Thú sơn móng tay nhung, dạ quang 'ủ' ung thư

Thú sơn móng tay nhung, dạ quang 'ủ' ung thư

Thứ 2, 29/04/2013 | 16:18
0
Nail dạo đã hết thời, sơn móng tay nhung, dạ quang bây giờ mới là sành điệu, đẳng cấp...

Gần đây, giới trẻ tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh... rất chuộng những kiểu sơn vẽ, tút tát móng chân, móng tay với nhiều màu sắc độc đáo, có ánh dạ quang. Trong đó, "hot" nhất là phong cách sơn móng dạ quang và sơn phủ một lớp nhung mịn lên bề mặt móng tay.

Xã hội - Thú sơn móng tay nhung, dạ quang 'ủ' ung thư

 

Móng tay nhung là "mốt" của giới trẻ hiện nay

"Chơi trội" với sơn nhung, dạ quang

Vào những dịp như Noel hay các ngày lễ, Tết sắp tới thì việc tham dự các cuộc dã ngoại vui chơi hay bữa tiệc party đối với các bạn gái là điều mà ai cũng hào hứng. Để không bị lu mờ trước đám đông, nhiều bạn trẻ đã tìm đến những xu hướng trang điểm "độc" và "shock" nhất. Hoàng Lan, sinh viên đại học Luật (Hà Nội) cho biết, Noel năm nào cả nhóm cũng kéo nhau lên bar hoặc các trung tâm thương mại, nhà hàng để chơi. Đi chơi cùng bạn bè chính là cơ hội để phái đẹp phô vẻ đẹp của mình.

"Mọi năm cứ vào Noel, cô nàng nào cũng phải chọn son môi đỏ đậm, màu mắt xám khói hút hồn hay đường kẻ eye - liner sắc nét, một chút nhũ bóng cho bầu mắt, tóc nhuộm đỏ vang chát rực rỡ…  Nhưng năm nay, trang điểm như vậy thì quá bình thường và nhàm, bọn em còn "chơi" thêm các mốt sơn móng tay, sơn móng chân. Mà không chỉ sơn một màu hay vẽ móng đâu, đi chơi buổi tối phải sơn phát sáng huỳnh quang mới "độc", còn nếu thích nhẹ nhàng hơn thì sơn móng tay phủ nhung sang trọng. Toàn là mốt mới nhất của mùa đông năm nay đó", Lan hí hửng khoe.

Theo lời "tư vấn" của Lan, PV đã dễ dàng tìm mua được những loại sơn móng độc đáo này từ nhiều trang web mua sắm online như: www.123mua.vn,    www.enbac.com và các trang facebook bán sơn móng tay. Tại một topic rao bán sơn móng tay của shop Hello_Xinh trên 123mua.vn, chủ gian hàng online này cho biết, sơn dạ quang thời điểm này bán rất chạy vì giá rẻ chỉ từ 30.000 đồng /lọ khoảng 5ml.

Người bán hướng dẫn, sơn dạ quang chỉ cần sơn phủ lên bề mặt móng không khác gì so với sơn móng tay bình thường. Trong sơn có chất huỳnh quang nên có thể phát sáng trong đêm tối. Có rất nhiều màu sơn độc đáo như  xanh tím than, xanh nước biển, xanh lá cây, đỏ, cam, vàng... Các em học sinh, sinh viên đặt mua mặt hàng này để làm đẹp đi chơi dịp Noel hay pose ảnh lên mạng rất nhiều. "Để móng tay vừa đẹp, vừa có độ bóng thì bạn nên sơn thành 3 lớp. Lớp thứ nhất để cho khô rồi sơn tiếp lớp thứ hai. Cuối cùng có thể phủ thêm một lớp sơn bóng để màu móng tay trông óng và mịn màng.

Đặc biệt, móng tay sẽ đẹp nhất, phát sáng rực rỡ nhất khi hấp thụ đủ ánh nắng ban ngày. Tức là khi vừa sơn xong, móng tay sẽ chưa thể phát sáng ngay được mà chỉ cần đi ra ngoài trời để móng tay nhận đủ lượng ánh sáng ban ngày thì tối về móng sẽ phát quang luôn. Ngoài ra cũng có thể làm móng phát sáng tức thì bằng cách sau khi sơn xong, chiếu thẳng đèn pin hoặc một nguồn ánh sáng mạnh nào khác vào móng trong một khoảng thời gian nhất định. Để được càng lâu thì móng càng sáng", người bán hàng ra sức quảng cáo.

