Thú vị chợ sách đêm Hà thành

Thú vị chợ sách đêm Hà thành

Thứ 4, 02/01/2013 | 08:38
0
Đã một năm nay, người yêu sách Hà Nội có thêm một địa chỉ mới để lựa chọn những cuốn sách mình yêu thích, đó là chợ sách đêm Đinh Lễ.

Nằm gần Bưu điện Bờ Hồ và phố đi bộ Hàng Ngang (quận Hoàn Kiếm) nên chợ sách đêm đã thu hút được nhiều người tham gia. Với không gian giản dị, gần gũi, thời gian họp hợp lý, chợ sách Đinh Lễ là điểm hẹn của những người yêu sách đến  thỏa sức lựa chọn. Nơi đây đang trở thành điểm đến ngày cuối tuần của sinh viên và nhiều người yêu sách Hà thành.

Lạ & Cười - Thú vị chợ sách đêm Hà thành

Hẹn hò ở... chợ sách

Dù thời tiết lạnh, có những hạt mưa lây phây của ngày đông, nhưng khá nhiều bạn trẻ đội mưa, rét đến chọn sách để mua. Vào ngày thường, chợ bắt đầu mở từ khoảng 17h, là thời điểm ngoài giờ hành chính và kéo dài đến khoảng 23h30’. Thứ bảy và Chủ nhật, chợ sách mở cửa cả ngày và bày bán thêm nhiều mặt hàng như lịch năm mới, gấu bông... Chợ có 2 không gian chính. Phía sâu bên trong là 2 gian hàng vẫn mở cửa từ sáng với đủ các loại sách mới, mức giảm giá cũng "khiêm tốn" hơn, khoảng 15-20%. Bên ngoài sân là 2 dãy dài sách kê trên sạp, trên các kệ sách cao được xếp đặt ngăn nắp, cũng có đầy đủ các loại sách ngoại văn, sách văn học, truyện cổ tích, văn học thiếu nhi, văn học cổ điển nước ngoài, nghiên cứu công trình, sách học ngoại ngữ tới các sách Kinh dịch, Nho giáo... với những mẩu giấy đính kèm giảm giá 40 - 50%, thậm chí có nhiều cuốn sách được bán với giá giảm tới 70% so với giá bìa.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                       

Sách ở chợ đêm khá đa dạng, mọi đề tài, từ văn học kinh điển như "Cuốn theo chiều gió"...; những cuốn sách văn học Việt hiện đại của Nguyễn Thị Thu Huệ... cho tới truyện cổ tích, sách nấu ăn, những tập thơ tác giả tự in. Tất cả các loại sách ở chợ đêm đều rất phong phú, đáp ứng thị hiếu của từng đối tượng độc giả.  Bên cạnh đó các loại sách chuyên ngành dành cho sinh viên cũng phong phú, đa dạng.

Đinh Hoàng Bạch (quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) cho biết: "Em mới ra Bắc thăm người nhà và được chị họ dẫn đi tham quan Hà Nội. Em thấy chợ sách đêm Hà Nội làâ một nét đẹp trong văn hóa của Thủ đô. Ở chợ sách đêm Đinh Lễ, người mua có thể thỏa sức xem xét, lựa chọn từng cuốn. Giá sách giảm 40-70% và được niêm yết ngay phía sau từng cuốn. Điều thú vị ở chợ sách đêm là, đôi khi người mua có thể tìm thấy một vài cuốn sách đặc biệt nào đó đã được xuất bản từ lâu mà vẫn hoàn toàn mới".

Lạ & Cười - Thú vị chợ sách đêm Hà thành (Hình 2).

Đinh Hoàng Bạch đang chọn sách trong chợ đêm

Bởi những lý do đó mà chợ sách đêm Đinh Lễ đã trở thành địa chỉ quen thuộc cuối tuần của những người yêu sách nhiều lứa tuổi. Bên cạnh việc săn lùng cho mình những cuốn sách quý với giá rẻ bất ngờ, nhiều bạn trẻ còn coi đây như điểm hẹn quen thuộc để gặp gỡ, trao đổi, uống cà phê và bàn luận về sách. Phương Nga (sinh viên năm thứ 3, Học viện Giáo dục) cho biết: "Em và bạn trai cuối tuần thường rủ nhau lên khu Bờ Hồ, chợ sách Đinh Lễ để chọn sách. Đây cũng là kiểu hẹn hò rất... hay. Vì bọn em vừa nói chuyện, vừa chọn được sách mình thích. Đi mua sách buổi tối rất thú vị".

