Thứ trưởng Bộ VH-TTDL nói về "bước chuyển mình" sau vở kịch Chén thuốc độc

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 21/10/2021 | 19:15
0
Ngày 21/10, tại buổi lễ kỷ niệm 100 năm Sân khấu Kịch nói Việt Nam, các nghệ sĩ như: NSND Lê Khanh, NSND Minh Hoà, NSND Lan Hương, NSƯT Xuân Bắc cùng nhau hội ngộ.

Ngày 21/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Lễ Kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam.

Văn hoá - Thứ trưởng Bộ VH-TTDL nói về 'bước chuyển mình' sau vở kịch Chén thuốc độc

Ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

 
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: "Kể từ khi vở kịch Chén thuốc độc của nhà văn, nhà viết kịch Vũ Đình Long ra mắt tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội 100 năm trước (21/10/1921) đã tạo bước ngoặt lịch sử cho nền sân khấu Việt Nam. Đây là sự kiện đánh dấu việc Việt hóa loại hình nghệ thuật tiếp nhận từ văn hoá phương Tây, qua quá trình phát triển, tiếp thu một cách chọn lọc, đầy sáng tạo để hình thành nền kịch nói nước nhà - loại hình sân khấu vừa hiện đại vừa mang đậm dấu ấn văn hoá dân tộc, giúp sân khấu Việt Nam cân đối về thể loại, phong phú về nội dung phản ánh; hiện đại về nghệ thuật diễn tả, đáp ứng được yêu cầu đổi mới của bản thân sân khấu, nhu cầu thưởng thức của khán giả, nhu cầu sáng tạo của nghệ sĩ.
 
Trải qua 100 năm hình thành và phát triển, Kịch nói Việt Nam cũng có sự thăng trầm cùng với mỗi giai đoạn lịch sử dân tộc nhưng tựu trung lại là những kết quả đáng trân trọng. Đó là sự phản ánh nhạy bén, kịp thời, trung thực và sâu sắc hiện thực diễn ra trong đời sống dân tộc. 
Văn hoá - Thứ trưởng Bộ VH-TTDL nói về 'bước chuyển mình' sau vở kịch Chén thuốc độc (Hình 2).

Các nghệ sĩ chụp hình lưu niệm tại sự kiện.

Nhìn lại những đóng góp của Kịch nói, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng khẳng định một thế kỷ, so với lịch sử của một dân tộc thì chưa phải là dài nhưng so với thời gian của một thể loại văn học, nghệ thuật như Kịch nói đã đủ để hình thức sân khấu này trưởng thành, phát triển lớn mạnh. Đó là nhờ vào sự lao động sáng tạo không mệt mỏi của đội ngũ văn nghệ sĩ qua các thời kỳ. Ngoài hàng trăm tác phẩm được sáng tạo liên tục trong suốt cả thế kỷ, kịch nói cũng đã có được một lực lượng nghệ sĩ tài hoa, nhiệt huyết với nghề, không chỉ góp phần sáng tạo các tác phẩm kịch mà còn đóng góp không nhỏ cho nền văn học nghệ thuật nước nhà được nhiều thế hệ khán giả yêu mến, hâm mộ, được Đảng và Nhà nước ghi nhận, đóng vai trò hết sức quan trọng đối với nền sân khấu cách mạng nói riêng, nền văn học nghệ thuật Việt Nam nói chung.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng, trong xu thế hiện nay, do yêu cầu mới và phát triển của bản thân Kịch nói, do đòi hỏi ngày một nghiêm túc và khắt khe của khán giả, sân khấu nói chung, kịch nói nói riêng cũng cần giải quyết nhiều vấn đề, nhiều thách thức lớn mà trước hết và quan trọng nhật là không ngừng sáng tạo nên những tác phẩm có ý nghĩa về nội dung, có giá trị về nghệ thuật, để kịp thời phản ánh được những yếu tố mới của hiện thực cuộc sống hôm nay, vừa đáp ứng được nhu cầu tiếp nhận, thưởng thức của đông đảo khán giả.

