'Thủ phạm' là đạn M97 trong chiến tranh còn sót lại

'Thủ phạm' là đạn M97 trong chiến tranh còn sót lại

Thứ 7, 20/04/2013 | 22:47
0
Một không khí tang tóc, bi thương đang bao trùm gia đình các nạn nhân của vụ nổ đầu đạn kinh hoàng xảy ra tại huyện Đăk Mil.

Chỉ vài giây đồng hồ, vụ nổ đầu đạn cướp đi sinh mạng của hai em học sinh và làm sáu em học sinh khác bị thương nặng. Những tiếng nấc nghẹn đòi con của cha mẹ, những tiếng rên rỉ đau đớn của các em học sinh sống sót khiến lòng người quặn thắt.

Hậu quả đau lòng từ trò nghịch dại

Chiều ngày 17/4, PV báo Người đưa tin tìm đến thôn Thuận Thành (xã Thuận An, huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông) tìm hiểu thông tin về vụ nổ đầu đạn kinh hoàng. Vào thời điểm này, cơ quan CSĐT công an huyện Đăk Mil cùng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đăk Nông vẫn đang tích cực khám nghiệm, phong toả hiện trường vụ nổ để xác định điểm phát nổ. Tại đây, cơ quan CSĐT phát hiện thêm một vật liệu nổ còn sót lại tại hiện trường.

Theo thông tin điều tra ban đầu, vụ nổ kinh hoàng trên xảy ra vào lúc 13h30 ngày 16/4 tại khu vực Núi Lửa thuộc thôn Thuận Thành. Vào thời điểm trên, tám em học sinh gồm: Trần Hoài Giang, Châu Ngọc Chung, Phạm Tiến, Nguyễn Đắc Hòa, Phạm Quý, Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Võ Minh Kha, Nguyễn Văn Dương, tất cả đều là học sinh lớp 5, trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (xã Thuận An), rủ nhau đến khu vực thao trường Núi Lửa tìm đầu đạn đem về nhà chơi. Tại đây, các em bới đất và phát hiện một phần đầu đạn dài khoảng 40cm màu xanh, đã gỉ sét. Cả nhóm loay hoay đào đầu đạn này lên rồi tò mò chuyền tay nhau xem.

Sau đó, các em thay phiên nhau ném xuống đất 2-3 lần cho đầu đạn phát nổ để xem. Hậu quả là đầu đạn phát nổ kinh hoàng khiến em Châu Ngọc Chung tử vong. Các em học sinh khác chịu sức ép từ vụ nổ nằm bất động tại chỗ. Ngay sau đó, người dân phát hiện vụ nổ liền chạy đến chở các em đến bệnh viện huyện Đăk Mil, nhưng vì tình trạng của các em khá nguy kịch nên được cấp tốc chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh Đăk Lăk cấp cứu. Tuy nhiên, đến 16h30 cùng ngày, em Trần Hoài Giang đã tử vong. Trong sáu học sinh đang cấp cứu thì có bốn em nguy kịch với nhiều mẩu đạn bắn vào người và hàng loạt vết thương do sức ép của vụ nổ gây ra, hai em học sinh còn lại bị thương nhẹ hơn.

Trao đổi với PV, bác sĩ Đoàn Nghĩa Hưng, Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, bệnh viện đa khoa tỉnh Đăk Lăk cho biết ngay trong đêm 16/4, khoa tổ chức một ekip phẫu thuật tiến hành mổ cấp cứu gấp cho bốn trong sáu nạn nhân gồm Nguyễn Thanh Lý, Phạm Quý, Nguyễn Võ Mạnh và Nguyễn Đắc Hòa. Các nạn nhân này tình trạng sức khỏe nguy kịch với nhiều mảnh đạn găm vào người. Đến sáng ngày 17/4, ekip cấp cứu tiên lượng em Phạm Quý có nhiều vết thương ở sọ não, tim đang nằm trong tình trạng nguy kịch nhất. Ca mổ đối với Quý được các bác sĩ tiến hành khâu lại tâm thất trái của tim, lau khoang màn phổi, đặt dẫn lưu màng phổi. Tuy nhiên, qua phim chụp X-quang, trong não Quý còn 2-3 mảnh đạn nhỏ, rất khó để phẫu thuật lấy ra. Còn các em học sinh khác sau phẫu thuật được chuyển đến điều trị ở khoa ngoại của bệnh viện.

