Thủ tướng Shinzo Abe gồng mình 'vật lộn' với sóng gió chính trường

Thủ tướng Shinzo Abe gồng mình 'vật lộn' với sóng gió chính trường

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 02/08/2017 | 14:00
0
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở trong giai đoạn khó khăn nhất của sự nghiệp chính trị khi ông phải vật lộn để đối phó với những bê bối, áp lực cũng như sự tín nhiệm ngày càng giảm từ công chúng.

Trong những ngày gần đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe luôn xuất hiện với một dáng vẻ mệt mỏi. Vào thời điểm lẽ ra nhà lãnh đạo Nhật Bản được tận hưởng một kỳ nghỉ hè ít lo toan thì nay ông lại phải đối mặt với hàng loạt bê bối kèm theo đó là việc chỉ số tín nhiệm dành cho ông và đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) sụt giảm mạnh.

Thế giới - Thủ tướng Shinzo Abe gồng mình 'vật lộn' với sóng gió chính trường

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (áo xanh) đang đứng trước nhiều áp lực. 

 

Sau màn trở lại chính trường đầy ấn tượng vào năm 2012, Thủ tướng Shinzo Abe đã lãnh đạo nước Nhật đi qua nhiều mốc thành tựu lớn trong các lĩnh vực, đồng thời đưa Chính phủ của ông trở thành một trong những Chính phủ ổn định nhất của Nhật Bản kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Mặc dù nền kinh tế Nhật Bản trên thực tế không có nhiều bước khởi sắc lớn lao hơn thời điểm ông Abe mới nhậm chức nhưng trong nhiều năm qua người Nhật vẫn luôn tín nhiệm ông bởi Chính phủ đã mang lại cho họ một xã hội thịnh vượng, an toàn và hòa bình. Tỷ lệ thất nghiệp và tội phạm ở Nhật Bản vẫn đang duy trì ở mức thấp kỷ lục. Trong khi đó, các đảng phái đối lập với ông Abe dường như đã trở nên bất lực.

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều Chính phủ hoạt động lâu năm khác, ở Nhật Bản đã bắt đầu xuất hiện tình trạng quan liêu, tham nhũng, khiến uy tín chính trị của người đứng đầu như ông Abe bị lung lay. Tuần trước, Thủ tướng Nhật buộc phải trở lại Quốc hội giữa kỳ nghỉ để tham gia điều trần về cáo buộc cho rằng ông đã sử dụng ảnh hưởng của bản thân nhằm tác động tới tiến trình phê chuẩn thành lập khoa thú y tại một trường đại học tư nhân thuộc quản lý của viện Giáo dục Kake. Viện này do người bạn thân lâu năm của Thủ tướng là ông Kotaro Kake đứng đầu, tại một đặc khu kinh tế ở miền Tây Nhật Bản.

Điều đáng chú ý là trước đó, trong vòng 50 năm chưa có trường đại học nào ở Nhật Bản được cấp phép thành lập khoa thú y vì tình trạng thừa bác sĩ thú y tại quốc gia này.

Thủ tướng Abe khẳng định ông không nhận được đề nghị từ người bạn về việc giúp mở khoa đào tạo mới và cũng không ra chỉ thị cho quan chức Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đó.

Cáo buộc này khiến uy tín Nội các của Thủ tướng Nhật Bản giảm mạnh, thể hiện qua thất bại của đảng LDP trong kỳ bầu cử hội đồng thành phố Tokyo vừa diễn ra. Chưa bao giờ LDP, một đảng đóng vai trò quan trọng trong đời sống chính trị Nhật Bản suốt hơn 20 năm qua, phải chứng kiến tình trạng thảm hại như vậy khi chỉ giành được 23 trong tổng 127 ghế của Hội đồng thành phố.

Thế giới - Thủ tướng Shinzo Abe gồng mình 'vật lộn' với sóng gió chính trường (Hình 2).

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada vừa từ chức khiến ông Abe mất một đồng minh chính trị thân thiết.

 Khi bê bối “thiên vị bạn thân” vẫn chưa có dấu hiệu dịu xuống thì một “cơn lũ” mới lại ập tới Nội các của Thủ tướng Abe: Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada từ chức vì vụ cáo buộc “bưng bít thông tin” liên quan tới nhiệm vụ của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản ở nước ngoài.

Vụ việc như một cú giáng mạnh vào Thủ tướng Abe khi ông mất đi một đồng minh chính trị thân thiết. Những cuộc thăm dò đều cho thấy uy tín của cá nhân ông bị kéo tụt xuống mức thấp nhất kể từ khi ông đảm nhiệm vai trò Thủ tướng Nhật Bản.

Sau một loạt những bê bối và “sóng gió chính trường”, giới chuyên gia nhận định rằng khả năng tái cử cùng tham vọng của Thủ tướng Shinzo Abe ngày càng thiếu điểm tựa. Trong bối cảnh đó, ông Abe dự định sẽ tiến hành một cuộc cải tổ Nội các sâu rộng trong tuần này nhằm gây dựng lại lòng tin của nhân dân cũng như khôi phục uy tín của cá nhân ông nói riêng và đảng cầm quyền LDP nói chung.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012, vị trí quyền lực của ông Abe bị lung lay. Tuy nhiên, ông vẫn có lợi thế nhất định để tái đắc cử. Lợi thế này đến từ chính những đối thủ chính trị của ông. Ít ai có khả năng thay thế vị trí của ông trong thời gian này. Trong nội bộ đảng LDP, xét những ứng viên có thể thay thế ông Abe thì khả quan nhất là nhà lãnh đạo Taro Aso. Nhưng ông Taro Aso năm nay đã 75 tuổi, có lẽ đã quá già để kế nhiệm ông Abe. Trong khi đó, những người khác lại thiếu kinh nghiệm cũng như sự hỗ trợ từ các thành viên trong đảng. Còn đảng Dân chủ đối lập đang rơi vào thế hỗn loạn sau khi lãnh đạo và tổng thư ký của đảng này vừa từ chức.

Nhiệm kỳ của Thủ tướng Abe sẽ kéo dài tới năm 2021 nên giới quan sát nhận định, chắc chắn ông sẽ tiến hành cải tổ mạnh mẽ trong thời gian tới. Trước mắt, để cứu vãn sự nghiệp chính trị của bản thân, ông Abe vẫn cần khôi phục lòng tin trong dân chúng để tái đắc cử Chủ tịch đảng cầm quyền trong đợt bỏ phiếu vào năm 2018 và thực hiện mục tiêu lớn mà từ lâu ông đã theo đuổi và gọi đó là “bước đi lịch sử”: Cải cách Hiến pháp hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Xem thêm: Đằng sau việc Nga đưa 8000 quân tập trận gần biên giới Triều Tiên

D.T

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.

Nga tấn công, đẩy lùi 7 cuộc phản công của Ukraine ở Avdeyevka

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:45
Sau những trận chiến, quân đội Nga đã đẩy lùi 7 đợt phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine, từ đó cải thiện tình hình chiến thuật ở hướng Avdeyevka.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.