Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ‘Văn hóa từ chức là cần thiết’

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ‘Văn hóa từ chức là cần thiết’

Thứ 5, 17/11/2016 | 15:36
0
“Vấn đề văn hóa từ chức cũng như đại biểu Dương Trung Quốc có nêu, theo tôi cần tiếp thu ý kiến này”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời.

Sáng 17/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đăng đàn trả lời trực tiếp các vấn đề ĐBQH chất vấn.

Xã hội - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ‘Văn hóa từ chức là cần thiết’

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn. Ảnh: VGP

ĐB Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai): Tôi xin đưa ra 2 câu hỏi rất gần với mối quan tâm của Thủ tướng. Thứ nhất, có một hiện tượng rất phổ biến trong đời sống của bộ máy công quyền của chúng ta, nhưng nó lại có tác hại hết sức to lớn khi nó phá vỡ kỷ cương pháp luật của đất nước cũng như làm tha hóa bộ máy công quyền của chúng ta. Đó là hiện tượng được gọi là phạt cho tồn tại. Biết là làm sai và cơ quan công quyền chỉ thu về một món phạt hết sức khiêm nhường nhưng để lại một dư địa rất lớn cho những sự thương lượng mặc cả để tư túi. Điều đó tôi cho rằng cần phải chấm dứt. Thủ tướng có chia sẻ ý kiến đó của tôi không? Nếu Thủ tướng tán thành thì liệu nhiệm kỳ của Thủ tướng có cam kết rằng sẽ loại trừ hoàn toàn hiện tượng phạt cho tồn tại hay không?

Câu hỏi thứ hai, ở nhiệm kỳ trước tôi đã nêu lên vấn đề văn hóa từ chức vào thời điểm Quốc hội chuẩn bị bỏ phiếu tín nhiệm. Giờ đây tôi cho rằng đã chín muồi khi Đảng đã có nghị quyết và quyết tâm của Thủ tướng xây dựng một Chính phủ liên chính, bên cạnh việc chúng ta nghiêm khắc loại trừ những phần tử thoái hóa biến chất đồng thời cũng nên tạo hành lang pháp lý để cho những người có liêm chính hạn chế về năng lực, có cơ hội được rời khỏi chức vụ trong danh dự.

Thủ tướng có cho rằng đã đến lúc cần thiết phải xây dựng một quy trình pháp lý để các viên chức có thể từ chức khi cảm thấy đó là điều cần thiết hay không? Xin cảm ơn Thủ tướng.

ĐB Phùng Văn Hùng (đoàn Cao Bằng): Liên quan đến văn hóa từ chức như đồng chí Dương Trung Quốc đã nêu. Văn hóa từ chức là một nét đẹp của văn hóa đạo đức công vụ được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, mỗi khi để xảy ra một vụ việc nghiêm trọng ngoài việc nhận trách nhiệm cá nhân, Bộ trưởng và Trưởng ngành sẵn sàng từ chức để thực hiện tinh thần trách nhiệm cao của mình, rất nhiều cử tri mong muốn kinh nghiệm này được áp dụng vào Việt Nam. Xin Thủ tướng cho biết tại sao văn hóa từ chức chưa được áp dụng tại Việt Nam, Thủ tướng có mong muốn phát triển văn hóa này tại nước ta không. Xin cảm ơn Thủ tướng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đồng chí Dương Trung Quốc đoàn Đồng Nai có nêu về vấn đề tha hóa, những chủ trương dễ làm tha hóa bộ máy, đó là phạt và cho tồn tại. Việc này cũng là một thể chế mà chúng ta đã xây dựng nên. Chúng tôi thống nhất với đồng chí Dương Trung Quốc, đó là phải nghiên cứu vấn đề này một cách đầy đủ hơn.

Trường hợp nào hai thẻ vàng một thẻ đỏ, trường hợp nào cho thẻ đỏ luôn, phải nghiêm như thế mới được. Việc này cần phải tổng kết, đánh giá vì chúng ta đã có một thể chế ban hành giao cho Văn phòng Chính phủ có ý kiến của vấn đề này để xử lý theo hướng nghiêm túc, kịp thời, không để tồn tại những việc dễ sinh ra tiêu cực, tham nhũng.

Vấn đề văn hóa từ chức cũng như anh Dương Trung Quốc có nêu, theo tôi cần tiếp thu ý kiến này. Vì có những người do sức khỏe, do trình độ, do hoàn cảnh gia đình, không thể tiếp tục công việc trong bộ máy thì xin từ chức, chúng ta cũng rất hoan nghênh. Tôi tiếp thu ý kiến này và giao cho Bộ Nội vụ sẽ nghiên cứu thể chế này để báo cáo Chính phủ để chúng ta có một loại hình văn bản, tạo điều kiện cho những người từ chức trong điều kiện cụ thể. Cho nên văn hóa từ chức là cần thiết.

Đỗ Thơm

 

 

 

 

Thủ tướng: Loại bỏ khỏi bộ máy cán bộ hư hỏng, thoái hóa biến chất

Thứ 5, 17/11/2016 | 11:35
“Chính phủ sẽ xử lý quyết liệt tình trạng tham nhũng, nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Loại bỏ cán bộ hư hỏng thoái hóa biến chất ra khỏi bộ máy”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

ĐBQH kỳ vọng vào phiên trả lời chất vấn của Thủ tướng

Thứ 5, 17/11/2016 | 09:42
Sau khi 4 Bộ trưởng đã đăng đàn trả lời chất vấn thì hôm nay 17/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Thủ tướng: Loại bỏ khỏi bộ máy cán bộ hư hỏng, thoái hóa biến chất

Thứ 5, 17/11/2016 | 11:35
“Chính phủ sẽ xử lý quyết liệt tình trạng tham nhũng, nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Loại bỏ cán bộ hư hỏng thoái hóa biến chất ra khỏi bộ máy”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

ĐBQH kỳ vọng vào phiên trả lời chất vấn của Thủ tướng

Thứ 5, 17/11/2016 | 09:42
Sau khi 4 Bộ trưởng đã đăng đàn trả lời chất vấn thì hôm nay 17/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.