Thứ trưởng Y tế lý giải việc không gây tê tủy sống khi mổ lấy thai

Thứ trưởng Y tế lý giải việc không gây tê tủy sống khi mổ lấy thai

Thứ 4, 05/07/2017 | 11:11
0
Không chỉ riêng VN mà trên toàn thế giới với biện pháp mổ lấy thai thì bác sĩ đều sử dụng biện pháp gây tê tuỷ sống với tỉ lệ vào khoảng trên 95%. Với trường hợp đặc biệt không gây tê chỉ dưới 5%.

Liên quan đến công văn của bộ Y tế gửi các sở Y tế và các bệnh viện về việc sử dụng phương pháp vô cảm trong mổ lấy thai, trong đó có phương pháp gây tê tủy sống đang thu hút sự quan tâm của dư luận, đặc biệt là các mẹ “bỉm sữa”, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, nội dung ghi trong công văn này chỉ dành cho các trường hợp sản bệnh lý còn đại đa số các trường hợp bà mẹ bình thường thì gây tê tuỷ sống.

Trước đó, trong Công văn số 3614/BYT-BM-TE về việc sử dụng phương pháp vô cảm trong mổ lấy thai đang diễn ra tại các cơ sở y tế hiện nay, bộ Y tế nêu rõ, qua công tác theo dõi, giám sát và thẩm định tử vong mẹ tại các địa phương cũng như ý kiến phản ánh của một số đơn vị, bộ Y tế nhận thấy: Trong một số trường hợp phẫu thuật lấy thai (mổ bắt con) bằng phương pháp gây tê tủy sống trên các sản phụ có rau tiền đạo thể trung tâm hoặc bán trung tâm, rau bong non, tiền sản giật nặng, sản giật... có nguy cơ cao xảy ra một số tai biến như: Bệnh cảnh của tắc mạch ối, ngừng tim, rối loạn đông máu, suy đa tạng.

Do đó, bộ Y tế đề nghị sở Y tế các tỉnh, thành phố, các BV trực thuộc bộ Y tế và Thủ trưởng các đơn vị như: Cục Quân Y (bộ Quốc phòng), cục Y tế (bộ Công an) và BV trực thuộc bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị có triển khai phẫu thuật lấy thai (kể cả các BV ngoài công lập) cần sử dụng phương pháp gây mê nội khí quản đối với các sản phụ có các tình trạng nêu trên; không thực hiện phương pháp gây tê tủy sống nhằm phòng tránh các tai biến nghiêm trọng có thể xảy ra đối với sản phụ.

Sức khỏe - Thứ trưởng Y tế lý giải việc không gây tê tủy sống khi mổ lấy thai

 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến.

“Gây mê nội khí quản không được sử dụng cho trường hợp sản phụ ăn no. Nếu phải mổ cấp cứu thì nên hút sạch thức ăn ở dạ dày mới được gây mê nội khí quản. Do đó, nếu bác sĩ ngại phiền toái không hút thức ăn ở dạ dày vẫn gây mê cho bệnh nhân thì cực kỳ nguy hiểm vì có thể gây sặc. Nếu không phải phẫu thuật cấp cứu thì nên để qua 6 tiếng, thức ăn tiêu hoá hết khỏi dạ dày mới tiến hành gây mê nội khí quản.

Đối với trường hợp sản phụ vừa có bệnh lý nêu trên kèm theo hen phế quản không thể gây mê nội khí quản mà cần gây tê tủy sống nhưng phải lường trước được biến chứng có thể xảy ra, chuẩn bị sẵn sàng có thể cấp cứu được để tránh nguy hiểm cho sản phụ trong cuộc mổ”- Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến lưu ý.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho biết, Việt Nam được thế giới đánh giá cao trong nhiệm vụ thiên niên kỷ cố gắng phấn đấu tử vong mẹ 58 /100.000 trẻ sơ sinh nhưng đến năm 2015, Việt Nam chỉ còn 50 bà mẹ tử vong trên 100.000 trẻ sơ sinh sống, đây là mục tiêu rất đáng mừng mà Việt Nam đạt được.

Theo SKĐS

Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.