Thủ tướng Chính phủ: “Đừng biếu xén tết nhất nữa”

Thủ tướng Chính phủ: “Đừng biếu xén tết nhất nữa”

Đỗ Thị Thơm
Thứ 5, 28/12/2017 | 17:27
0
“Chỉ thị của Ban bí thư, chỉ thị của Thủ tướng sắp tới đây đều nói “đừng biếu xén tết nhất nữa”. Bí thư, Chủ tịch, các đồng chí lãnh đạo các địa phương không phải lên TƯ để biếu xén lãnh đạo”, Thủ tướng phát biểu tại hội nghị ngày 28/2.
Xã hội - Thủ tướng Chính phủ: “Đừng biếu xén tết nhất nữa”

Thủ tướng Chính phủ: “Thôi đừng biếu xén tết nhất nữa”. Ảnh: VGP

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở các chủ tịch, bí thư địa phương: “Chỉ thị của Ban bí thư, chỉ thị của Thủ tướng sắp tới đây đều nói “đừng biếu xén tết nhất nữa. Bí thư, Chủ tịch, các đồng chí lãnh đạo các địa phương không phải lên Trung ương để biếu xén lãnh đạo. Chúng ta phải nói rõ vấn đề này”.

Về vấn đề thanh tra, giải quyết khiếu nại, phòng, chống tham nhũng, Thủ tướng nêu thực tế là dân ở nhiều địa phương kéo về Hà Nội, TP.HCM rất nhiều khiếu nại. Các lãnh đạo địa phương không chịu đối thoại với dân, không đặt người khiếu nại vào bản thân trách nhiệm của mình. Tất cả các vụ khiếu nại này chủ yếu là đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng. Các địa phương không làm cứ đẩy lên cho TƯ. Nhiều việc, các địa phương sai nhưng không chịu sửa, phó mặc dân đi khiếu nại thành đám đông.

“Năm nay, tôi sẽ thực hiện chủ trương, nơi nào người dân kéo lên Hà Nội đông mời Chủ tịch lên nhận dân về giải quyết cho người dân chứ không thể phó mặc TƯ. Chúng ta phải dứt điểm việc này”, Thủ tướng nói.

Trước đó, cũng tại hội nghị của Chính phủ với các địa phương, theo báo cáo của Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, năm vừa qua, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp trên 415.300 lượt công dân với 310.600 vụ việc; có trên 5.600 đoàn đông người; xử lý trên 178.500 đơn đủ điều kiện; giải quyết trên 25.500 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (đạt 84.2%). Thông qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước và trả lại cho công dân 173 tỉ đồng, 36 ha đất; trả lại quyền lợi cho trên 2.400 người, kiến nghị xử lý hành chính 333 người.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, ngành Thanh tra tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch tại trên 5.600 cơ quan, tổ chức, phát hiện 88 đơn vị vi phạm; tiến hành trên 2.500 cuộc kiểm tra việc thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, phát hiện 111 vụ việc vi phạm, kiến nghị thu hồi và bồi thường 34,6 tỷ đồng.

Năm 2017 số người đã kê khai tài sản, thu nhập và công khai đạt tỷ lệ 99,8% so với số người phải kê khai. Có 78 người được xác minh tài sản, thu nhập, phát hiện và xử lý 05 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập. Kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp tại trên 4.300 cơ quan, tổ chức, đơn vị, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sai phạm, xử lý 188 cán bộ, công chức vi phạm. Xử lý 20 người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng.

Thông điệp của Tổng Bí thư lần đầu dự hội nghị trực tuyến của Chính phủ

Thứ 5, 28/12/2017 | 15:43
Sáng 28/12, hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương lần đầu tiên được đón sự tham dự, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Năm 2018, Chính phủ quyết loại bỏ, thay thế cán bộ trì trệ, yếu kém

Thứ 5, 28/12/2017 | 09:47
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, năm 2018, Chính phủ quyết tâm xây dựng một nền hành chính trong sạch, loại bỏ và thay thế những cán bộ yếu kém.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.