Thủ tướng: Nhanh ổn định, lành mạnh hóa thị trường chứng khoán, BĐS

Thủ tướng: Nhanh ổn định, lành mạnh hóa thị trường chứng khoán, BĐS

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 7, 17/12/2022 | 20:41
0
Nhấn mạnh các định hướng lớn cho năm 2023, Thủ tướng yêu cầu phản ứng chính sách kịp thời, lựa chọn ưu tiên, có trọng tâm, giải quyết dứt điểm tồn tại, hạn chế.

Kết quả 2022 đáng tự hào

Phiên toàn thể cấp cao Diễn đàn Kinh tế Việt Nam với chủ đề "Tổng quan kinh tế Việt Nam năm 2022 và định hướng điều hành năm 2023" diễn ra chiều 17/12 đã khép lại với phần kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Dành 1 tiếng phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết ông đã lắng nghe và thu hoạch được nhiều vấn đề "rất hay, rất đúng, rất trúng".

Theo Thủ tướng, càng khó khăn, phức tạp càng cần đoàn kết, thống nhất, đồng lòng. Sự đoàn kết, chung tay này được Thủ tướng nhấn mạnh thực hiện trên nguyên tắc hài hòa lợi ích của các bên, rủi ro khó khăn thì chia sẻ.

Tại diễn đàn, Thủ tướng nhắc lại 3 trụ cột chính được thực hiện xuyên suốt thời gian qua. Thứ nhất là dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát huy tối đa sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tôn trọng ý kiến khác nhau… Thứ hai là xây dựng Nhà nước pháp quyền do dân vì dân và của dân trên tinh thần dân biết dân bàn dân kiểm tra, dân giám sát, thụ hưởng.

Thứ ba là xây dựng nền kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa. Nhà nước xây dựng pháp luật, tôn trọng quy luật kinh tế thị trường, cung cầu cạnh tranh nhưng khi cần sẽ có định hướng, giám sát, chứ không buông lỏng, muốn làm gì thì làm.

"3 nền tảng này có thể tận dụng giải quyết các vấn đề hiện nay", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh. Thủ tướng cũng khẳng định, xuyên suốt quá trình phát triển sẽ không hy sinh công bằng tiến bộ xã hội hay môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.

Tiêu điểm - Thủ tướng: Nhanh ổn định, lành mạnh hóa thị trường chứng khoán, BĐS

Thủ tướng Phạm Minh Chính dành 1 giờ đồng hồ để phát biểu kết luận Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5.

Nhìn lại, người đứng đầu Chính phủ đánh giá, quy mô nền kinh tế tăng trưởng 8%, an sinh xã hội được đảm bảo, hạ tầng kinh tế xã hội, giáo dục đều phát triển, được đảm bảo. Thủ tướng dẫn lại câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay". Theo Thủ tướng, điều này được các bạn bè, đối tác quốc tế cảm nhận rõ hơn khi đến Việt Nam.

Phân tích thêm về những kết quả của năm 2022, Thủ tướng nêu rõ, đây là những điểm sáng đáng tự hào trong hoàn cảnh một nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi.  “Chúng ta không tô hồng nhưng cũng không bôi đen”, Thủ tướng khẳng định.

Nhắc đến kết quả điều hành kinh tế năm 2022, người đứng đầu Chính phủ cho biết, đến giờ này kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn đảm bảo, thu đủ chi, kim ngạch xuất nhập khẩu kỷ lục 700 tỷ USD, có xuất siêu, xuất khẩu nông sản rất tốt, góp phần an ninh lương thực thế giới…

Năng lượng đủ phục vụ sản xuất tiêu dùng kinh doanh với giá vừa phải, người dân, doanh nghiệp đều chấp nhận được. Thị trường lao động đứt gãy vì Covid-19, nhưng đến nay cơ bản được khắc phục.

"Nói tóm lại là chúng ta đang có nền kinh tế phát triển, đúng hướng, có hiệu quả trong điều kiện khó khăn. Đây là điểm sáng", Thủ tướng nhấn mạnh có được kết quả này vì có sự lãnh đạo của Đảng, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ người dân doanh nghiệp, sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế.