Văn hoá - Thứ trưởng Bộ VH-TTDL nói về 'bước chuyển mình' sau vở kịch Chén thuốc độc (Hình 3).

NSND Trịnh Thuý Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam.

NSND Trịnh Thuý Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tin rằng sân khấu Kịch nói Việt Nam sẽ được vực dậy sau đại dịch Covid-19 và tiếp tục là người đối thoại thân thiết và đáng tin cậy của công chúng Việt Nam thế kỷ 21. 

Có 3 thế hệ "vàng" của kịch nói Việt Nam được đào tạo ở các nước khu vực Đông Âu, Trung Quốc, Đức trước đây. Bên cạnh những thành công và dấu ấn đã đạt được, đến cuối thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI,  kịch nói Việt thiếu vắng khán giả. Sân khấu kịch nhỏ xuất hiện mạnh mẽ cuối thế kỷ XX tại Thành phố Hồ Chí Minh được coi là giải pháp tình thế. Tiếp đó là hoạt động xã hội hóa của sân khấu kịch mang lại nhiều niềm tin về việc sân khấu sẽ được phát triển hơn, đáp ứng sự tin yêu của khán giả.

Văn hoá - Thứ trưởng Bộ VH-TTDL nói về 'bước chuyển mình' sau vở kịch Chén thuốc độc (Hình 4).

NSND Lan Hương, NSND Lê Khanh, NSND Thuý Hường, NSND Minh Hoà vui mừng hội ngộ nhau.

Tham dự sự kiện này có nhiều thế hệ nghệ sĩ đến từ nhiều nhà hát khác nhau như: NSND Lê Mai, NSND Trung Hiếu, NSND Lan Hương, NSND Lê Khanh, NSND Minh Hoà NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Quang Thắng, diễn viên Thu Quỳnh, Anh Thơ, Nguyệt Hằng... Tất cả đều xúc động khi hội ngộ nhau để kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói.

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam, từ ngày 21-27/10, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động nghệ thuật sôi động.
 
Một số hình ảnh đẹp của buổi Lễ kỷ niệm:
 
Văn hoá - Thứ trưởng Bộ VH-TTDL nói về 'bước chuyển mình' sau vở kịch Chén thuốc độc (Hình 5).

NSND Trần Nhượng và NSƯT Xuân Bắc thân thiết tại Lễ kỷ niệm.

Văn hoá - Thứ trưởng Bộ VH-TTDL nói về 'bước chuyển mình' sau vở kịch Chén thuốc độc (Hình 6).

Diễn viên Thu Quỳnh cùng các nghệ sĩ gạo cội.

Văn hoá - Thứ trưởng Bộ VH-TTDL nói về 'bước chuyển mình' sau vở kịch Chén thuốc độc (Hình 7).

NSƯT Trần Đức gặp lại ban cũ.

Văn hoá - Thứ trưởng Bộ VH-TTDL nói về 'bước chuyển mình' sau vở kịch Chén thuốc độc (Hình 8).

Đạo diễn Trần Lực và đạo diễn Lê Quý Dương.

Văn hoá - Thứ trưởng Bộ VH-TTDL nói về 'bước chuyển mình' sau vở kịch Chén thuốc độc (Hình 9).

NSND Trung Hiếu.

Văn hoá - Thứ trưởng Bộ VH-TTDL nói về 'bước chuyển mình' sau vở kịch Chén thuốc độc (Hình 10).

Các nghệ sĩ của Nhà hát Tuổi trẻ chụp ảnh cùng NSND Trung Hiếu.

Văn hoá - Thứ trưởng Bộ VH-TTDL nói về 'bước chuyển mình' sau vở kịch Chén thuốc độc (Hình 11).

NSND Minh Hoà.