 Xã hội - Thú sơn móng tay nhung, dạ quang 'ủ' ung thư (Hình 2).

Các hộp nail nhung không nhãn mác được chào bán trên mạng

Theo tìm hiểu của PV, từ khi "cơn sốt" trang phục nhung sang trọng và quý phái trở lại "càn quét thị trường" thời trang thu đông, xu hướng làm móng nhung cũng được ưa chuộng. Nhiều shop đã nhập loại sơn móng nhung về bán. Theo tư vấn tại các shop bán nail nhung, để thiết kế những mẫu móng nhung, cần phải mua những hộp sợi nhung (những sợi vải lông mịn nhỏ li ti) và những màu sơn móng theo sở thích. Mỗi hộp sợi nhung này có giá chỉ từ 45.000 - 60.000 đồng.

Để tạo được kiểu móng này không hề khó, trước khi phủ bột nhung thì cần sơn màu móng tương ứng lên móng. Sau đó, chỉ cần rắc một lớp bột mịn lên móng và thổi nhẹ đi phần thừa xung quanh là được móng đẹp như ý về màu sắc. Tùy vào độ mịn và chất liệu của bột mà móng tay có được độ lì, sáng, mướt hoặc dày êm, mềm mại như bông.

Có nhiều kiểu bột vải, hạt nhân tạo khác nhau có thể phủ lên móng để tạo hiệu ứng móng nhung. Màu sắc của bột nhung cũng khá đa dạng từ màu đỏ, nâu hay xanh, hồng phấn, đen cho đến những loại màu nhung đã được pha trộn sẵn rất độc đáo. Nghe quảng cáo khá bùi tai, PV cũng đã đặt thử hai hộp sơn móng tay dạ quang và hai hộp nail nhung trên mạng.

Khi được hỏi về nguồn gốc của hai loại sơn móng tay trên thì người bán hàng cho biết, đây là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng là hàng "xịn" của các hãng sản xuất sơn móng có thương hiệu tại Quảng Châu, Bắc Kinh chứ không phải hàng kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường. Còn riêng loại bột nhung phủ móng thì là hàng Hàn Quốc "nhập khẩu" theo đường xách tay.

Sau khi nhận được hàng, thử mở ra kiểm tra, PV gần  ngất xỉu với mùi hoá chất a-xe-ton nồng nặc bay ra từ những lọ sơn móng này. Sơn dạ quang được đựng trong những hộp nhỏ, hình trái tim dễ thương, khoảng 5ml nhưng phần chữ trên bao bì hộp đều là chữ Trung Quốc. Nhìn đi nhìn lại, PV không tìm thấy chỗ ghi thành phần và hạn sử dụng trên bao bì, ngoài vài dòng chữ ghi thương hiệu BK - nail. Còn hộp nail nhung thực chất chỉ là những hộp nhựa có duy nhất dòng chữ Nfu.Oh. Bên trong đựng những loại bột gần như sợi vải nhung nhỏ li ti, khi hít phải rất dễ bị hắt hơi, cảm thấy khó chịu ở mũi.

 Xã hội - Thú sơn móng tay nhung, dạ quang 'ủ' ung thư (Hình 3).

Sơn móng tay dạ quang với đủ màu sắc

Càng "độc" càng dễ  rước họa

Theo khuyến cáo của các bác sĩ da liễu, móng tay, chân thực ra là một sự biệt hóa của da. Chúng có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ cơ thể con người. Bề ngoài của móng có vẻ thô ráp, song thực chất nó là một thực thể sống. Sơn móng tay chứa những hóa chất không an toàn, thậm chí cực kỳ độc hại. Do vậy nếu sơn sửa móng tay thường xuyên thì sẽ khiến móng yếu đi, giòn, khô và dễ gãy, ảnh hưởng tới khả năng bảo vệ cơ thể. Kèm theo đó, chân móng, kẽ móng còn rất dễ bị nhiễm trùng, vùng da xung quanh rất dễ bị nhiễm nấm.

