Thứ trưởng bộ Y tế nói về ý kiến người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 nên được đi làm bình thường

Thứ trưởng bộ Y tế nói về ý kiến người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 nên được đi làm bình thường

Thứ 7, 04/09/2021 | 19:14
0
Hiện nay nhiều ý kiến cho rằng những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 nên được đi làm. Các chuyên gia y tế nói gì về điều này?

Sáng 4/9, thông tin với Infonet, PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc bệnh viện đại học Y Hà Nội, Phụ trách trung tâm hồi sức 500 giường trên địa bàn tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh Bình Dương hôm nay triển khai tiêm vắc-xin diện rộng với mục đích trở lại trạng thái bình thường mới càng sớm càng tốt.

Theo PGS Lân Hiếu, tại địa phương này, những người đã mắc Covid-19 khỏi bệnh (đến nay là gần 70 nghìn người), những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19, những người tiêm 1 mũi đủ ngày (2 nhóm này hiện nay là gần 1 triệu người) sẽ được ra đường đi làm.

“Chúng tôi hy vọng trong 1 tuần tới, nếu tiêm thêm 1 triệu mũi vắc xin, trên 70% người dân Bình Dương sẽ có “giấy thông hành” và những người tình nguyện chống dịch sẽ có thể đếm được ngày về”, PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu nói.

Xung quanh ý kiến cho rằng những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 nên được đi làm, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn bày tỏ quan điểm: “Hết giãn cách, việc tạo điều kiện cho người đi làm là chuyện phải làm. Vì xã hội thì không thể không hoạt động được.

Mỗi cơ quan có tỷ lệ đội ngũ nhân viên nhất định không thể ở nhà. Hoặc những cơ quan hành chính, dịch vụ công cũng phải có phục vụ. Thành ra những người ưu tiên để được đi nhất chính là những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin”.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, những người này dù được ưu tiên đi làm nhưng vẫn đảm bảo các biện pháp phòng dịch: “Việc tuân thủ các biện pháp phòng dịch vẫn phải được thực hiện một cách hết sức nghiêm ngặt bởi vì những người đã tiêm đủ 2 mũi không có nghĩa là không bị nhiễm SARS- CoV-2 và cũng không có nghĩa là không lây cho người khác”.

Thứ trưởng đưa dẫn chứng, các thống kê hiện nay cho thấy, những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc -xin chỉ có thể có triệu chứng nhẹ hơn nếu mắc Covid-19 hoặc tỉ lệ trở nặng ít hơn nhưng vẫn có thể bị nhiễm và lây cho người khác.

Đánh giá về khả năng được bảo vệ sau tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cũng cho rằng những người tiêm đủ liều vắc-xin vẫn có thể bị nhiễm (không triệu chứng hoặc nhẹ) và do đó vẫn là nguồn lây cho người khác.

"Hiện chúng ta chưa có miễn dịch cộng đồng, tức là tỉ lệ tiêm vắc-xin bao phủ chưa đạt mức miễn dịch cộng đồng, ở mức 70% dân số được tiêm đủ liều 2 mũi vắc-xin trên phạm vi cả nước. Vì vậy, người chưa được tiêm vẫn có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh từ người đã tiêm đủ vắc-xin Covid-19 khi tiếp xúc, nếu như khi người đã tiêm bị nhiễm SARS-CoV-2. Đồng thời, người được tiêm vắc-xin mà nhiễm SARS-CoV-2 đi tới vùng có tỉ lệ tiêm chủng thấp có thể lây lan cho người chưa tiêm vắc-xin và gây bùng phát dịch", PGS Phu giải thích.

Do đó, những người đã tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19 vẫn cần tuân thủ các quy định chung về giãn cách, phong tỏa, thực hiện 5K để kiểm soát các nguy cơ lây nhiễm cho người xung quanh.

