Thu thuế bán hàng qua mạng: Khó đạt được sự công bằng tuyệt đối

Thu thuế bán hàng qua mạng: Khó đạt được sự công bằng tuyệt đối

Đỗ Thị Huệ
Thứ 6, 10/11/2017 | 06:00
0
Mặc dù đưa ra đề xuất thu thuế bán hàng qua mạng với những sản phẩm có giá trị giao dịch trên 1 triệu đồng/lần, tuy nhiên bộ Tài chính lại chưa thể hiện được các giải pháp công nghệ cụ thể để có thể nắm bắt được các giao dịch điện tử này.

Nhiều tranh cãi chưa có hồi kết

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo tờ trình đề nghị xây dựng Luật Quản lý Thuế Sửa đổi để lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Nhiều nội dung trong dự thảo đang được đặc biệt quan tâm như đề xuất một sản phẩm hàng hóa có giá trị từ 1 triệu đồng/lần trở lên sẽ thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ %.

Trước đó, việc thu thuế bán hàng qua mạng cũng đã được bộ Tài chính, tổng cục Thuế đề cập đến nhiều lần. Tuy nhiên, các đơn vị cũng phải thừa nhận, việc quản lý thuế đối với loại hình kinh doanh này còn gặp nhiều khó khăn trong việc nắm bắt các giao dịch do tất cả đều là “ảo”, khó xác định người nộp thuế, doanh thu phát sinh, nắm bắt quy mô hoạt động kinh doanh, quá trình giao dịch,… Một phần không nhỏ giao dịch là qua Internet, có tính xuyên biên giới, các công ty nước ngoài hầu hết không đăng ký kinh doanh và không có văn phòng đại diện chính thức ở Việt Nam (như Google và Facebook,...). Việc thanh toán của họ sẽ thông qua các đại lý hoặc thông qua thanh toán thẻ tài khoản tín dụng, ví điện tử, sẽ rất khó quản lý về giá trị thực của các giao dịch. Bên cạnh đó, việc đối chiếu thông tin giữa các ngân hàng trong và ngoài nước để xác định giá trị thương mại hàng hóa cũng không dễ dàng gì.

Dự thảo của bộ Tài chính đặc biệt nhấn mạnh vai trò phối hợp của các cơ quan, tổ chức, ban ngành như Ngân hàng Nhà nước, các công ty vận hành mạng nước ngoài tại Việt Nam, các công ty cung cấp dịch vụ internet,… để nắm bắt được các quá trình giá trị của các giao dịch.

Sau khi dự thảo được công bố, nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra. Một bộ phận ý kiến bày tỏ sự ủng hộ đối với việc thu thuế bán hàng qua mạng vốn đang trong giai đoạn “bùng nổ” ở Việt Nam hiện nay. Việc này có thể sẽ đem lại một nguồn thu nhất định cho quốc gia. Tuy nhiên, với những ý kiến này thì người ta cũng phải thừa nhận một điều, các vấn đề mà dự thảo đưa ra vẫn còn khá chung chung, thiếu một giải pháp công nghệ cụ thể. Các ý kiến khác lại bày tỏ sự hoài nghi về tính khả thi của đề xuất này bởi lẽ, việc buôn bán qua mạng tại Việt Nam, đang có một bộ phận lớn bán theo kiểu nhỏ lẻ, “cây nhà lá vườn”, không có nhiều doanh nghiệp chuyên nghiệp bán hàng trực tuyến như Amazone, Ebay,... nên khó có thể yêu cầu tất cả phải đầu tư các giải pháp kiểm soát công nghệ phục vụ cho việc bán hàng. Với những người bán hàng nhỏ lẻ, nay bán, mai nghỉ, việc thu thuế là vô cùng và “không bõ”.

Công nghệ - Thu thuế bán hàng qua mạng: Khó đạt được sự công bằng tuyệt đối

Tới đây, những người bán hàng online sẽ phải chịu thuế với những mặt hàng có giá trị trên 1 triệu đồng/lần.

Tiềm năng lớn của thương mại điện tử tại Việt Nam

Theo ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam thì nhu cầu về giao dịch thương mại điện tử ở nước ta hiện nay đang rất lớn, tuy nhiên sức cung của chúng ta thì vẫn còn rất hạn chế, để cho các doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm. Vì vậy, thương mại điện tử ở trong nước sẽ còn rất nhiều tiềm năng, vấn đề là chúng ta có nắm bắt và làm chủ được cuộc chơi ngay trên chính sân nhà hay không.