Miền trung - 'Thủ phạm' là đạn M97 trong chiến tranh còn sót lại

Các nạn nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện.

PV tìm đến gường bệnh của em Nguyễn Thanh Lý thì thấy em bị nhiều vết thương trên mặt, bụng, chân. Em Lý là một trong những nạn nhân bị nhẹ nhất của vụ nổ. Em Lý kể lại sự việc: "Trước khi xảy ra vụ nổ, chúng cháu đến trường thì thấy còn sớm nên rủ nhau đi ra thao trường Núi Lửa để nhặt đầu đạn về nhà chơi. Nhiều bạn đến đây đã nhặt được nhiều đầu đạn nhỏ bỏ vào túi. Khi mọi người đang kiếm thêm thì bạn Giang phát hiện một đầu đạn lớn màu xanh, đã gỉ sét. Chúng cháu bới đất lấy lên xem và chuyền tay nhau để cảm nhận sức nặng của quả đạn. Sau đó, các bạn bảo ném xuống đất xem nó có nổ hay không? Sau khi ném được  2-3 lần thì đầu đạn phát nổ. Em bị sức ép của vụ nổ đẩy văng ra xa, em nhìn về khu vực phát nổ thì thấy các bạn nằm la liệt, người đầy thương tích, máu vương khắp nơi...".

Đến chiều 17/4, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Nông đã bước đầu xác định khu vực xảy ra vụ nổ trước đây được gọi là đồn Núi Lửa của quân đội Mỹ trong chiến tranh trước năm 1975. Thiếu tá Trịnh Công Hệ, trợ lý Ban công binh Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đăk Nông cho biết, qua khám nghiệm hiện trường và các vết thương để lại trên cơ thể các nạn nhân, có thể khẳng định vụ nổ do đầu đạn M79 gây ra (được dùng cho loại súng phóng lựu cá nhân được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh còn sót lại). Theo ghi nhận của PV, thao trường Núi Lửa cách trường tiểu học hơn 1km nên các em học sinh của trường thường đến chơi tại địa điểm này.

Nghẹn đắng nỗi đau

Sau khi vụ nổ kinh hoàng xảy ra, gia đình hai học sinh tử vong đã cử hành tang lễ tiễn đưa các em về cõi vĩnh hằng. Nỗi đau đớn cùng cực khiến những người làm cha, làm mẹ, người thân như điên dại.  Ngồi thẫn thờ trong căn nhà nhỏ, anh Trần Văn Phương và chị Phan Thị Bích Hiền (cùng ngụ xã Thuận An, mẹ của em Trần Hoài Giang) nói không nên lời. Chị Hiền từ khi đưa con trai về nhà cứ ôm chặt chiếc cặp đi học của con, khóc vật vã bên quan tài và liên tục nói trong tiếng nấc "trả con lại cho tôi" khiến chị lả người đi. Người thân lo ngại cho sức khỏe của chị liền dìu lên giường nghỉ ngơi. Nhưng chưa được vài phút, chị lại tiến tới quan tài con ngồi khóc.

Đứng bên cạnh vợ, anh Phương bình tĩnh hơn nhưng không giấu được nỗi đau đớn. Anh Phương cho hay: "Khi tôi đang đi làm trên rẫy thì bất ngờ nghe người thân điện thoại báo tin chạy về nhà gấp và biết con là nạn nhân của vụ nổ đang cấp cứu ở bệnh viện. Tôi lao như bay đến đây thì nghe tin con đã trút hơi thở cuối cùng. Nghe tin dữ, tôi ngã quỵ vì nỗi mất mát quá lớn...".