“Những người đó (đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin) được ưu tiên hơn là đúng nhưng khi họ thực thi công vụ hoặc làm nhiệm vụ gì đó thì vẫn phải đảm bảo phòng chống Covid-19. Vì thế đã đi làm là tất cả các biện pháp phòng dịch phải được tuân thủ tuyệt đối (khoảng cách, khử khuẩn, khai báo y tế, không tập trung đông người, khẩu trang…).

Bây giờ cần nâng cao ý thức phòng dịch cho tất cả mọi người dân nói chung và đặc biệt những người tiêm đủ 2 mũi vắc xin nói riêng đều phải áp dụng biện pháp phòng dịch để đảm bảo an toàn cho cộng đồng”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

PGS Phu khuyến cáo thêm, các địa phương khi triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 cần ưu tiên cho người cao tuổi, người có bệnh nền, vì đó là những trường hợp dễ có nguy cơ gia tăng mức độ nặng cũng như tử vong nếu mắc Covid-19.

Cùng quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên cục trưởng cục Y tế dự phòng (bộ Y tế), cho rằng trong lúc chưa đủ vắc-xin bao phủ toàn dân thì ưu tiên tiêm để bảo vệ cho người cao tuổi, bệnh nền, từ đó, sẽ giảm tải cho hệ thống y tế nếu dịch bệnh bùng phát. 

PGS Nga đề xuất cùng với việc triển khai tiêm vắc-xin phù hợp, kiểm soát dịch hiệu quả cũng cần sớm nghiên cứu các quy định áp dụng giấy chứng nhận tiêm vắc-xin vào cuộc sống, như việc đi lại, sử dụng dịch vụ công cộng... với những người đã có "hộ chiếu vắc-xin".

Ông Nga cho rằng việc sống chung với Covid-19 không có nghĩa là buông lỏng chống dịch, mà là chấp nhận có những ca F0 phát sinh trong cộng đồng, sẵn sàng, chủ động ứng phó khi có ổ dịch bùng phát, giống như việc mọi người đang sống chung với nhiều virus gây dịch bệnh truyền nhiễm khác nhau như sốt xuất huyết, cúm...

"Nếu tiêm đủ 2 mũi vắc-xin rồi lại về ngồi ở nhà thì rất phí, vì họ có thể tham gia lao động, làm việc bình thường", ông Nga nêu ý kiến. Ông cũng lưu ý người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin vẫn cần thực hiện đầy đủ khuyến cáo 5K để bảo vệ sức khỏe cho người khác.

Minh Hoa (t/h theo Infonet, Người Lao Động)

Không có phản ứng phụ sau tiêm thì vắc-xin Covid-19 có hiệu quả không?

Thứ 6, 03/09/2021 | 13:09
Một số người không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào sau khi tiêm vắc-xin Covid-19, vì vậy họ thắc mắc liệu hệ miễn dịch của mình có hoạt động bình thường hay không.

Người đang chữa ung thư tuyến giáp tiêm vắc-xin Covid-19 được không?

Thứ 5, 02/09/2021 | 10:35
Nhiều người muốn tiêm vắc-xin sớm song e ngại đang dùng thuốc điều trị ung thư tuyến giáp. Vậy nhóm người trên có nên tiêm vắc-xin Covid-19 hay không?

Info: Người mắc bệnh nền có nên tiêm phòng vắc-xin Covid-19?

Thứ 3, 17/08/2021 | 10:21
Theo hướng dẫn mới của bộ Y tế, có 5 nhóm cần khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng trước khi tiêm, trong đó có nhóm người mang bệnh nền, bệnh mạn tính.

Bộ Y tế phản hồi về việc xin tiêm vắc-xin COVID-19 cho trẻ 12-18 tuổi của Bình Dương

Thứ 3, 17/08/2021 | 17:46
Hiện Bộ Y tế chưa có điều chỉnh lứa tuổi tiêm vắc-xin, trong trường hợp có điều chỉnh bộ sẽ có hướng dẫn sau.
Cùng chuyên mục

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.