Từ 0h ngày 6/10, phương tiện lưu thông qua đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ phải đóng phí theo mức quy định của Bộ Tài chính.
Thời gian thu phí hơn 17 năm, với đơn giá 1.500 đồng/km (tính cho loại xe tiêu chuẩn, dưới 12 chỗ ngồi). Mức phí sẽ từ 10.000-180.000 đồng/vé/lượt, tùy theo đoạn tuyến và theo loại phương tiện.
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Lê Quý Thủy (nguyên cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam- Bộ Giao thông Vận tải) nói: "Mức thu 45.000 đồng trên tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ 30km là quá cao, bởi đây không phải là đường đầu tư làm mới hoàn toàn. Là chuyên gia cầu đường, tôi biết chi phí để sửa lại mặt đường không lớn đến mức phải áp mức thu phí kịch khung như vậy, 1.500đồng/km".
Cũng theo TS. Thủy, với những đường đầu tư làm mới chủ đầu tư bỏ kinh phí làm đường và được thu phí hoàn vốn (đầu tư theo BOT) như cao tốc Hà Nội- Lào Cai, đường Cầu Giẽ- Ninh Bình với chi phí cao hơn nhiều lần, bởi họ phải giải phóng mặt bằng, gia cố nền móng, làm cầu cống... rất nhiều hạng mục nhưng mức thu phí được áp dụng trên tuyến này chỉ là 1.000 đồng/km. "Tôi cho rằng, với việc chỉ cải tạo mặt đường nhà đầu tư không thể được duyệt mức thu phí 1.500 đồng/km như đường Pháp Vân- Cầu Giẽ. Theo tính toán của tôi nếu thu tối đa 500 đồng/km (toàn tuyến 15.000 đồng) cũng không lâu chủ đầu tư sẽ hoàn vốn. Đây là tuyến đường huyết mạch phía nam, lưu lượng xe rất lớn".
Thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ từ 0h ngày 6/10. (Ảnh: Vietnamnet)
Tuy nhiên, khi trao đổi với PV Người đưa tin ông Nguyễn Trọng Thảo - Phó Tổng Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ cho rằng: Mức phí như trên là không hề cao và đã được thông qua liên ngành.
Ông Thảo thông tin: Mức phí trên đã được tính toán theo yêu cầu và đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền thông qua.
“M