Điều đáng nói là, các sách bán ở chợ sách đêm đều được giảm giá, với mức khác nhau, nhưng tất cả đều là sách thật, chứ không phải là sách in lậu. Bà Đào Bội Hương - Giám đốc công ty cổ phần Văn Việt khẳng định: "Chợ bán sách giảm giá, nhưng tuyệt đối không có sách giả hay sách nhái. Các cuốn sách được chúng tôi bán với giá rẻ do chúng tôi tận dụng nguồn lực, giảm thiểu chi phí. Một phần trong số đó là sách do chính chúng tôi làm ra nên có thể bán với giá ưu đãi cho bạn đọc. Các cuốn sách trao đổi với nhà sách khác, chúng tôi chỉ thu một phần nhỏ trong khoản được chiết khấu bù vào chi phí vận hành, phần chiết khấu còn lại chúng tôi giảm trừ trực tiếp cho người mua. Chính vì vậy mà sách bán ra có giá rẻ hơn giá ghi ở bìa, nhưng vẫn đảm bảo là sách chuẩn...". Bà Hương lý giải, một số cuốn sách được bán với mức giảm giá cao chủ yếu là cuốn đã xuất bản khá lâu, đến lúc nhà sách cần thanh lý để thu hồi vốn, nên bán "xả hàng" để đôi bên cùng có lợi: Bạn đọc có cơ hội sở hữu cuốn sách yêu thích với giá rẻ nhất, còn nhà sách thì thu hồi được vốn, tránh sự tồn đọng không cần thiết.

Tôn vinh văn hóa đọc

Anh Trần Ngọc Nam (phố Nguyễn Công Trứ, Hà Nội) bộc bạch: "Tôi biết đến chợ sách đêm này từ cô em gái. Từ đó, những ngày nghỉ, tôi hay đưa vợ con đi mua sách và ăn kem Tràng Tiền. Tôi thấy chợ sách này rất thú vị, nó tôn vinh văn hóa đọc, giúp cho người trẻ, người yêu thích sách tiếp cận với sách nhanh và dễ dàng hơn...". Thực tế hiện nay, nhiều người bị lệ thuộc quá nhiều vào máy tính và công nghệ thông tin thì  sự xuất hiện của chợ sách đêm đã tạo một nét văn hóa đặc sắc, phong phú đúng kiểu "phố chợ" Hà thành, giúp cho những trang sách có "chỗ đứng" trong lòng độc giả. Chợ tạo thêm một nét giản dị, gần gũi cho những người lao động, cho những sinh viên, công chức sau giờ làm, giờ học hay vào những ngày cuối tuần.

Không chỉ mua sách về đọc, nhiều bạn trẻ đến chợ sách đêm để mua sách làm quà tặng người thân, bạn bè nhân dịp  ngày lễ. Theo Hồng Anh (lớp 12, trường PTTH Việt - Đức, Hà Nội, thì những ngày lễ như Giáng sinh hay Tết dương lịch, Tết Nguyên đán, giải phóng Thủ đô... em hay rủ bạn bè đi chợ sách đêm mua sách làm quà tặng những người mình yêu quý. Sách ở đây được giảm giá nên cũng là một nét riêng để thu hút những người trẻ không có nhiều tiền như bọn học sinh chúng em đến mua".

Được biết, khu chợ sách đêm Đinh Lễ là ý tưởng của công ty cổ phần Văn Việt. Những người thực hiện dự án sách này muốn tạo thêm một địa chỉ bán sách với tiêu chí phù hợp cho  nhiều đối tượng người đọc khác nhau. Gọi là chợ sách vì sách cũng là một loại hàng hóa, nhưng là hàng hóa đặc thù, giúp cho nhiều người có thêm thông tin và kiến thức khi sử dụng. Khác với những hiệu sách thông thường, sách ở đây được sắp xếp gọn gàng, khoa học theo mô hình sạp sách gần gũi và được phân loại theo đầu mục để độc giả dễ lựa chọn và tìm kiếm.

