Thú vị cuộc “đua” người già học nhảy hip hop

Thú vị cuộc “đua” người già học nhảy hip hop

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Tiếng nhạc rộn rã cất lên, những cái đầu lắc lư, đôi cánh tay dang rộng tạo dáng như con chim đại bàng cùng nhún nhảy, lắc hông và vui cười sảng khoái.

Hình ảnh này không còn quá xa lạ với những ai đi qua Hồ Gươm vào sáng sớm và nó cũng là một điểm nhấn thu hút bao ánh nhìn tò mò của du khách qua đây.

Họ tò mò vì tại sao học viên lớp học lại là những người tóc đã hoa râm, thậm chí có cụ tóc đã bạc trắng? Điều gì ở lớp học đã "lôi kéo" họ đến với điệu nhảy thường được giới trẻ "tôn thờ" bởi sự khỏe khoắn và hoang dại.

Lạ & Cười - Thú vị cuộc “đua” người già học nhảy hip hopCác cụ luyện tập hip hop tại bờ Hồ (Hà Nội).

Áo ba lỗ, quần hoa nhảy hip hop

Từ trước đến nay, ấn tượng của tất cả mọi người từ những điệu nhảy hip hop là khỏe, khéo léo với những tiết tấu nhanh, mạnh. Đặc biệt, nhiều bạn trẻ tìm cách tạo ấn tượng bởi các trang phục kỳ dị với những bộ quần áo xộc xệch, đầu tóc lùm xùm.

Bởi thế, một số người đánh giá giới trẻ thời nay thường tự tin thái quá, thích hướng tới những thú vui theo phong cách không giống ai. Tuy nhiên, nếu bất cứ ai một lần chứng kiến các cụ già nhảy hip hop ở Hồ Gươm (Hà Nội), chắc hẳn sẽ có cái nhìn khác về hip hop.

Không màu mè đầu tóc, không lỉnh kỉnh phụ kiện, dây đeo, thứ nhiều nhất ở lớp học là tiếng cười và sự quan tâm chỉ dạy tận tình của tất cả thành viên trong lớp với mỗi thành viên mới.

8h sáng, khu vực Hồ Gươm gần cầu Thê Húc nhộn nhịp hẳn lên, những cụ già đi giày thể thao, mặc áo ba lỗ, "diện" quần hoa nhún nhảy theo điệu nhạc sôi động. Trên nền thể loại nhạc Elechtro house, các động tác Flare (đá ngựa) lại được thực hiện bởi những người đã ngoài 50 tuổi.

Sự sôi động, huyền bí kì ảo, bởi các âm thanh đặc trưng trống và bass dồn dập. Từng cảm xúc sâu lắng hay hoang dã hoặc u ám làm nền cho những cái lắc hông, chao lượn sải tay, tạo sóng của các thành viên lớp học.

Bác Hạnh, Cầu Gỗ, Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: "Lúc đầu, lớp học cũng chỉ có 5 học viên. Sáng sáng, một thầy giáo trẻ "hì hụi" day các bà, các cô từng bước nhảy, những cái "quẹt chân" trên nền đất, cách đá chân sao cho có nhịp điệu...

Rồi các cụ "truyền tai" nhau, lớp trở nên đông vui hơn. Lúc cao điểm, lớp học có đến hàng trăm học viên. Tuy nhiên, do thầy giáo cũng khá bận nên giờ lớp chúng tôi cùng nhau tập nhảy 3 buổi /1 tuần. Hai tiếng đồng hồ một buổi, chúng tôi lần lượt với các động tác từ đơn giản đến phức tạp, luyện theo bài hip hop đã được dàn dựng sẵn".

Hip hop không giới hạn tuổi tác

Từ trước đến nay tại Việt Nam, hip hop luôn bị "gắn mác" là "nổi loạn", là "chơi ngông". Điều này cũng khó tránh khỏi khi mà nhiều người nghĩ rằng hip hop phải nhuộm đầu xanh, đầu vàng, đi lại ngang tàng mới là chất hip hop. Tuy nhiên, với những ai thực sự đam mê và hiểu về hip hop thì đó chính là nghệ thuật của cái đẹp, của âm nhạc thăng hoa cùng các động tác cơ thể. Đặc biệt, với những người tham gia lớp học nhảy này, làm được và đẹp các động tác của bài nhảy hip hop sẽ cho họ một sức khỏe như ý muốn.

Bác Hiền, Hàng Gà, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: "Tôi năm nay đã 77 tuổi. Hàng ngày, việc đứng lên ngồi xuống với tôi cũng là cả một vấn đề. Thời gian gần đây, sau khi được nhiều bạn bè giới thiệu, tôi đã đăng ký tham gia lớp học của thầy Thành. Học phí thầy có tháng lấy, tháng không, quan trọng là tôi thấy có cụ đã 80 tuổi sau khi tập luyện hip hop nửa năm đã mà làm các động tác nhanh nhẹn, dứt khoát không kém người trẻ. Tôi sẽ luyện tập để được như vậy".

Anh Nguyễn Viết Thành chia sẻ: "Có lẽ với nhiều người, dạy hip hop cho người già là một ý tưởng điên rồ! Tuy nhiên với tôi, những học viên lớn tuổi lại có những điều mà lớp trẻ không bao giờ có được. Họ có sự kiên trì, bền bỉ và một khả năng tập trung cao độ mà ở người trẻ hiếm có. Với họ, buổi đầu thì có thể là rèn luyện sức khỏe nhưng với ai đến lớp học từ những ngày đầu thì hip hop giờ là đam mê và sở thích".

Mong muốn của anh Thành là làm sao phá bỏ định kiến của nhiều người về học và nhảy hip hop. Bất cứ ai cũng có thể yêu hip hop, học nhảy hip hop. Hip hop không chỉ dành cho người trẻ mà dành cho tất cả những ai yêu nó. Hip hop là không biên giới và không lứa tuổi.

Bác Phạm Thị Tiền cười vang chia sẻ: "Giờ nhiều người giúp việc cho gia đình còn phải "chạy" theo bà lão gần 80 này. Leo cầu thang, tự mang quần áo lên tầng thượng phơi, giúp đỡ con cái bán hàng ăn, tất cả điều này có được là nhờ học nhảy hip hop".

Anh Thành cho rằng: "Từ lâu, nói đến hip hop người ta hay nghĩ đó là cái gì nhí nhố, chơi bời, khác người nhưng khi nhìn lớp học nhảy này bạn sẽ phải thay đổi cách suy nghĩ. Không có cái gọi là phải thế này hay phải thế kia trong việc mang lại niềm đam mê với ai thích hip hop. Người già cũng có thể học và nhảy hip hop như người trẻ. Tôi muốn bất cứ ai đến với lớp học, trước tiên sẽ có sức khỏe và sau đó là niềm đam mê với những thứ mà họ đã từng nghĩ rằng, họ không bao giờ "thích".

Nhảy hip hop để khắc chế... bệnh già!

"Ý tưởng dạy hip hop cho người cao tuổi đến với tôi từ việc mỗi sáng đi dạo bờ Hồ và ngồi nói chuyện với các cụ. Các cụ thường kêu mỏi cổ", nhức chân, đau sống lưng. Những "sự cố" tuổi già này hoàn toàn có thể khắc chế nếu họ rèn luyện phù hợp. Những động tác luyện tập hip hop mềm mại, uyển chuyển sẽ khiến cơ thể chống lại các bệnh đau lưng, đau cổ".

(Anh Nguyễn Viết Thành, tức Thành "Lion T", trưởng nhóm Bigtoe, giám đốc công ty TNHH Ngón chân cái)

Đỗ Thơm