Thử thách lòng can đảm với đặc sản “rắn 4 chân” kinh dị của dân miệt vườn

Thử thách lòng can đảm với đặc sản “rắn 4 chân” kinh dị của dân miệt vườn

Thứ 5, 11/07/2019 | 13:00
0
Trông như con rắn nhưng lại có 4 chân, là con rắn mối. Người thường nhìn thấy thì kinh hãi tránh xa còn người miền Tây thì bắt về làm thịt đãi khách.
Văn hoá - Thử thách lòng can đảm với đặc sản “rắn 4 chân” kinh dị của dân miệt vườn

Rắn mối.

Rắn mối là một loài bò sát, hình dáng khá giống con thạch sùng nhưng lại to lớn hơn và toàn thân phủ những lớp vảy bóng loáng. Tên gọi của rắn mối xuất phát từ việc chúng rất thích ăn mối trú trong những đám lá khô hay gốc cây mục. Một phần loài động vật này trông như những con rắn có chân. Đây là lí do vì sao người miền Tây gọi chúng là “rắn 4 chân”.

Loài này vô cùng phổ biến ở nước ta.Chúng thường bò trên nền đất, ngoài vườn tạp, thậm chí, nhiều khi xuất hiện cả trên vách lá trong nhà. Rắn mối có mũi và lưỡi rất nhạy bén để săn mồi, chúng chạy rất nhanh và có thể “hi sinh” cái đuôi để thoát thân khi gặp nguy hiểm.

Văn hoá - Thử thách lòng can đảm với đặc sản “rắn 4 chân” kinh dị của dân miệt vườn (Hình 2).

Săn rắn mối.

Rắn mối xuất hiện nhiều nhất vào những hôm trời nắng. Những người đi câu rắn mối có kinh

nghiệm thường bảo với nhau rằng, khi đi câu nhất định không được nói chuyện có chữ “rắn mối” mà phải thay bằng “con bốn chân”, nếu không sẽ chẳng con nào cắn câu.

Câu rắn mối không khó, kể cả trẻ con nơi đây cũng bắt được. Chỉ cần lấy ít cơm nguội trộn cám, lột vài ba con tép trấu móc vào lưỡi câu lưỡi câu, nhẹ nhàng thả vào trong các bụi cây có rắn mối sinh sống thì thế nào cũng có vài con dính mồi. Khi miệng rắn mối vừa dính lưỡi câu thì giật lên một cái là xong, chừng hơn tiếng đồng hồ buổi ban trưa thì vài ba người đi câu có thể câu được vài chục con rắn mối để làm thịt.

Theo kinh nghiệm dân gian, thịt rắn mối là một vị thuốc bổ, có giá trị dinh dưỡng rất cao. Trẻ con đêm ngủ thở khò khè, cho ăn thịt rắn mối sẽ khỏi, phụ nữ ăn thịt rắn mối giúp da mặt thêm mịn màng…

Cách làm rắn mối cũng đơn giản: Bắc ấm nước sôi, rắn mối bắt đập chết, sau đó bỏ vào thau chế nước sôi vào, ngâm khoảng 1- 2 phút lấy ra cạo vảy, mổ bỏ hết phần ruột, giữ lại lá gan và lớp mỡ úp quanh thành bụng.

Đặc biệt, dân nhậu sành sỏi đất miệt vườn nói rằng bằng mọi giá phải giữ lại chiếc đuôi, vì đuôi là món bổ nhất, nhưng rất dễ bị đứt khi bắt hoặc làm thịt rắn mối.

Trong quá trình làm thịt, nên hạn chế rửa rắn mối bằng nước lạnh vì dễ bị lên mùi tanh, tốt nhất nên rửa sạch bằng rượu trắng. Sau khi sơ chế, nhìn rổ thịt rắn mối trắng thì chưa thấy hấp dẫn, nhưng khi chế biến thành món ăn thì quả thật ít ai cưỡng nổi.

Thịt rắn mối có thể làm được rất nhiều món ngon miệng như nướng than, chiên giòn, xào sả ớt, cháo rắn mối… Món nào cũng dễ chế biến mà hương vị lại đậm đà, đặc trưng.

Văn hoá - Thử thách lòng can đảm với đặc sản “rắn 4 chân” kinh dị của dân miệt vườn (Hình 3).