Ngân hàng cần hạ lãi suất, tránh sở hữu chéo

Thủ tướng xác định, một số khăn phải đối mặt, cụ thể như thị trường chứng khoán phục hồi nhưng chưa bền vững, thị trường trái phiếu rủi ro, cung ứng tiền có vấn đề, thị trường bất động sản bị ách tắc, vấn đề xăng dầu, thuốc, trang thiết bị y tế...

Lấy dẫn chứng những bất cập của ngành ngân hàng như sở hữu chéo, yếu kém nhiều năm, Thủ tướng cho rằng, đất nước phát triển, người dân giàu có thì ngân hàng mới phát triển được.

Tiêu điểm - Thủ tướng: Nhanh ổn định, lành mạnh hóa thị trường chứng khoán, BĐS (Hình 2).

Thủ tướng trao đổi với các đại biểu dự Diễn đàn.

Thủ tướng đặt vấn đề tại sao lại xây dựng một thị trường chéo, vì sao không làm nhiệm vụ ngân hàng phải có tiền gửi và tiền cho vay mà lại mang đi đầu tư bất động sản và cái khác... Ngân hàng cần hạ lãi suất, tránh sở hữu chéo.

Hay như bất động sản, chủ yếu vẫn là phân khúc cao cấp cho người giàu, thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp, xăng dầu cũng có những bất cập cần xử lý.

"Khi đã bị bệnh rồi thì phải chữa, sẽ mất thời gian, công sức, chờ hồi phục", Thủ tướng nhấn mạnh trong quá trình xử lý cần đảm bảo được lợi ích chính đáng của các đối tượng liên quan.

Cũng theo Thủ tướng, khi bộc lộ những cái yếu kém, cần phải bình tĩnh đưa ra các giải pháp hiệu quả, lành mạnh hóa thị trường. Đồng thời, các bộ ngành phải phản ứng chính sách kịp thời hiệu quả hơn, phù hợp với tình hình.

Chính sách tiền tệ chắc chắn thay vì thận trọng

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, năm 2023, tình hình thế giới dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Ở trong nước, thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn.

Trên tinh thần "đoàn kết, kỷ cương; bản lĩnh, linh hoạt; đổi mới sáng tạo; kịp thời, hiệu quả", Thủ tướng Chính phủ nêu rõ các quan điểm chỉ đạo điều hành của Chính phủ đồng thời nhấn mạnh một số định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, công điện của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, nắm chắc tình hình, lựa chọn công việc ưu tiên vấn đề phù hợp với tình hình; tích cực, chủ động, phản ứng chính sách kịp thời; các bộ, ngành phải xem công việc của người dân, doanh nghiệp như công việc của mình.

Tiêu điểm - Thủ tướng: Nhanh ổn định, lành mạnh hóa thị trường chứng khoán, BĐS (Hình 3).

Đại biểu tham dự Diễn đàn.

Về nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện chính sách tiền tệ chắc chắn thay vì thận trọng, đồng thời cần linh hoạt, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ, hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách khác, bảo đảm hiệu quả tổng thể, phù hợp và đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Theo đó, ổn định thị trường ngoại hối, điều hành lãi suất, tỉ giá phù hợp với tình hình và điều kiện thực tiễn. Điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ; bảo đảm đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng của nền kinh tế, tập trung cho những lĩnh vực ưu tiên, phát huy vai trò nòng cốt của các ngân hàng thương mại Nhà nước; bảo đảm cân bằng, hợp lý giữa tỉ giá và lãi suất, giữa kiểm soát lạm phát với tăng trưởng kinh tế, phù hợp với tình hình thực tiễn; bảo đảm thanh khoản, tăng trưởng tín dụng hợp lý, tháo gỡ những nút thắt của dòng vốn trong nền kinh tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị tiếp tục điều hành chính sách tài khóa hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm hiệu quả. Chính sách tài khóa cần tập trung có trọng điểm: mở rộng, thu đúng thu đủ kịp thời; cải cách thủ tục hành chính thuế, đẩy mạnh điện tử hóa quản lý thuế; sửa đổi, hoàn thiện thể chế quản lý thuế, đặc biệt trong một số lĩnh vực mới như kinh tế số, giao dịch điện tử xuyên biên giới; chống chuyển giá, trốn thuế.

