Thứ trưởng bộ GD&ĐT nói về thí sinh điểm cao trượt nguyện vọng 1

Thứ trưởng bộ GD&ĐT nói về thí sinh điểm cao trượt nguyện vọng 1

Thứ 5, 03/08/2017 | 21:00
0
Theo Thứ trưởng bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, các thí sinh chưa trúng tuyển nguyện vọng 1 không có nghĩa là trượt đại học.

Kết thúc kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng chính quy đợt 1, hơn một nửa số trường và đơn vị tuyển sinh trong cả nước đã đủ chỉ tiêu. Tuy nhiên, cơ hội cho thí sinh vẫn còn ở những trường top dưới. Để hiểu hơn về hiệu quả của phương thức xét tuyển năm nay, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga.

PV: Thưa Thứ trưởng, cách xét tuyển không giới hạn nguyện vọng năm nay đã phát huy ưu điểm như thế nào trong đợt xét tuyển này?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Đây là giải pháp hiệu quả giúp thí sinh tránh được rủi ro. Những thí sinh có điểm thi cao luôn trúng tuyển vào ngành/trường yêu thích phù hợp với kết quả thi đạt được.

Những năm trước, số nguyện vọng giới hạn, thí sinh phải cân nhắc thận trọng, phán đoán trước khi đăng ký xét tuyển và chấp nhận rủi ro. Còn năm nay, số nguyện vọng không giới hạn, các em có thể đăng ký vào bất kỳ ngành/trường nào.

Quy chế quy định nguyện vọng của thí sinh được xét bình đẳng như nhau. Vì thế, nếu không trúng tuyển nguyện vọng cao, các em sẽ được xét nguyện vọng tiếp theo một cách bình đẳng. Vì thế, năm nay những thí sinh điểm cao quyết tâm đi học sẽ chắc chắn trúng tuyển vào một ngành/trường phù hợp kết quả thi và không có sự rủi ro như những năm trước đây.

Ví dụ như ngành y Đa khoa, nếu ĐH Y Hà Nội, ĐH Y Dược TP.HCM lấy điểm chuẩn 29,25 thì những trường ĐH khác cũng đào tạo ngành này lấy điểm chuẩn thấp hơn như: ĐH Y Dược Huế (28,25), ĐH Y Thái Bình (27,5), ĐH Y Dược Hải Phòng (27), ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch (27), khoa Y Dược ĐH Đà Nẵng (26,25)… Vì thế, thí sinh thi được 27 điểm muốn học ngành Y đa khoa và đã đăng ký vào các trường có đào tạo ngành này không thể trượt được.

Xã hội - Thứ trưởng bộ GD&ĐT nói về thí sinh điểm cao trượt nguyện vọng 1

Thứ trưởng Bùi Văn Ga.

PV: Là Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia, ông nhìn nhận như thế nào về hiện tượng điểm chuẩn cao, thậm chí vượt cả mức tuyệt đối ở một số trường top trên?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Thực chất, nếu nhìn trên tổng số hơn 4.000 ngành tuyển sinh chỉ có vài chục ngành điểm chuẩn cao (chiếm tỉ lệ rất thấp, chưa đến 1% tổng số ngành) thuộc các trường quân đội, công an, y dược.

Các ngành thuộc khối trường quân đội, công an tuyển đúng 100% chỉ tiêu theo kế hoạch. Chỉ tiêu vào ngành y Đa khoa của các trường hầu như không thay đổi trong nhiều năm nay với điểm chuẩn cao.

Những năm trước, thí sinh bị giới hạn số nguyện vọng nên nhiều em điểm cao không tự tin nộp vào nhóm ngành này. Năm nay không giới hạn số nguyện vọng nên hầu như những thí sinh có kết quả cao đều đăng ký, trong khi chỉ tiêu các ngành quân đội, công an lại giảm. Điều này dẫn đến điểm chuẩn tăng. Do đó, một số ít thí sinh có điểm thi cao không trúng tuyển nguyện vọng 1.

Không trúng tuyển nguyện vọng 1 không có nghĩa là các em đã trượt đại học. Nếu các em thực hiện đăng ký xét tuyển phù hợp chắc chắn sẽ trúng tuyển các nguyện vọng khác. Ngoài một số rất ít các ngành điểm chuẩn cao, hầu hết các ngành còn lại (đến gần 99% tổng số ngành tuyển sinh) việc tăng, giảm điểm chuẩn bình thường như mọi năm.

PV:Có ý kiến cho rằng, năm nay, do cách ra đề thi khiến số thí sinh đạt điểm 9-10 nhiều, nâng mặt bằng điểm chuẩn lên cao hơn. Thứ trưởng có ý kiến thế nào về vấn đề này?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Trước đây khi thi tự luận, mỗi môn thi chỉ có một đề. Mỗi đề có vài câu hỏi khó rơi vào một vài chương của chương trình, số ít thí sinh chuyên sâu mới làm được. Nay thi trắc nghiệm với 24 mã đề, những câu hỏi khó rải rác ở toàn bộ chương trình học. Vì thế, nhiều thí sinh có thể làm được, số điểm cao tăng so với thi tự luận.

Tuy nhiên, số lượng điểm 9-10 chiếm không quá 3% tổng số thí sinh dự thi. Điểm trung bình hầu hết các môn thi nằm trong khoảng 5-6 điểm, nên không phải đề thi dễ. Vấn đề là, số lượng thí sinh có điểm cao lại ưu tiên đăng ký vào những trường, ngành lâu nay có điểm chuẩn rất cao, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh rất ít. Vì vậy, có hiện tượng một số thí sinh điểm cao vẫn không trúng tuyển nguyện vọng 1.

PV: Thưa Thứ trưởng, cũng có ý kiến cho rằng, khi công bố điểm chuẩn dự kiến, các trường đã đưa ra mức thấp so với điểm cuối cùng, khiến các em lựa chọn chưa chính xác. Ý kiến của Thứ trưởng về điều này?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Điều này đúng đối với những năm trước khi số nguyện vọng của thí sinh bị giới hạn. Còn năm nay, các em có thể đăng ký vào bất kỳ ngành/trường nào nên việc các trường công bố điểm nhận hồ sơ thấp không có tác động gì lớn đối với thí sinh.

Nếu nguyện vọng các em đăng ký trước khi thi chưa phù hợp, sau khi có kết quả, các em có thể điều chỉnh. Thực tế, có gần 50% thí sinh điều chỉnh nguyện vọng như vậy để tăng khả năng trúng tuyển.

Trong suốt quá trình tư vấn tuyển sinh, các chuyên gia khuyên thí sinh đăng ký vài ba ngành cao hơn, sát và thấp hơn kết quả thi dự kiến. Khi xét tuyển, thí sinh được xét bình đẳng giữa các nguyện vọng (không trúng tuyển nguyện vọng cao sẽ trúng nguyện vọng thấp). 

PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Công Luân

Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.