Thủ tướng yêu cầu 'mạnh tay' phòng chống dịch cúm A(H7N9) và A (H5N1)

Thủ tướng yêu cầu 'mạnh tay' phòng chống dịch cúm A(H7N9) và A (H5N1)

Thứ 3, 16/04/2013 | 16:33
0
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng, chống dịch cúm gia cầm A (H7N9) và A (H5N1).

Bệnh cúm A(H7N9) đang xảy ra tại Trung Quốc, từ cuối tháng 2/2013 và đến 18 giờ ngày 15/04, Trung Quốc ghi nhận thêm 3 ca nhiễm mới nâng tổng số người nhiễm cúm A(H7N9) tại Trung Quốc lên 63 người. Cũng trong ngày hôm qua, tỉnh Giang Tô cũng thông báo thêm 1 trường hợp tử vong vì A(H7N9) cúm này nâng số người chết lên 14.

Cần lên án, tẩy chay mạnh mẽ người nhập lậu và vận chuyển gia cầm

Công điện nêu: Nguyên nhân gây nên bệnh cúm là sự lây nhiễm vi rút cúm gia cầm A(H7N9) và A(H5N1), trong đó việc vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép đang là nguy cơ lớn nhất của việc lây nhiễm.

Xã hội - Thủ tướng yêu cầu 'mạnh tay' phòng chống dịch cúm A(H7N9) và A (H5N1)

Thủ tướng yêu cầu cần đấu tranh, tuyên truyền nhằm tẩy chay mạnh mẽ người buôn lậu và người vận chuyển gia cầm gây ảnh hưởng lớn tới chăn nuôi và tình hình dịch bệnh trong nước. (Ảnh minh họa)

Theo nội dung công điện, Thủ tướng yêu cầu: Nhằm chủ động ngăn chặn xâm nhập và lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số người và gia cầm mắc bệnh và chết do cúm A(H7N9) và A(H5N1) từ cúm gia cầm, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, với sự chỉ đạo và hỗ trợ của Bộ Thông tin và truyền thông, UBND các tỉnh và thành phố, nhất là các tỉnh biên giới phía Bắc và phía Tây nam, cần phải thông tin thường xuyên, cập nhật về tác hại của việc buôn lậu, vận chuyển và tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm tới sức khoẻ của bản thân người tham gia vào việc này, sức khoẻ của cộng đồng dân cư nơi họ sinh sống và cả nước; tác hại việc làm của họ tới cuộc sống của hàng vạn người nuôi gia cầm cả nước; tạo không khí xã hội lên án, tẩy chay mạnh mẽ người nhập lậu gia cầm và vận chuyển, tiêu thụ gia cầm nhập lậu vì lợi nhuận cao mà đồng thời nhập khẩu và phát tán cúm gia cầm cho hàng chục triệu dân và hàng triệu gia cầm.

UBND các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo việc cấp đủ phương tiện phòng bệnh dịch cúm gia cầm cho tất cả cán bộ nhân viên, các lực lượng có trách nhiệm phải tiếp xúc thường xuyên với gia cầm, không để ai chịu nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm mà không có phương tiện phòng ngừa.

Mọi người dân ở các xã, phường, các tổ chức như Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ở xã, phường có trách nhiệm phát hiện và báo cáo với Chủ tịch UBND và công an xã, phường hoặc huyện, quận về những người dân sống ở xã, phường tham gia vào việc buôn lậu, vận chuyển và tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND xã, phường trực tiếp chịu trách nhiệm trước UBND huyện, quận về việc công dân sống ở địa bàn mình tham gia vào việc buôn lậu, vận chuyển và tiêu thụ gia cầm nhập lậu.

Nơi nào Chủ tịch UBND xã, phường; công an xã, phường không thực hiện nhiệm vụ theo quy định của luật pháp và chỉ đạo của cấp trên thì bị xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật, phải bị thay thế khi không hoàn thành nhiệm vụ một thời gian dài và đã được nhắc nhở mà không khắc phục.

Xã hội - Thủ tướng yêu cầu 'mạnh tay' phòng chống dịch cúm A(H7N9) và A (H5N1) (Hình 2).

