Thu phí BOT Cầu Rác: Chủ đầu tư vượt thẩm quyền để giảm giá vé

Thu phí BOT Cầu Rác: Chủ đầu tư vượt thẩm quyền để giảm giá vé

Thứ 6, 21/04/2017 | 16:24
0
Để giảm 50% giá vé qua Cầu Rác (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) cho người dân, Tổng công ty Sông Đà đã mạnh dạn vượt thẩm quyền quyết định khi chưa được phê duyệt từ Bộ GTVT.

Sáng ngày 21/4, tại trụ sở UBND xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã diễn ra buổi đối thoại giữa đại diện người dân huyện Cẩm Xuyên, chính quyền địa phương cùng lãnh đạo tổng công ty Sông Đà (chủ đầu tư) về vấn đề miễn giảm phí dịch vụ qua trạm thu phí Cầu Rác.

Tại buổi làm việc, đại diện cho người dân xã Cẩm Lĩnh, ông Hà Văn Bằng nêu ý kiến: "Đề nghị có phương án giảm phí cho bà con nhân dân có hộ khẩu ở huyện Cẩm Xuyên. Với mức phí hiện này, đời sống của người dân bị ảnh hưởng rất lớn". 

Phần lớn ý kiến của bà con nhân dân đều bày tỏ mong muốn các bộ, ngành, đặc biệt là bộ GTVT, tổng công ty Sông Đà có phương án di dời trạm thu phí sang đặt tại vị trí đường tránh TP.Hà Tĩnh; nếu không di dời thì phải miễn hoàn toàn phí qua cầu cho người dân trú tại huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh trong thời gian sớm nhất.

Xã hội - Thu phí BOT Cầu Rác: Chủ đầu tư vượt thẩm quyền để giảm giá vé

 Người dân bày tỏ mong muốn được miễn hoàn toàn phí qua Cầu Rác.

Trước những tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân, đại diện phía tổng công ty Sông Đà đã bày tỏ sự chia sẻ với những bất cập của trạm thu phí Cầu Rác trong suốt thời gian qua. Phía công ty cho biết, vị trí đặt trạm BOT là do sự phê duyệt của Thủ tướng chính phủ và các bộ, ban, ngành. Nếu đặt trạm tại vị trí đường tránh thì thời gian thu phí sẽ kéo dài bởi vậy mới quyết định chọn trạm Cầu Rác để rút ngắn thời gian.

“Thấu hiểu những khó khăn của bà con nên năm 2009, tổng công ty Sông Đà đã mạnh dạn giảm 50% giá vé qua cầu cho người dân. Đây là quyết định vượt quá thẩm quyền của chúng tôi và cho đến nay cũng chưa nhận được sự đồng ý của đơn vị cấp trên”, ông Lương Văn Sơn, Giám đốc Ban chiến lược đầu tư tổng công ty Sông Đà nhấn mạnh.

Xã hội - Thu phí BOT Cầu Rác: Chủ đầu tư vượt thẩm quyền để giảm giá vé (Hình 2).

 Ông Sơn (người đang đứng) cho biết, đã có kiến nghị miễn giảm phí lên bộ GTVT và sẽ có câu trả lời sớm nhất cho người dân

Ông Sơn cho biết, dự án BOT đường tránh TP. Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng và hiện công ty vẫn còn nợ ngân hàng khoảng hơn 200 tỷ. Theo lộ trình, đến năm 2020 dự án này mới hết hạn thu phí. Các khoản thu phí hàng tháng, chi phí trong quá trình vận hành công ty đều phải báo cáo, chịu sự rà soát với bộ GTVT nên vấn đề tài chính rất rõ ràng minh bạch.

"Chúng tôi rất chia sẻ với bà con nhưng quyền miễn giảm không thuộc thẩm quyền quyết định của tổng công ty Sông Đà. Yêu cầu giảm 100% của bà con chúng tôi sẽ ghi nhận và đề xuất, báo cáo với bộ GTVT và trả lời trong thời gian sớm nhất”, ông Sơn nói.

Tại buổi làm việc, đại diện chính quyền địa phương, ông Phạm Đăng Nhật, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cũng bày tỏ mong muốn bà con nhân dân hết sức bình tĩnh, tránh sự kích động, vô tình biến từ những người đi đòi quyền lợi hợp pháp trở thành vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, ông Nhật cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến của người dân; đồng thời, chính quyền địa phương sẽ soát xét, có báo cáo tham mưu gửi tổng công ty Sông Đà và UBND tỉnh Hà Tĩnh để tỉnh có ý kiến kiến nghị lên bộ GTVT và các đơn vị liên quan về việc miễn giảm phí qua cầu cho người dân.

Ngân Hà

Cùng tác giả

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (1): Liên kết các ngành, triển khai nhiều giải pháp

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Hà Tĩnh đã và đang đồng loạt triển khai phương án, quyết liệt chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, góp phần giúp Việt Nam sớm gỡ được thẻ vàng IUU.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Hà Tĩnh: Bộ sưu tập độc đáo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh gây sốt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:11
Một bộ sưu tập thời trang được thiết kế đầy cảm hứng sáng tạo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh lớp 11 tại Hà Tĩnh đang gây sốt cộng đồng mạng.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.