Thủ tướng đồng ý xây dựng mạng xã hội cho thanh niên

Thủ tướng đồng ý xây dựng mạng xã hội cho thanh niên

Thứ 2, 25/03/2013 | 13:13
0
Tại buổi làm việc với T.Ư Đoàn sáng 24-3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Chính phủ đã quyết định đồng ý đầu tư xây dựng mạng xã hội cho thanh niên.

Theo Thủ tướng, hiện nay có hơn 30% dân số VN sử dụng Internet, trong đó giới thường xuyên tiếp cận mạng Internet là thanh niên. Mặt khác, theo Thủ tướng, các nước phát triển cũng rất xem trọng mạng xã hội, do vậy việc xây dựng mạng xã hội của VN là cần thiết nên làm. Để xây dựng mạng này, Thủ tướng yêu cầu T.Ư Đoàn xem xét phối hợp với Bộ Thông tin và truyền thông nghiên cứu, lập đề án triển khai.

Xã hội - Thủ tướng đồng ý xây dựng mạng xã hội cho thanh niên

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trong buổi làm việc với Ban Bí thư Trung ương Đoàn - Ảnh: V.DŨNG

Đề xuất nhiều nội dung

Báo cáo trước Thủ tướng về tình hình thanh niên hiện nay, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh khẳng định đại bộ phận thanh niên ngày nay xác định được vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước; có nhận thức đúng đắn, thái độ tích cực và sẵn sàng tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Tuy nhiên, còn một bộ phận thanh niên có biểu hiện mờ nhạt về lý tưởng, lệch lạc về giá trị đạo đức, sống thực dụng, ích kỷ, thiếu trách nhiệm, mắc vào tệ nạn xã hội. Tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm là áp lực lớn đối với thanh niên.

Thay mặt Ban Bí thư T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một số nội dung nhằm cụ thể hóa nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và Ban chấp hành Trung ương Đoàn đã ký trước đó.

Theo đó, Đoàn đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành tạo cơ chế đặc biệt để Đoàn đảm bảo tiến độ thực hiện các chương trình, đề án đã được Chính phủ phê duyệt. Đoàn đề xuất Thủ tướng giao cho Đoàn phối hợp với Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch lập đề án “Quy hoạch các khu di tích lịch sử của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN VN, Đội TNTP Hồ Chí Minh”; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội VN xây dựng đề án thành lập “Quỹ hỗ trợ thanh niên nông thôn lập nghiệp”.

Ngoài ra, anh Vinh cũng đề xuất Thủ tướng có chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp với các đơn vị báo chí của Đoàn, cấp kinh phí mua các ấn phẩm báo Đoàn, Hội, Đội cho các học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và lập đề án di dời trụ sở cơ quan T.Ư Đoàn.

Sẽ cấp báo Đoàn, Đội cho vùng sâu vùng xa

Thủ tướng khẳng định phong trào Đoàn thời gian qua đã thiết thực, sát với nhu cầu thực tế của cuộc sống, của thanh niên; chăm lo lợi ích chính đáng của thanh thiếu niên, đồng thời nâng cao uy tín, vai trò, vị trí của Đoàn, góp phần vào thành tựu chung của đất nước trên tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng đề nghị T.Ư Đoàn trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình cần tiếp tục thực hiện tốt hơn để đảm bảo đóng góp vào phát triển kinh tế- xã hội, chăm lo, mở rộng tăng cường mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu niên, công tác xây dựng Đoàn, Đội, Hội làm nền tảng, nòng cốt cho phong trào.

Liên quan tới các đề xuất, kiến nghị, Thủ tướng đề nghị trong 10 trung tâm hướng nghiệp, giới thiệu việc làm thanh niên trên cả nước, T.Ư Đoàn phải vận hành tốt hai trung tâm đã hoàn thành (gồm TP.HCM và Thanh Hóa), từ nay đến năm 2014 tiếp tục xây dựng xong bốn trung tâm khác, bốn trung tâm còn lại tạm thời để sau.

Thủ tướng đồng ý cho T.Ư Đoàn phối hợp với các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các đảo thanh niên, đề án xây dựng trung tâm đào tạo lãnh đạo trẻ; đồng ý bố trí kinh phí cấp báo Đoàn, Đội cho học sinh vùng sâu, vùng xa; dự án thí điểm xây dựng cầu giao thông nông thôn, đề án Đoàn tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông...

Riêng quỹ hỗ trợ thanh niên nông thôn lập nghiệp, Thủ tướng đồng ý triển khai, tuy nhiên lưu ý T.Ư Đoàn cần nghiên cứu thêm sự cần thiết của quỹ, làm rõ đối tượng, mục đích để xây dựng cơ chế vận hành phù hợp.

Biểu dương 10 gương mặt trẻ tiêu biểu

Cùng ngày, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng đã gặp gỡ, trò chuyện cùng 10 cá nhân đạt giải thưởng 10 gương mặt trẻ VN tiêu biểu năm 2012. Thủ tướng chúc mừng, biểu dương những nỗ lực phấn đấu và kết quả đạt được của các cá nhân đạt giải, đồng thời khẳng định đây là danh hiệu cao quý, có uy tín và được đánh giá cao trong thanh niên, giới trẻ VN.

Thủ tướng đề nghị các gương mặt trẻ tiêu biểu phát huy năng lực, trách nhiệm để làm giàu, phát triển bản thân, đóng góp cho gia đình, địa phương và cho đất nước; góp phần vào việc phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Tuổi trẻ

Thanh niên công an 'trút bầu tâm sự' về vấn đề bức thiết cuộc sống

Thứ 6, 22/03/2013 | 09:46
Nguyện vọng về công việc, nhà ở, nhu cầu vui chơi giải trí được các đoàn viên, thanh niên công an thẳng thắn bày tỏ tại buổi giao lưu với các lãnh đạo Bộ Công an.

Thị trưởng gốc Việt đầu tiên ở Mỹ: Hãy ước mơ đến hơi thở cuối cùng

Thứ 3, 01/01/2013 | 09:51
Ông Tạ Đức Trí (Tri Ta), 39 tuổi, trở thành Thị trưởng gốc Việt đầu tiên tại thành phố Westminster, California (Mỹ) đánh dấu một bước tiến xa hơn nữa trong việc hội nhập chính trị của người Mỹ gốc Việt.

Người đẹp gốc Việt giành ngôi á hậu CH Czech

Chủ nhật, 24/03/2013 | 15:33
Không chiến thắng ngôi vị cao nhất, nhưng cô gái mang trong mình dòng máu Việt Monika Leová cũng đã làm nên lịch sử.