Thủ tướng chỉ rõ nguyên nhân Hà Nội ùn tắc giao thông

Thủ tướng chỉ rõ nguyên nhân Hà Nội ùn tắc giao thông

Thứ 6, 30/12/2016 | 13:05
0
“Một trong những nguyên nhân khiến Hà Nội ùn tắc giao thông nghiêm trọng là do xây quá nhiều chung cư cao tầng ở nội đô và lỗi do quy hoạch chưa tốt”, Thủ tướng nói.

Chiều 28/12, Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017 tiếp tục chương trình làm việc. Sau khi nghe một số báo cáo, Hội nghị đã thảo luận về một số nội dung: Cải thiện môi trường kinh doanh; ứng phó biến đối khí hậu...

Báo cáo trước Chính phủ về tình hình kinh tế – xã hội của Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ đồng tình, thống nhất cao với nội dung nêu trong các báo cáo của Chính phủ, đồng thời nêu một số kết quả kinh tế – xã hội Hà Nội đã đạt được trong năm 2016 như: kinh tế tăng trưởng nhanh, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 8,2%, cao hơn mức ước tính 8,02% tại thời điểm tháng 11/2016; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn dự kiến đạt 173,84 nghìn tỉ đồng và 102,6% dự toán, thực hiện nhiều biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, năm 2016 thu hút vốn đầu tư xã hội cao nhất từ trước đến nay…

Xã hội - Thủ tướng chỉ rõ nguyên nhân Hà Nội ùn tắc giao thông

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến. 

Sang năm 2017, Hà Nội sẽ bám sát chỉ đạo của Chính phủ, phối hợp với các bộ, ngành đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; tăng cường quản lý quy hoạch đô thị; thực hiện hiệu quả năm kỷ cương hành chính 2017…

Cho ý kiến vào báo cáo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận rất nhiều mặt đã làm được của TP. Hà Nội trong vấn đề cải cách hành chính, sắp xếp biên chế, tinh giản bộ máy có nhiều biện pháp quyết liệt, thu ngân sách tốt, thu hút đầu tư tốt, quan tâm các lĩnh vực xã hội...

Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh: “Một trong những vấn đề nổi lên ở Hà Nội mà Chủ tịch Nguyễn Đức Chung vừa báo cáo là ùn tắc giao thông. Tôi đã xuống hiện trường mấy lần. Nguyên nhân quan trọng là cho xây quá dày đặc các chung cư cao tầng trong quận ở nội đô. Điều này là không phù hợp. Chung cư cao tầng dày đặc như vậy là do cấp phép chưa đúng. Chúng ta không thể chối bỏ nguyên nhân này và đây một trong những việc mà trong quản lý quy hoạch của Hà Nội phải xử lý”.

Ngay sau Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - Nguyễn Thành Phong báo cáo với Thủ tướng, Chính phủ về kinh tế – xã hội năm 2016 và kiến nghị một số vấn đề để hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2017 như: Đẩy mạnh tuyên truyền thông tin, kịp thời ban hành chính sách phù hợp, nghiên cứu các giải pháp chống bán phá giá…

Thủ tướng có lời khen ngợi chương trình kế hoạch năm 2017 của TP. Hồ Chí Minh là tốt và đánh giá cao sự phối hợp của TP.Hồ Chí Minh với các tỉnh phía Nam, tinh thần phát triển doanh nghiệp rất tốt. Thủ tướng cũng nhấn mạnh: “Không có công nghệ thông tin thì khó cải cách hành chính đến nơi đến chốn” và cho biết, Chính phủ rất quan tâm đến TP. Hồ Chí Minh.

Về đề xuất của TP. Hồ Chí Minh đề nghị phân công một Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách vai trò Chủ tịch Hội đồng kinh tế vùng trọng điểm phía Nam trong nhiệm kỳ tới, Thủ tướng cho biết sẽ nghiên cứu vấn đề này.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Khánh Hòa rất quan tâm đến tổ chức Hội nghị APEC – một sự kiện ngoại giao đặc biệt quan trọng năm 2017 của Việt Nam và đề nghị các tỉnh, thành như Quảng Nam, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ninh, TP.Hồ Chí Minh đều phải quan tâm sự kiện này.

Thủ tướng ghi nhận một số đề xuất của Khánh Hòa, trong đó có vấn đề sân bay Cam Ranh. Thủ tướng đề nghị Khánh Hòa phát biểu thêm vấn đề này, trên tinh thần xã hội hóa, ý kiến của tỉnh như thế nào, bộ Giao thông Vận tải ra sao... phải có báo cáo cụ thể.

Hội nghị vẫn đang tiếp tục thảo luận các vấn đề quan trọng từ nhiều địa phương.

Dương Thu (ghi) 

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.