Văn hoá - Thứ trưởng Bộ VH-TTDL nói về 'bước chuyển mình' sau vở kịch Chén thuốc độc (Hình 12).

NSƯT Đức Trung và Lê Chức.

Văn hoá - Thứ trưởng Bộ VH-TTDL nói về 'bước chuyển mình' sau vở kịch Chén thuốc độc (Hình 13).

NSND Tiến Đạt.

Văn hoá - Thứ trưởng Bộ VH-TTDL nói về 'bước chuyển mình' sau vở kịch Chén thuốc độc (Hình 14).

Các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch Hà Nội.

Văn hoá - Thứ trưởng Bộ VH-TTDL nói về 'bước chuyển mình' sau vở kịch Chén thuốc độc (Hình 15).

NSƯT Đỗ Kỷ.

Văn hoá - Thứ trưởng Bộ VH-TTDL nói về 'bước chuyển mình' sau vở kịch Chén thuốc độc (Hình 16).

NSND Lê Mai tại sự kiện.

 
 
 

NSND Trung Anh: "Bà xã tôi có công lớn lắm!"

Thứ 2, 04/10/2021 | 19:46
Sau hơn 43 năm gắn bó với nghề diễn, NSND Trung Anh vừa nghỉ hưu tại Nhà hát Kịch Việt Nam. Suốt đời, ông luôn biết ơn người vợ của mình...

“Vợ” NSND Trung Hiếu ngoài đời trẻ đẹp hơn trên phim ảnh

Chủ nhật, 03/10/2021 | 07:00
Thúy Hà người thủ vai vợ NSND Trung Hiếu trong phim “Ngày mai bình yên” từng xuất hiện trong “Về nhà đi con” sở hữu nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt.

Khai mạc triển lãm kỷ niệm 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương

Thứ 3, 18/12/2018 | 10:15
Lễ khai mạc triển lãm Kỷ niệm 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương (1918 - 2018) vừa diễn ra tại nhà hát Trần Hữu Trang, TP.HCM. Các hoạt động triển lãm tranh, trưng bày hiện vật kết hợp đờn ca tài tử, ca ra bộ, biểu diễn trích đoạn cải lương qua các thời kỳ hình thành và phát triển của sân khấu cải lương cũng diễn ra sôi nổi.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Lương Bích Hữu lấn sân điện ảnh, "ngộp thở" trong Án mạng lầu 4

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:21
Gương mặt "thân quen" Trương Thế Vinh và “tân binh điện ảnh” Lương Bích Hữu lần đầu kết hợp màn ảnh rộng trong dự án Án mạng lầu 4 của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

Hồng Hài Nhi có thân thế ra sao mà Tôn Ngộ Không cũng phải "rén"?

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:02
Hồng Hài Nhi là con trai Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, tường tu tại Hỏa Diệm sơn 300 năm nên luyện được Tam Muội Chân Hỏa.

Hoa hậu Vbiz lộ diện sau thời gian dài "ở ẩn", cuộc sống ở Mỹ thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong một cuộc thi về nhan sắc, Hoa hậu Dương Mỹ Linh từng vượt mặt Võ Hoàng Yến. Vào năm 2014, Hoa hậu này rời Việt Nam sang Mỹ sinh sống.

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.
     
Nổi bật trong ngày

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Nghệ nhân giữ lửa nghề truyền thống và chuyện đúc phiên bản trống đồng Ngọc Lũ lớn nhất Việt Nam

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:00
Nghệ nhân Nguyễn Bá Châu – người có công tìm tòi, nghiên cứu đúc thành công trống đồng cổ Đông Sơn và “thổi hồn” để nghề đúc đồng cháy rực ngọn lửa truyền thống.

Tai nạn lao động ở Yên Bái khiến 10 người thương vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:12
Cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại nhà máy xi măng Yên Bái, huyện Yên Bình, khiến 10 người thương vong.