Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Đừng để chủ trương nằm trên giấy”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Đừng để chủ trương nằm trên giấy”

Đỗ Thị Thơm
Thứ 6, 29/12/2017 | 14:52
0
Một trong những nội dung được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhiều lần tại hội nghị trực tuyến cuối năm của Chính phủ với các địa phương là việc kiểm tra đôn đốc thực hiện nhiệm vụ. "Chủ trương rất quan trọng nhưng đừng để nằm trên giấy", Thủ tướng nói.

Đừng để "đầu năm thong thả, cuối năm vất vả"

Sau 1,5 ngày diễn ra, hội nghị trực tuyến cuối năm của Chính phủ và các địa phương đã kết thúc vào trưa 29/12. Kết thúc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập nhiều nội dung quan trọng.

Một trong những yếu tố được Thủ tướng nhấn mạnh là tầm quan trọng trong việc chỉ đạo thực hiện của lãnh đạo. Theo Thủ tướng, các vụ trưởng, tổng cục trưởng, giám đốc các sở, chủ tịch huyện không chịu đổi mới hội nhập, không thay đổi tư duy thì rất khó khăn cho đất nước. Trên nóng dưới lạnh cũng từ yếu tố này. Bí thư các tỉnh, các bộ cần nâng trình độ, yêu cầu trách nhiệm của cấp dưới.

“Chúng ta phải chuyển biến cả hệ thống thì cách mạng mới thành công. Nếu chỉ một bộ phận chuyển biến nhận thức thì chưa phải đã thành công. Phải chuyển biến nhận thức và tư duy nhất là ở các cơ sở, các cấp khi làm việc với người dân”, Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng đánh giá cao phát biểu của lãnh đạo các địa phương, bộ, ngành. Thủ tướng đề nghị, lãnh đạo các địa phương, bộ, ngành nghiêm túc tiếp thu chỉ đạo của Tổng Bí thư.

Thủ tướng chỉ đạo Văn phòng Chính phủ, bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu các ý kiến đóng góp tại hội nghị. Đặc biệt là các kiến nghị của địa phương trong việc phân cấp, sửa thể chế. Vấn đề tập trung vào sản phẩm hàng hóa lớn để tăng trưởng, giải quyết việc làm… Chính phủ mong tiếp tục nhận được ý kiến của các bộ, ngành địa phương mà chưa có điều kiện phát biểu tại hội nghị.

Chính trị - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Đừng để chủ trương nằm trên giấy”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh về việc không để chủ trương nằm trên giấy.

Thủ tướng cho biết, đã thảo luận với ban Thường trực, ngay chiều nay hoặc muộn nhất là đầu tháng 1/2018, Văn phòng Chính phủ phải trình Thủ tướng Nghị quyết  01 để ký, kèm theo 242 loại công việc cụ thể để các cấp, ngành địa phương bám vào đó triển khai ngay những ngày đầu năm 2018. 

“Đừng để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả, chủ trương một biện pháp mười. Việc vận dụng sáng tạo của địa phương là rất quan trọng. Nghị quyết 01 sẽ được ban hành sớm”, Thủ tướng nói.

Những kỷ lục trong năm 2017

Thủ tướng đã nhấn mạnh đến nhiều kỷ lục mà năm vừa qua Việt Nam đạt được.

Đầu tiên là đầu tư vào nông nghiệp năm vừa qua rất lớn. Kỷ lục về vốn đầu tư FDI, kim ngạch xuất khẩu, thành lập doanh nghiệp là điều rất đáng mừng, không ai nghĩ nền kinh tế có kim ngạch hai chiều xuất nhập khẩu lên đến 425 tỷ USD.

Lần đầu tiên chúng ta xuất siêu, như nông nghiệp là 36-37 tỷ USD. Có được kết quả như vậy, chúng ta phải rất nỗ lực tìm kiếm thị trường, tổ chức thị trường, ký các hiệp định FTA, cả hệ thống đã nỗ lực để có những kỷ lục này. Việt Nam đã đứng vào nhóm 50 nền kinh tế thế giới.