Thủ tướng cũng đề cập việc chú trọng đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh và phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững các loại thị trường, nhất là các thị trường trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán, bất động sản.

"Thị trường phải bảo đảm hoạt động lành mạnh, minh bạch, an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững. Khẩn trương có các biện pháp kịp thời, hiệu quả để chấn chỉnh, ổn định, thúc đẩy hoạt động thị trường; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư; theo tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" và theo đúng quy định pháp luật...", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ cũng khẳng định việc tôn trọng quy luật thị trường, không chi tiền làm việc không thuộc trách nhiệm Nhà nước, nhưng Nhà nước có cơ chế giải quyết.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn các nước, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia, nhà khoa học quốc tế đã ủng hộ Việt Nam trong suốt những năm qua; đồng thời tiếp tục có nhiều ý kiến góp ý và những hành động thiết thực giúp Việt Nam phát triển, trên tin thần tin cậy, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Tp. HCM trăn trở “muốn tiêu nhưng không có tiền”

Thứ 7, 17/12/2022 | 17:08
Việc giải ngân đầu tư công chậm, Phó Chủ tịch Tp. HCM cho biết có hai tình trạng, một là có tiền mà tiêu không được, hai là muốn tiêu nhưng không có tiền.

Kinh tế Việt Nam đang đối mặt với thách thức ngày càng rõ nét

Thứ 7, 17/12/2022 | 15:40
Những hạn chế từ nội tại cùng với bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến bất lợi, đặt ra thách thức gay gắt với ổn định kinh tế vĩ mô, tài chính, tiền tệ của Việt Nam.

Bộ trưởng KH&ĐT: Củng cố niềm tin, tâm lý, cảm hứng kinh doanh

Thứ 7, 17/12/2022 | 15:34
Chuẩn bị cho năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý đến những thách thức với nền kinh tế Việt Nam đồng thời nêu rõ định hướng điều hành của Chính phủ năm tới.

Dự báo đầu năm 2023 doanh nghiệp có thể cắt giảm gần 16.000 lao động

Thứ 7, 17/12/2022 | 11:17
Với tình hình sản xuất kinh doanh những tháng cuối năm, nhiều doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn gây ảnh hưởng đến đời sống người lao động.

Phải giải ngân 700.000 tỷ đồng tổng vốn đầu tư công trong năm 2023

Thứ 7, 17/12/2022 | 09:40
Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, việc phân bổ chi tiết kế hoạch vốn phải thực trước 31/12/2022 để có thể giải ngân từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2023.
Cùng tác giả

[Info] Kinh tế quý I/2024: Sản xuất công nghiệp phục hồi, giá vàng biến động mạnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:26
Trước bối cảnh biến động, khó lường của kinh tế thế giới, Việt Nam vẫn giữ đà tăng trưởng trong quý I/2024 với mức tăng GDP đạt 5,66% - cao nhất 4 năm trở lại đây.

Điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần: Đảm bảo cân bằng tài chính EVN

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Theo Bộ Công Thương, việc rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện để đảm bảo chi phí không bị dồn tích quá nhiều, gây ảnh hưởng cân bằng tài chính của EVN.

Bộ Công Thương nói về đề xuất doanh nghiệp tự quyết giá bán xăng dầu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:10
Dự thảo về Nghị định kinh doanh xăng dầu sẽ tiến gần với cơ chế thị trường, Nhà nước ban hành nguyên tắc công thức giá để thương nhân chủ động quyết định giá bán lẻ.

Nghiên cứu đầu tư đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:56
Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối, trên cao hoặc đi ngầm.

3 tháng đầu năm 2024, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD. Trong bối cảnh đơn hàng khó khăn, Việt Nam vẫn xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Nghiên cứu đầu tư đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:56
Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối, trên cao hoặc đi ngầm.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.
     
Nổi bật trong ngày

Nghiên cứu đầu tư đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:56
Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối, trên cao hoặc đi ngầm.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.