Rất nhiều hàng hoá, người bán sợ lỗi thời, cũ kĩ nhưng sách nằm ngoài quy luật đó. Mặc dù, ngày nay ngành xuất bản đang trong tình trạng "trăm hoa đua nở", sách được thiết kế cầu kì, đẹp mắt; mỗi đầu sách, độc giả có nhiều sự lựa chọn khác nhau. Song, sách cũ nhiều khi vẫn có giá, thậm chí, càng cũ càng có giá. Vì thế, chợ sách vẫn có những đối tượng khách hàng, tầng lớp khách hàng riêng của mình, bất chấp sự báo động về văn hóa đọc đang dần xuống cấp. Cái thú vị ở đây là người yêu sách có thể bới tung tất cả các đống sách, kệ sách để tìm những cuốn mình cần. Thú vị hơn, có một số đầu sách mà độc giả khó kiếm ở các quầy sách ngoài phố Đinh Lễ cũng có thể dễ tìm thấy ở chợ sách đêm này, như các bộ tiểu thuyết Việt Nam, truyện ngắn Việt Nam, cuốn các thư mục về Hà Nội... vốn nằm trong dự án sách 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội (sách do Nhà nước đặt hàng không đề giá ở bìa) cũng có thể mua được tại đây.

Để khuyến khích bạn đọc, đồng thời tạo điểm nhấn cho chợ sách đêm, hàng tuần, công ty cổ phần Văn Việt sẽ chọn ra một tác phẩm có chủ đề phù hợp để bán giá rẻ đặc biệt, giảm từ 50% trở lên. Nếu như ở các hiệu sách vỉa hè, những cửa hàng sách ở Đinh Lễ, người yêu sách vừa phải chọn sách, vừa phải trông phương tiện dựng tạm đâu đó ở vỉa hè, lòng đường thì, ở chợ sách đêm, ngoài không gian thoáng đãng để tự do chọn lựa sách, bạn còn có chỗ gửi xe miễn phí. Đây cũng là lý do mà nhiều người tìm đến chợ sách đêm Hà Nội để mua thêm kiến thức và ngắm Hà Nội về đêm như một thú vui khi năm mới đang cận kề.

Thú vui tao nhã

Chợ sách đêm còn là điểm hẹn của các gia đình mỗi dịp cuối tuần. Nhiều ông bố đã đưa cả vợ, con... đi mua sách và thư giãn sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Lang thang ở chợ sách, các cháu nhi đồng được thỏa sức xem xét, lựa chọn từng cuốn, cũng có thể đọc sách miễn phí mà không bị ai nhắc nhở, kêu la. Một người bán hàng cho biết: "Chợ bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 11/2011, tới nay số lượng người đến mua sách ngày càng đông, nhất là các bạn trẻ và những người già".

Lạc Thành

Phố cổ đi bộ trở thành cái chợ dài

Thứ 6, 28/12/2012 | 15:05
Người bạn của tôi từ Thành phố Hồ Chí Minh ra cứ nài nỉ được đặt chân đến Bờ Hồ và rồi được rải bước trên tuyến phố đi bộ luồn mình trong lòng những con phố cổ. Khuôn mặt cậu bạn dãn ra khi tưởng tưởng đó là một con đường chậm lặng với những bước chân người thong dong rảo bước, đôi mắt khách phương xa sẽ bị cuốn vào những bước tường vương vất rêu phong…

Chợ đồ cũ - nét văn hóa của London

Thứ 6, 28/12/2012 | 15:23
Đến London lần đầu không bạn bè, người thân, tôi tự lang thang tìm hiểu và khám phá thành phố mới mẻ, hấp dẫn này. Đầu tiên vào Google tìm “Những điều cần biết khi ở London”. Đập vào mắt tôi ngay lập tức bài báo trên tờ Time Out London: London’s best car-boot sales – các chợ đồ cũ được đánh giá tốt nhất ở London.