" Có đồng chí tham tán lo việc nhà hơn việc nước"

Nguyễn Thành Huế
Thứ 4, 07/02/2018 | 12:31
0
"Có anh em còn lo việc nhà hơn việc nước, ít am hiểu thị trường, chưa thông thạo công việc, ngại khó ngại khổ" - đánh giá cao công tác tham tán thương mại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra những bất cập của hoạt động này tại hội nghị Tham tán Thương mại năm 2018 tổ chức sáng nay, 7/2.
Xã hội - ' Có đồng chí tham tán lo việc nhà hơn việc nước'

Thủ tướng tham dự hội nghị Tham tán Thương mại năm 2018.

Hội nghị lần này có sự tham dự của các tham tán thương mại tại 63 khu vực thị trường và các bộ ngành liên quan, các hiệp hội ngành hàng cùng đội ngũ các doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty trên cả nước. Hội nghị nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại, công tác thị trường nước ngoài và xúc tiến thương mại cũng như đánh giá vai trò của công tác thương vụ và các tham tán thương mại.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh năm 2017 chúng ta đã giữ được đà tăng trưởng mạnh mẽ, đạt mức trung bình 15%/năm. Riêng năm 2017, kim ngạch xuất khẩu lần đầu vượt ngưỡng 200 tỷ USD, tăng 21,1% so với năm 2016, mức tăng cao nhất kể từ năm 2011.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành tích mà bộ Công thương đã đạt được trong năm 2017 cũng như vai trò của các tham tán thương mại.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của các thương vụ để xem “nước sở tại họ cần gì, loại sản phẩm nào, tiêu chuẩn làm sao…” để chúng ta có thị trường ổn định cho các sản phẩm Việt Nam có thế mạnh, lợi thế so sánh.

Thủ tướng cũng đánh giá cao các tham tán thương mại, công tác thương vụ trong năm 2017 trong việc tìm kiếm những thị trường mới cho các sản phẩm như tôm, xoài, vải, nhãn, thanh long, hàng dệt may... Nhưng bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nhắc nhở những yếu kém và hạn chế trong công tác thương vụ hiện nay.

 “Tôi đề nghị các đồng chí ở bộ Công Thương nên có hình thức khen thưởng động viên xứng đáng với các thương vụ, các tham tán ở các nước có thành tích, đặc biệt là thành tích trong việc xuất khẩu. Đồng thời chúng ta cũng phải xử lý những đồng chí, các tham tán không hoàn thành nhiệm vụ, còn tư tưởng nhiệm kỳ, ít đề xuất về nước những vấn đề đặt ra đối với thị trường mình phụ trách. Có anh em còn lo việc nhà hơn việc nước, ít am hiểu thị trường, chưa thông thạo công việc, ngại khó ngại khổ, số ít đồng chí “hi sinh đời bố củng cố đời con”, lo cho con cái đi du học...”, Thủ Tướng nhắc nhở.

Đồng thời, Thủ tướng cũng cho rằng nên học hỏi các tham tán thương mại của các nước. Ví dụ như tham tán thương mại của Nhật Bản ở Việt Nam. Vị tham tán năng nổ đi các tỉnh thành, doanh nghiệp, hiểu biết pháp luật ở nước bản địa để từ đó xúc tiến thương mại giữa hai nước. Hay như đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam. Ông am hiểu văn hoá bản địa tới độ biết gói bánh chưng. “Tôi thử hỏi, ở đây các đồng chí có biết gói bánh chưng không?”

Dẫn ra ví dụ này, Thủ tướng nhắc nhở rằng các tham tán không được cưỡi ngựa xem hoa, chờ doanh nghiệp tới “nhờ” mà phải nỗ lực giúp đỡ doanh nghiệp, nhạy bén, đẩy mạnh hoạt động xúc đẩy thương mại, gỡ rối để hàng Việt Nam thâm nhập vào thị trường nước sở tại. 

“Các đồng chí cần vượt qua tư duy nhiệm kỳ, e ngại khó khăn, tận dụng tốt cơ hội, hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn về ODA, nợ công

Thứ 3, 06/02/2018 | 07:35
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội Hoàng Quang Hàm, Ủy viên Thường trực ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ về vấn đề nợ công, ODA.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.