đến những hạt sa, cườm đính trên đó. Đối với loại thêu chìm, cần tỉ mẩn ngồi tháo các mối thêu rồi dùng máy là chỉnh độ nóng vừa phải để lớp tuyết trên bề mặt vải bông lên nhằm "ngụy trang" cho mối thêu cũ.

"Những thao tác này hầu như đều được làm thủ công khá công phu và tốn thời gian trong khi đó, lãi thu được từ việc quay vòng chỉ bằng 1/10 so với vòng hoa nên chúng tôi chỉ làm thêm những khi rảnh rỗi..." - chị Phương cho biết thêm.

Tuệ Linh

Xúc xích nhiều 'không'... thu lãi 'khủng'

Thứ 4, 02/01/2013 | 15:12
"Treo đầu dê, bán thịt chó", đội lốt các thương hiệu xúc xích nổi tiếng để thổi phồng giá nhằm thu lời là "bài ca quen thuộc" của các hàng xúc xích vỉa hè. Người bán đã thu lãi "khủng" nhưng vẫn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Lãi khủng với bắp luộc bằng pin và hóa chất

Thứ 7, 19/01/2013 | 14:36
Bỏ vài muỗng hóa chất và một viên pin vào nồi luộc 200 trái bắp (ngô), chưa đến 2 giờ sau toàn bộ bắp sẽ chín, thơm, ngọt và để lâu mà không bị ôi thiu. "Công nghệ" này đang được phần lớn người bán bắp tại TP HCM áp dụng.

Lãi khủng nhờ làm “điêu” món ăn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Nhà hàng, khách sạn thản nhiên móc túi hầu bao khách hàng mà không bị phát hiện. Những chiêu trò móc túi trắng trợn mang lại cho nhà hàng những món lợi kếch xù.

Doanh nghiệp địa ốc trả lãi “khủng” cho ngân hàng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Với lãi suất bình quân khoảng 20 22%/năm hiện nay, mỗi quý nhóm doanh nghiệp (DN) bất động sản phải trả lãi khoảng 7.000 tỷ đồng cho số nợ vay 200.000 tỷ đồng.

Phải trị tận gốc căn bệnh "giấu nợ xấu, khoe lãi khủng"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Còn nhớ, trong cáo bạch về tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm nay của một số ngân hàng thương mại cổ phần công bố trước đây cho thấy các ngân hàng này vẫn có lãi khủng, bất chấp thực tế là tỷ lệ nợ xấu đang gia tăng và tốc độ tăng trưởng tín dụng âm.

Kẽ hở nào khiến nhiều ngân hàng thản nhiên thu lãi cắt cổ?

Thứ 3, 06/08/2013 | 10:30
Gần đây một số người dân ở TP.HCM vô cùng hoang mang khi khoản nợ vay vàng của mình bị một số ngân hàng thương mại đột ngột tăng lãi suất, thậm chí tăng gấp đôi. Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp tại Đà Nẵng cũng đang phải chịu mức lãi cho vay cũ trên mức trung bình của cả nước từ 4-5%.