Tìm đến gia đình em Chung Ngọc Trung (ngụ thôn Thuận Hạnh), PV cảm thấy nỗi mất mát đến cùng cực bởi gia đình vô cùng sốc khi biết Trung tử vong tại chỗ. Người đầu tiên đau đớn khi biết Trung ra đi là chị Nguyễn Thị Như Trúc (30 tuổi, mẹ của Trung). Chị Trúc đang mang thai sắp sinh nên khi nghe tin chị như đờ dại. Từ khi đưa xác con về nhà, chị Trúc không ăn nổi một miếng cháo, cả ngày ngồi nhìn quan tài con nằm mà khóc ngất. Anh Hoàng Thanh Cường (32 tuổi, cha dượng của Trung) cho biết: "Mẹ Trung chuẩn bị sắp sinh đứa con thứ ba. Trung là con trai cả trong gia đình, ở nhà cháu rất ngoan ngoãn, chịu khó học hành và phụ giúp công việc gia đình. Vào buổi chiều định mệnh, tôi ở cách vụ nổ khoảng 3km thì nghe tiếng nổ lớn, sau đó thì khói đen bốc lên nghi ngút. Tôi vội bỏ công việc đang làm dở chạy đến hiện trường. Khi đang trên đường đi thì nghe tin con gặp nạn, được người dân đưa đi cấp cứu. Lúc đó, tôi chỉ biết cầu mong con sẽ tai qua nạn khỏi, nhưng không ngờ hậu quả của vụ nổ quá khủng khiếp".              

Hiện trường bị nước mưa rửa trôi dấu vết

Ngày 18/4, cơ quan CSĐT công an huyện Đăk Mil cùng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đăk Nông cho biết đang tiếp tục tích cực điều tra  hiện trường, xác định nguyên nhân vụ nổ. Tuy nhiên, do trên địa bàn có mưa lớn, nhiều dấu vết tại hiện trường bị rửa trôi nên việc điều tra có thể gặp khó khăn. Liên quan đến việc hỗ trợ các nạn nhân gặp nạn, UBND huyện Đăk Mil và hỗ trợ hai triệu đồng đối với mỗi gia đình có người tử nạn. Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi trích quỹ hỗ trợ hai triệu đồng cho mỗi gia đình có học sinh tử nạn. Bác sĩ Y Bliu Arul, phó giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Đăk Lăk cho biết sẽ miễn phí toàn bộ chi phí điều trị ban đầu cho các nạn nhân.     

N.Thành - M.Thy

Giây phút 8 học sinh thương vong do vướng mìn

Thứ 4, 17/04/2013 | 14:31
“Các cháu nằm la liệt, người đầy thương tích, máu vương khắp nơi; có một cháu đã chết. Chúng tôi vội vàng bế các cháu lên một chiếc xe máy cày chở đến bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Mil cấp cứu…”.

Ô nhiễm bom mìn: '300 năm để Việt Nam hồi sinh vùng đất chết'

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:48
Trong chiến tranh, mảnh đất hình chữ S đã hứng chịu hơn 800.000 tấn bom mìn các loại. Rất nhiều trong số đó đến nay vẫn ẩn mình trong lòng đất và còn nguyên tính sát thương. Hậu quả chiến tranh vẫn rình rập ở nhiều nơi.

'Soi' hệ thống rà phá bom mìn hiện đại nhất Việt Nam

Chủ nhật, 31/03/2013 | 19:39
Trung tâm Công nghệ Xử lý bom mìn đã được trang bị hệ thống Sonar 3000 hiện đại để phục vụ công tác rà phá bom mìn trên sông, biển.

74 quả bom, mìn 'ẩn' trong vườn nhà dân

Thứ 5, 21/03/2013 | 16:24
Trong khi khai thác đất tại một khu vườn của hai xã Dân Lực và Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa người dân đã phát hiện 74 quả bom, mìn từ thời chiến tranh sót lại.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.