Thủ lĩnh phe nổi dậy tại Syria từ chức

Thủ lĩnh phe nổi dậy tại Syria từ chức

Thứ 2, 25/03/2013 | 09:42
0
Phe nổi dậy tại Syria đang có nguy cơ rơi vào bất ổn sau khi ông Ahmed Moaz al-Khatib đã tuyên bố từ chức Chủ tịch Liên minh quốc gia Syria hôm 24/3. Tuy nhiên có tin cho rằng đơn từ chức của ông không được chấp thuận.
Tiêu điểm - Thủ lĩnh phe nổi dậy tại Syria từ chức
Ông Ahmed Moaz al-Khatib đã tuyên bố từ chức
 
Theo hãng tin BBC, ông Ahmed Moaz al-Khatib đã chia sẻ trên Facebook rằng các cường quốc thế giới đã không hỗ trợ lực lượng nổi dậy và ông chỉ có thể cải thiện tình hình bằng cách rời khỏi Liên minh quốc gia Syria (SNC). 
 
Các nhà phân tích cho rằng ông Khatib tin SNC hiện bị ảnh hưởng quá lớn từ những người Hồi giáo và các thế lực nước ngoài như Qatar. Tuy nhiên không lâu sau đó có tin cho rằng SNC đã bác đơn từ chức của ông  Khatib và mong ông quay trở lại. 
 
Theo tìm hiểu của phóng viên BBC, những mâu thuẫn trong nội bộ SNC trước khi ông Khatib quyết định từ chức có vẻ như bắt đầu từ cuộc bầu cử thủ tướng lâm thời cho chính phủ lâm thời của phe đối lập. 
 
SNC đã chọn Ghassan Hitto, một người theo đạo Hồi sống tại Mỹ để đứng đầu chính quyền của mình, dự định sẽ kiểm soát các khu vực mà SNC đang nắm giữ tại Syria. 
 
Trước đó cuộc bầu chọn ông Hitto đã được tổ chức tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 18/3 và được một số lãnh đạo của SNC miêu tả là “minh bạch và dân chủ”. Tuy nhiên sau đó lại có một số thành viên của SNC từ chức để phản đối. Cánh quân sự của SNC là Quân đội giải phóng Syria cũng tuyên bố không công nhận ông Hitto do ông bị ép buộc tham gia phe nổi dậy. 
 
Trong tuyên bố từ chức của mình ông Khatib cho biết ông đã cam kết sẽ từ chức nếu “những lằn ranh đỏ” nhất định bị chạm tới nhưng không cho biết rõ lằn ranh đỏ đó là gì. “Tôi tuyên bố từ chức khỏi Liên minh quốc gia để tôi có thể làm việc một cách tự do, điều mà tôi không thể có được nếu ở trong một thể chế chính thức”, ông Khatib viết. 
 
“Trong 2 năm qua chúng tôi đã bị trà đạp bởi một chế độ xấu xa chưa từng có trong khi thế giới chỉ đứng nhìn. Tất cả những hủy hoại đối với hạ tầng của Syria, việc bắt giữ hàng chục nghìn người, việc hàng trăm nghìn người phải di tản và những nỗi khổ khác là chưa đủ để cộng đồng quốc tế hành động để giúp người dân bảo vệ mình”, vị chủ tịch SNC tuyên bố.
 
Ông Khatib trở thành lãnh đạo SNC hồi tháng 11 năm ngoái và được xem như một nhân vật được kính trọng và có tinh thần đoàn kết tại Syria. Tuy nhiên ông đã gây tranh cãi hồi tháng Giêng vừa qua khi đề nghị đàm phán với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad với điều kiện 160.000 tù nhân được trả tự do. Trong khi trước đó SNC một mực khẳng định sẽ chỉ đàm phán sau khi ông Assad từ chức.
 
Phản ứng trước thông tin trên, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết cá nhân ông thích ông Khatib và cảm thấy lấy làm tiếc về quyết định từ chức. Tuy nhiên “ý tưởng rằng ông ấy có thể ra đi đã được chính ông ấy bộc lộ trong nhiều dịp, ở nhiều địa điểm khác nhau và đây không phải điều bất ngờ”.
 
Thanh Tùng /Theo Dân trí

Hàng trăm lính Jihad có vũ trang đổ về Syria

Thứ 2, 18/03/2013 | 16:18
Hàng trăm lính thuộc phong trào Jihad có vũ trang đã vào Syria thông qua đường biên giới với Jordan, trong khi đó 15.000 lính khác cũng đang sẵn sàng tới Syria sau khi kết thúc khóa huấn luyện đặc biệt ở Lebanon – tờ báo al-Watan thân với chính phủ Syria cho biết hôm qua (17/3).

Mỹ "bí mật" ủng hộ phe nổi dậy tại Lybia

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Ngày 30/3, quan chức trong chính quyền Mỹ đã tiết lộ việc tổng thống Barack Obama đã “ký lệnh” ủng hộ phe nổi dậy tại Liby ngay sau khi ngoại trưởng Lybia ông Moussa Koussa chính thức xin từ chức.

Lực lượng nổi dậy Libya tiến vào mặt trận phía Tây

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Tân Hoa Xã ngày 18/8 dẫn lời một phát ngôn viên lực lượng nổi dậy cho biết, ở mặt trận phía Tây, các lực lượng nổi dậy của Libya đã chiếm đóng thị trấn Sabratha, một thị trấn cách thủ đô Tripoli 80 km về phía Tây.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.