Khách du lịch, tái cơ cấu nợ công cũng là một kỷ lục. Nhiều vấn đề chúng ta phải rút ra không chỉ là thành tích mà là nguyên nhân để làm cơ sở cho chỉ đạo có điểm nhấn trong năm 2018.  

“Cũng có nhiều kỷ lục khác như kỷ lục thiên tai, kỷ lục về các vụ án cán bộ cấp cao…Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, chúng ta đã nỗ lực vượt lên để đạt được những kết quả quan trọng”, Thủ tướng nêu.

Thủ tướng đánh giá, thành công này có sự đóng góp của nhiều Bộ trưởng, Bí thư, Chủ tịch các địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí và đặc biệt cả hệ thống chính trị đã quyết liệt, đồng bộ trong chỉ đạo thực hiện từ Trung ương đến các địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp và người dân.

“Tôi thấy nhiều đồng chí làm ngày làm đêm cùng với Thường trực Chính phủ để có kết quả ngày hôm nay. Nhiều lãnh đạo địa phương lăn lộn tìm một lối đi, cách làm mới để có sự chuyển biến. Ở địa phương, Trung ương nhiều đồng chí cứ thứ Bảy, Chủ nhật lội đi cơ sở ở nông thôn để lắng nghe những trăn trở, tìm ra giải pháp chứ không phải là bình thường “sáng vác ô đi, tối vác ô về”. Biểu dương đánh giá cao, trong đó có nhiều đồng chí xả thân vì công việc của nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ trong năm tới, Thủ tướng cho rằng, các chỉ tiêu phải được lượng hóa, đo đếm kiểm tra trong tất cả chỉ đạo, trách nhiệm cá nhân của lãnh đạo trong nhiệm vụ được giao.

Các bộ, ngành cần tập trung đối thoại, rà soát cơ chế, chính sách quyết liệt giảm chi phí tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Chính quyền các cấp phải có những giải pháp cùng với người dân giải quyết những khiếu nại, tháo gỡ vướng mắc.

Có giải pháp, chính quyền các cấp phải tương tác, phản hồi người dân, doanh nghiệp để cùng giải quyết, tháo gỡ vướng mắc. Có thắc mắc, chúng ta phải lắng nghe tháo gỡ, đừng bảo thủ mình đúng sẽ trì trệ.

“Chúng ta đến thăm, họ đã phấn khởi, chúng ta đối thoại, lắng nghe là đã tạo niềm tin. Đó là một kinh nghiệm trong tháo gỡ khó khăn, tìm lối đi”, Thủ tướng nêu kinh nghiệm.

Một vấn đề được Thủ tướng nhắc lại là việc kiểm tra, đôn đốc kịp thời, đi liền với đó là có cơ chế khen thưởng, xử lý cán bộ, thay đổi công tác. Một kinh nghiệm của Chính phủ là các địa phương cần có tổ công tác đôn đốc công việc. 

Thủ tướng nhấn mạnh, thông báo của Bí thư, Chủ tịch các địa phương, Bộ trưởng rất trí tuệ nhưng có ai làm không? "Chính vì thế chủ trương rất quan trọng nhưng đừng để nằm trên giấy”, Thủ tướng nói. 

Cuối buổi họp trực tuyến cuối năm của Chính phủ và các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc lãnh đạo các địa phương sát dân, sát cơ sở để thực hiện được 10 từ: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

Thủ tướng Chính phủ: “Đừng biếu xén tết nhất nữa”

Thứ 5, 28/12/2017 | 17:27
“Chỉ thị của Ban bí thư, chỉ thị của Thủ tướng sắp tới đây đều nói “đừng biếu xén tết nhất nữa”. Bí thư, Chủ tịch, các đồng chí lãnh đạo các địa phương không phải lên TƯ để biếu xén lãnh đạo”, Thủ tướng phát biểu tại hội nghị ngày 28/2.

Năm 2018, Chính phủ quyết loại bỏ, thay thế cán bộ trì trệ, yếu kém

Thứ 5, 28/12/2017 | 09:47
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, năm 2018, Chính phủ quyết tâm xây dựng một nền hành chính trong sạch, loại bỏ và thay thế những cán bộ yếu kém.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.