Rắn mối chiên giòn

Sau khi làm sạch, món ăn nhanh nhất và dễ chế biến nhất là rắn mối chiên giòn. Chỉ cần chặt rắn mối ra làm hai, ướp gia vị vừa ăn (gốc hành lá, tỏi băm nhỏ, tiêu xay, bột nêm, không được ướp đường vì chiên sẽ bị khét), thêm chút nước mắm ngon, rồi bắc chảo mỡ lên bếp, chiên đến vàng là được. 

Khi ăn, thực khách sẽ được hướng dẫn dùng kèm với vài cọng rau thơm hay dưa chuột. Món này ăn cùng cơm hay làm món nhậu thì đều thích hợp.

Văn hoá - Thử thách lòng can đảm với đặc sản “rắn 4 chân” kinh dị của dân miệt vườn (Hình 4).

Rắn mối nước mọi.

Nếu không có nhiều thời gian đợi chế biến, thực khách có thể thưởng thức món rắn mối nướng mọi. Rắn mối không cần làm da, mổ bụng, chỉ cần đập chết rồi bỏ vào bếp lửa than còn đỏ rực, chờ một chút cho vảy cháy sém mỡ vàng ươm. Khi đã chín, đầu bếp lấy cây khều từng con ra, cạo sạch lớp vảy cháy, bẻ từng khúc, chấm muối ăn nóng. Thịt rắn ngọt lịm, vừa thơm vừa ngon, gây ấn tượng ngay từ lần ăn đầu tiên.

Văn hoá - Thử thách lòng can đảm với đặc sản “rắn 4 chân” kinh dị của dân miệt vườn (Hình 5).

Rắn mối nướng lá lốt.

Nếu kỳ công hơn, ta có thể băm nhuyễn rắn mối với một chút mỡ lợn, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi cuốn lá lốt nướng trên than hồng, thơm nức mũi. Vị ngọt, béo của thịt rắn mối nướng quyện với mùi thơm đặc trưng của lá lốt khiến ai ăn cũng phải tấm tắc khen ngon. 

Hay một món khác cũng đặc sắc không kém đó là rắn mối nấu cháo. Người nấu luộc thịt rắn mối rồi xào sơ qua với hành tỏi, tiêu, nước mắm cho thấm. Sau đó dùng nước luộc rắn mối nấu cháo đến khi nhừ thì bỏ thịt rắn vào và nêm gia vị cho vừa ăn. Vị ngọt tự nhiên của rắn mối quyện với cháo gạo rang thơm sẽ in sâu trong tâm trí của thực khách.

Văn hoá - Thử thách lòng can đảm với đặc sản “rắn 4 chân” kinh dị của dân miệt vườn (Hình 6).

Cháo rắn mối.

Trước đây không mấy người biết ăn rắn mối. Nhưng mấy năm gần đây rắn mối trở thành đặc sản, dân nhậu săn lùng ráo riết. Món ăn dần trở nên phổ biến ở các quán ăn nơi thành phố. Nhưng có lẽ hấp dẫn nhất vẫn là ở quê miệt vườn. Chẳng cần phải tìm đến những nhà hàng cao sang, tự mình mang cần đi câu rắn mối, mang về cho người dân chế biến và thưởng thức món ăn dân dã của miền Tây.

Văn hoá - Thử thách lòng can đảm với đặc sản “rắn 4 chân” kinh dị của dân miệt vườn (Hình 7).

Bá Di (Tổng hợp)

"Vũ nữ chân dài" miền Tây lừng danh làm ngây ngất thực khách

Thứ 2, 08/07/2019 | 13:00
Tên nghe lạ lùng nhưng hương vị thì tuyệt hảo, “vũ nữ chân dài” là cái tên dân nhậu An Giang đặt tên cho đặc sản lừng danh: Khô nhái.

Nghề độc vùng Tây Bắc: Đào sản vật từ đất, lúc nhúc béo ngậy đốn tim du khách

Thứ 7, 29/06/2019 | 13:00
Tìm lên đất núi Sơn La giữa những ngày hè oi ả để thử món dế mèn xào nước măng của bà con người Thái.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Du khách sẽ ngập tràn trong lễ hội khi đến Tuyên Quang mùa hè này

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:30
Lãnh đạo UBND tỉnh Tuyên Quang muốn đưa hình ảnh quê hương cách mạng "Thủ đô khu giải phóng - Thủ đô kháng chiến" đến gần hơn với du khách và đồng bào cả nước.

Đám cưới Quang Hải–Chu Thanh Huyền: Nữ MC xinh đẹp gây tò mò

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang không khỏi hồi hộp khi được giao vai trò dẫn dắt cho đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.