Thử thách tâm linh

Thử thách tâm linh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Ngày cuối tuần du xuân cùng cơ quan, về với vùng đất địa linh Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc), với Phó tôi, đó là chuyến đi thú vị.

Không hẳn thú vị ở vấn đề tâm linh bởi đến đâu - với chốn tâm linh nào mình cũng nghiêng mình thể hiện sự tôn kính và thành tâm, đứng xa để ngưỡng vọng chứ ít khi sì sụp hàng giờ để khấn vái, quỳ lạy.

Tây Thiên được dân gian coi là chốn Tổ, là vùng đất địa linh bởi mấy lẽ. Thứ nhất, nơi đây là quê hương và là nơi có Đền thờ Quốc Mẫu (Quốc Mẫu có tên thật là Lăng Thị Tiêu, người được Hùng Chiêu Vương thứ 7 lập làm Chính Vương Phi. Bà có công lớn khi giúp vua dẹp giặc, mở mang bờ cõi).

Thứ hai, nơi đây còn có những dấu tích phật giáo rất sớm nên được coi là một trong những nơi có dấu tích phật giáo cổ nhất Việt Nam. Những công trình phật giáo lớn được xây dựng qui mô thời hiện đại cũng để lại những ấn tượng tốt lành đến du khách trong bối cảnh thiên nhiên với rừng thông, tre trúc khói sương bảng lảng, suối róc rách chảy tuyệt đẹp nơi này.

Xã hội - Thử thách tâm linh

Với Phó tôi, thử thách ý nghĩa nhất của chuyến đi này là “chinh phục” đoạn đường hơn 13 km (cả lên và xuống) đường núi - trực chỉ Đền thờ Quốc Mẫu. Đơn giản chỉ để thắng sức ỳ bàn giấy đã ăn sâu hết tháng lại năm với chuyện bài vở biên tập, viết lách của mình. Dĩ nhiên sau hơn hai tiếng hành trình thì đích cũng đã cán. Mọi chuyện đều hoàn hảo, duy chỉ có một vài điều khiến Phó tôi không khỏi nén bật cười.

Đó là những lời phán của các "thầy" bói rải rác dành cho các du khách dọc hành trình lên Đền thờ Quốc Mẫu. Chẳng hạn, một "thầy" phán văng vẳng lọt vào tai du khách bên đường, trong đó có Phó tôi và bác bảo vệ cơ quan khi đi qua một quán nghỉ chân ven đường cho một du khách nọ. Trông người được phán đầy vẻ lam lũ nhưng mặt mũi rạng ngời vì sung sướng khiến Phó tôi không khỏi bật cười. "Thầy" phán thế này: "Anh không phát về đường quan lộc nhưng chuyện làm ăn năm nay sẽ vô cùng hanh thông...”.

Nhân cái "cớ" bói toán này, Phó tôi xin lạm bàn một chút về vấn đề mê tín. Quả thực, dù loài người có phát triển văn minh thế nào đi nữa, mọi chuyện đều được lý giải bởi lý lẽ khoa học thế nào thì câu chuyện tin vào những luận cứ ở lĩnh vực bói toán về tử vi hoặc những trò tán về phong thủy vẫn khó có thể bị triệt tiêu.

Tất cả những câu chuyện về vận hạn, tướng số của mỗi người ứng với 12 con giáp, hoặc chuyện hướng ngồi, hướng nhà ứng với tuổi, rồi chuyện ngoại cảm tìm mộ, thuật phong thủy theo Phó tôi, chỉ có giá trị... tham khảo. Ngoại cảm tìm mộ, tin là một chuyện, còn xác định chính xác lại là câu chuyện khác. Các gia đình cần dùng "phép thử" xét nghiệm ADN để xác tín thực hư của các nhà ngoại cảm nàỵ.

Còn những câu chuyện bói toán tử vi, với Phó tôi chỉ là những câu chuyện tầm phào, vô thưởng vô phạt. Không muốn dài dòng, Phó tôi chỉ đưa một xâu chuỗi khá "bất ngờ" về những vụ án giết, hiếp chấn động dư luận gần đây. "Bất ngờ" bởi các sát thủ, thủ phạm khét tiếng này đều là những kẻ có tuổi của những con giáp được tiếng là rất hiền lành, thậm chí nhút nhát. Ví dụ, sát thủ tiệm vàng phố Sàn (Bắc Giang) Lê Văn Luyện, sinh năm 1993, tuổi con gà (Quý Dậu); sát thủ chặt đầu nạn nhân Nguyễn Đức Nghĩa, sinh năm 1984, tuổi con chuột (Giáp Tý); sát thủ cài mìn xe máy Nhật Nguyễn Đức Tiềm, sinh năm 1978, tuổi con ngựa (Mậu Ngọ); câu chuyện kinh dị mới nhất, một kẻ bệnh hoạn “giao cấu với xác chết” tại ứng Hòa, Hà Nội là một gã trai sinh năm 1987, tuổi con mèo (Đinh Mão)...

Phó thường dân