Khi được hỏi về chất lượng của hai loại sơn móng tay trên, bác sĩ Chu Thanh Hương, bệnh viện đại học Y Hà Nội cho biết, đây đều là các loại sơn móng tay gia công, không rõ nguồn gốc, xuất xứ nên có chứa rất nhiều hoá chất độc hại. Đó là các loại hoá chất như benzen, toluen, aceton... sẽ gây ung thư, nếu tích lũy nhiều trong cơ thể.

Cũng giống như da, móng tay cũng cần tiếp xúc với oxy để sống khỏe mạnh. Các keratin (một loại protein được tìm thấy trong móng tay và lớp ngoài của da) cũng cho phép thấm hút nước. Vì keratin có thể hấp thụ chất lỏng nên các móng tay, móng chân cũng có thể thấm hút các oxít sắt có trong sơn móng tay. Nguy hiểm hơn là nó hoàn toàn có thể dễ dàng ngấm vào máu.

Việc phủ chất bột như sợi vải nhân tạo, sợi nhung lên bề mặt móng dễ gây bệnh vàng móng, móng dễ giòn, gãy. Chất huỳnh quang có trong sơn móng tay dạ quang trong đêm cũng là một chất độc, rất ảnh hưởng đến sức khoẻ con người khi sử dụng trực tiếp. Khi sơn lên móng tay, móng chân lớp sơn chứa lưu huỳnh thì vô tình người sử dụng đã biến móng tay mình thành nơi hấp thu các tia bức xạ. Móng càng phát sáng thì càng chứng tỏ nó đã hấp thu nhiều các tia bức xạ. Vào ban ngày, khả năng móng tay hấp thụ các tia cực tím từ ánh sáng mặt trời là rất cao.           

Có thể ung thư, tổn thương thận, gan

Ở nhiều nước trên thế giới đã cấm sử dụng một số chất huỳnh quang vào các loại giấy bao gói thực phẩm, giấy làm cốc đĩa ăn vì chúng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người sử dụng, khiến cơ thể nhiễm độc và không ngoại trừ khả năng gây ung thư cho người tiếp xúc nhiều. Nguy hiểm hơn là có rất nhiều chất nguy hiểm trong sơn dạ quang như chất camphor gây ngứa mắt, mũi, họng và kích thích vào hệ thần kinh trung ương gây chóng mặt, buồn nôn, nặng hơn có thể bị động kinh. Chất ethanol gây mệt mỏi, giảm sự tập trung, kích thích mắt và đường hô hấp trên, gây buồn ngủ, hạn chế về tầm nhìn. Chất acetone gây khô miệng, khô họng, chóng mặt, nặng hơn có thể gây hôn mê. Chất benzyl alcohol kích thích đường hô hấp trên, nhức đầu, hạ huyết áp, nặng hơn có thể chết do suy hô hấp. Chất limonene có thể gây ung thư da. Ethyl acetate gây kích thích mắt, đường hô hấp, gây khô da, nứt da, thiếu máu và có tổn hại đến thận và gan.

> Sao Hollywood đồng loạt khoe 'giò' tít tắp

Ngân Giang

Sơn móng tay có nguy cơ gây sẩy thai?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Sơn móng tay đang trở thành "mốt" của phái đẹp. Tuy nhiên,do vô tình hay cố ý mà phái đẹp hoàn toàn bỏ ngoài tai lời cảnh báo về những nguy hại ẩn mình dưới lớp son màu lấp lánh.

Nguy hiểm khôn lường từ loại sơn móng tay tự nứt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Ngoài các loại có màu sắc thông thường, loại sơn móng tay tự nứt, có hoa văn đang trở nên "hot" nhất do tính thời trang, sáng tạo, độc đáo… Tuy nhiên, loại sơn móng này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh do chứa một số hóa chất độc hại.

Sao nam Hàn Quốc chi gần 1 tỷ để làm đẹp… móng

Thứ 5, 07/03/2013 | 10:02
Nam ca sĩ kiêm diễn viên Lee Hong Ki đã khiến người hâm mộ ngỡ ngàng khi tiết lộ rằng anh đã chi đến 45.000 USD (khoảng 942 triệu đồng) chỉ để gọt giũa, làm đẹp móng tay, móng chân trong 2 năm.