“Thực tế, việc thu thuế bán hàng qua mạng không khác gì nhiều so với ngoài đời thực, chỉ là có thêm một giải pháp công nghệ để cụ thể, dễ dàng hơn cho cả cơ quan quản lý thuế và người bán hàng. Tôi ví dụ, một cửa hàng bán phở ngoài đời thực, có đăng ký tư cách pháp nhân hoặc không thì việc thu thuế vẫn diễn ra. Cơ quan thuế cũng không biết cụ thể một ngày cửa hàng bán được bao nhiêu bát phở, không thể soi từng bàn ăn xem mỗi người ăn bao nhiêu bát,… họ chỉ có thể tính được lượng khách hàng trung bình ra vào trong ngày, từ đó áp một mức thuế khoán nhất định cho cửa hàng.

Với người bán hàng trên mạng cũng vậy. Căn cứ sẽ dựa vào việc quảng cáo, commen, số tương tác,… mà đưa ra một mức nhất định thôi chứ khó có thể tận thu được. Còn với những người bán hàng quá nhỏ lẻ, không có rao bán, quảng cáo mà bán một cách lén lút thì giá thị thu thuế cũng thực sự không đáng”, ông Liên cho biết.

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh, việc quản lý bán hàng qua mạng là rất cần thiết, không chỉ với cơ quan chức năng mà cả với người bán, người mua. Việc này sẽ góp phần vào việc khẳng định uy tín giao dịch, giúp giải quyết các vấn đề tranh chấp về sau,… “Có thể, bây giờ người ta chưa quen, nhưng việc này rất cần thiết. Chỉ là cần có những tính toán cụ thể sao cho hợp lý, linh hoạt. Vừa thu được thuế cho nhà nước mà không ảnh hưởng đến cơ hội thương mại của cá nhân”, ông Liên khẳng định.

Truy tìm nhóm đối tượng lừa người bán hàng qua mạng, cướp tài sản

Thứ 2, 07/08/2017 | 20:10
Các đối tượng giả vờ mua hàng qua mạng xã hội rồi hẹn nạn nhân đến địa điểm vắng người, ra tay cướp tài sản.

Cục Thuế Hà Nội nói về tin nhắn thu thuế người bán hàng online

Thứ 3, 20/06/2017 | 18:27
Cục Thuế TP.Hà Nội đã gửi tin nhắn yêu cầu nộp thuế tới các chủ tài khoản bán hàng online trên Facebook, tuy nhiên việc này vẫn khiến nhiều người thắc mắc.

Thu thuế bán hàng qua facebook: Tổng cục Thuế nói gì?

Thứ 6, 31/03/2017 | 18:49
Theo tổng cục Thuế, việc thu thuế bán hàng qua facebook là hoàn toàn có thể, bởi vì giao dịch trên mạng, dù nhiều năm sau khi giao dịch hoàn tất vẫn có dấu vết để lại.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh xế cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới về Đông Nam Á

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Xế nổ cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới trình làng tại Đông Nam Á đẹp long lanh, cuốn hút dân chơi xe tại đây.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Startup xe điện GAC AION đặt mục tiêu sẽ bán 4,7 triệu xe vào năm 2030

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:52
Sau những thành công tại Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia, hãng xe điện GAC AION đặt kỳ vọng lớn vào doanh số trong tương lai nhờ tốc độ tăng trưởng kép hàng năm.

Honda tung xe ga mới Giorno+ giá 46 triệu đồng cho giới trẻ

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:53
Honda Giorno+ mới kết hợp với Donald Duck đem lại một diện mạo siêu hấp dẫn cho những nam thanh nữ tú trẻ tuổi.

Dịch vụ nhận hàng hộ shipper: Kiếm vài nghìn/đơn, ở Việt Nam chưa có

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:44
Công việc này không yêu cầu bằng cấp hay tốn nhiều sức lực mà cũng có thể giúp bạn kiếm khoảng vài triệu đồng/tháng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Bình Dương: Nhiều dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:56
Trong bối cảnh sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế địa phương, tỉnh Bình Dương đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.