Hiện nay, tại Ninh Thuận, các mẫu chim yến chết được xét nghiệm cho thấy đều dương tính với virut cúm A(H5N1). (Ảnh minh họa)

Kiên quyết xử lý chủ hàng và xe chở gia xúc gia cầm nhập lậu

Giao Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT dõi sát sao tình hình dịch cúm A(H5N1) và cúm A(H7N9) ở trong nước và các nước xung quanh để có thông tin kịp thời cho toàn dân hiểu đúng nguy cơ lây lan, tác hại của các loại cúm gia cầm, cách phòng ngừa cúm gia cầm; đồng thời người dân không hoang mang, các cơ quan y tế và chính quyền các cấp không lãng phí nguồn lực vào các việc làm không cần thiết.

Hai bộ này có nhiệm vụ bám sát diễn biến của việc di chuyển gia cầm và người qua biên giới vào trong nội địa, hướng dẫn kịp thời các địa phương và các lực lượng chuyên môn của ngành phối hợp với các Bộ: Công Thương, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giao thông vận tải để triển khai các giải pháp cần thiết nhằm ngăn chặn và xử lý dịch cúm ở gia cầm và ở người nhanh nhất, ít tốn kém nhất. Tiếp tục hướng dẫn người nuôi chim yến và chính quyền địa phương trong việc phòng ngừa và xử lý hiệu quả nhất việc chim yến bị nhiễm cúm gia cầm.

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện quyết liệt “Đề án phòng ngừa việc vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 27/12/2012 và các chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về các nhiệm vụ của UBND tỉnh, thành phố để phòng ngừa và xử lý dịch cúm gia cầm ở địa phương, đặc biệt cần chỉ đạo quyết liệt việc xử lý các chủ hàng, chủ phương tiện chuyên chở gia cầm theo đúng quy định của pháp luật, phải giữ xe, thuyền có thời hạn và tịch thu đúng quy định của pháp luật khi việc vận chuyển gia cầm qua biên giới là bị cấm như hiện nay.

Trong một diễn biến khác, sau kết qủa xét nghiệm 43 mẫu chim yến chết ở Ninh Thuận dương tính với virus cúm H5N1 và tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, chiều nay  (16/4),  lãnh đạo Cơ quan thú y vùng 6 sẽ  làm việc với Chi cục Thú y tỉnh Ninh Thuận. Dự kiến, Cơ quan thú y vùng 6 sẽ yêu cầu tỉnh Ninh Thuận công bố dịch cúm A(H5N1).

Theo Trí tuệ Việt Nam

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Bệnh nhân đầu tiên khỏi cúm H7N9 nhờ uống Tamiflu

Thứ 2, 15/04/2013 | 11:38
Bệnh nhân 4 tuổi tại Thượng Hải, trường hợp duy nhất hồi phục sức khỏe sau khi xác định bị nhiễm virus cúm H7N9 đã được điều trị bằng Tamiflu, thuốc ngăn ngừa các loại virus cúm H7N9.

Hàng ngàn người từ vùng dịch H7N9 đến Hà Nội mỗi ngày

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:13
Mỗi ngày chỉ tính riêng tại sân bay quốc tế Nội Bài đã có trung bình 2.000 khách đến từ vùng dịch h7n9.

Vụ chim yến nhiễm H5N1 ở Ninh Thuận: Có giấu dịch?

Thứ 2, 15/04/2013 | 14:33
Nhiều cơ sở kinh doanh yến sào trên địa bàn TP.Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) khẳng định: Sau khi có thông tin chim yến nuôi của cơ sở Thanh Bình bị nhiễm cúm H5N1, người dân “ngại” sử dụng các sản phẩm chim yến, dẫn đến thị trường tiêu thụ giảm hẳn.

Hàng nghìn con chim yến chết vì cúm H5N1

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:41
Hơn 4.000 con chim yến trong đàn nuôi tại một cơ sở trên đường Thống Nhất, TP Phan Rang - Tháp Chàm, đã chết đột ngột. Kết quả 2 lần xét nghiệm mẫu cho thấy chim dương tính với virus cúm gia cầm H5N1.