Thú vị với yoga cười “lạ” và “bổ”

Thú vị với yoga cười “lạ” và “bổ”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Yoga cười tập cho con người cách làm bạn với stress, lo âu, căng thẳng của nhịp sống xô bồ mỗi ngày. Với lợi ích lâu dài, thực sự yoga cười do vị bác sĩ Kataria người Ấn Độ sáng lập nên đã trở thành thứ vitamin tuyệt diệu cho tâm hồn.

Càng giỏi càng giàu càng... khó cười?

Yoga cười giống yoga thường ở chỗ đều sử dụng ngôn ngữ cơ thể (body language), nhưng yoga cười chú trọng vào việc giải tỏa stress, đây chính là điểm khác biệt của yoga cười với yoga thông thường. Lý giải cho điều này, anh Trường, chủ câu lạc bộ yoga cười tại Cung văn hóa lao động TP.HCM cho biết: Nguồn gốc của yoga cười là giải tỏa stress, ta cần phải hiểu được nguyên nhân, gốc rễ của “căn bệnh” như: áp lực công việc, buồn phiền, chán nản, trầm cảm, không muốn ăn uống, chân tay uể oải... Và phương pháp để giải tỏa những vấn đề khó chịu trên phải bắt nguồn từ cái đầu và cơ thể thì mới có thể vui và khỏe mạnh được.

Pháp luật - Thú vị với yoga cười “lạ” và “bổ”

Hình ảnh một lớp học yoga cười

Công dụng của yoga cười là để giải tỏa tâm lý, thoát khỏi những ưu phiền, bệnh tật. Bí mật ở đây là bạn có thể cười một cách tự nhiên mà không nhất thiết phải đọc truyện cười, tiếu lâm hay xem hài kịch. Yoga cười được giả lập như một bài tập cho cơ thể qua trao đổi ánh mắt và vui đùa như trẻ thơ. Sau đó cười trở thành thật sự và lây lan nhanh. Điều tuyệt vời ở đây là cười dựa trên cơ sở khoa học, cơ thể không phân biệt điểm khác nhau giữa cười giả và cười thật.

Anh Trường cho biết thêm: "Yoga cười giống như một liệu pháp để quên đi những khó nhọc của cuộc sống. Những bận rộn, căng thẳng hay nỗi lo cơm áo gạo tiền và ô nhiễm khói bụi của cuộc sống hiện đại đã khiến mọi người tiết kiệm nụ cười. Nhưng theo anh, cho dù có nhiều bất hạnh, có nhiều nỗi buồn phiền, mọi người cũng không nên phủ nhận nó mà hãy dùng Yoga cười để đánh bật nó đi. Nếu không, dù có vị trí cao, thu nhập "khủng", vợ đẹp con khôn hay được mọi người coi là VIP trong xã hội cũng sẽ trở nên trầm cảm, lạnh lùng, lâu dần dễ bị tự kỷ. Bởi 70% nguyên nhân của bệnh tật là do thiếu oxy và stress. Theo một nghiên cứu, trong 1 ngày, trẻ em cười từ 400 - 500 lần, nhưng con số này ở người lớn lại khiêm tốn vô cùng, chỉ từ 15-17 lần. Thực tế đó cho thấy, càng lớn tuổi, càng hiểu biết thì nụ cười càng hiếm dần đi".

Cười cũng phải tập

Không phải bỗng dưng mà người ta có thể cười vui vẻ nếu không xem phim hài hay chợt thấy hành động ngộ nghĩnh nào đó. Nhưng chỉ là cái cười... ngắn ngủi, muốn cười dài sảng khoái, cười từ trong tâm hồn để giải tỏa mọi lo âu, stress trong cuộc sống hàng ngày thì yoga cười là cách lựa chọn tốt nhất. Do đóỏ, chỉ cần 4 bước trong 1 bài tập yoga cười là có thể hóa giải mọi stress. Bài tập cười đầu tiên bắt đầu bằng cách vỗ tay, hít thở và các hành động như trẻ con vui đùa. Các bài tập tiếp là khuyến khích cười to hơn, cười hết sức lấy hơi từ bụng xen kẽ với hơi thở sâu, duy trì hành động vui đùa, tương tác ánh mắt để trở thành tiếng cười thực sự và tự phát.

Yoga cười bắt đầu từ bàn tay bởi tay có rất nhiều huyệt đạo, khi chạm vào nhau khí huyết sẽ lưu thông, tinh thần thoải mái, mọi người sẽ cởi mở hơn, dễ cười hơn. Tức là sinh ra những chuyển động tạo cảm xúc. Theo thuyết yoga cười, mọi người cười như trẻ con, từ thân sang trí và cười một cách tự nhiên, bẩm sinh. Khi cười phải kết hợp với nhịp bởi hít thở là gốc sự sống, cười là sự thoải mái về tinh thần. Hít một hơi thật dài, rồi dừng một chút, sau đó cười thật lâu, hơi cúi người xuống, rồi lại ngửa người lên để hất hết khí dư có hại trong người ra. Làm 5 phút các động tác này, mỗi ngày vài lần sẽ thay đổi sinh hóa trong cơ thể, tạo ra hưng phấn, giúp con người vui vẻ.

Yoga cười là dạng bài tập khác thường. Không phải hễ là bài tập thì phải vất vả vận động đến toát mồ hôi. Có những dạng bài tập trong chính suy nghĩ của bạn. Chỉ cần nghĩ bạn sẽ làm được và quan trọng nhất là kiên trì đến cùng để thực hiện điều mình muốn. Yoga cười cũng dựa trên nguyên lý đó. Bắt đầu vào buổi học, giáo viên bao giờ cũng hướng dẫn người tập phải trút bỏ hết các ưu phiền của cuộc sống, những suy nghĩ toan tính để làm sao đầu óc thoải mái và tâm hồn thanh thản nhất. Nếu làm được điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta có thể cười một cách rất sảng khoái với cuộc sống.

Theo anh Trường, việc luyện tập yoga cười diễn ra vào vào buổi sáng là tốt nhất. Những người tham gia cần quây thành vòng tròn, người nọ cách người kia một khuỷu tay để có thể nhìn vào mắt nhau, dễ kích thích nhau cười hơn. Mỗi người có thể di chuyển để cười với nhiều người khác. Buổi tập kéo dài 20 -30 phút. Mỗi nhịp cười 30 - 40 giây, mỗi lần cười cần hít vào và thở ra thật sâu để việc luyện tập có hiệu quả. Như vậy, yoga cười cho phép người ta hiểu cơ thể mình, không cần phải nhờ đến bác sĩ. Tức là, chỉ với 30 phút mỗi buổi sáng, hay thời gian rảnh trong ngày tập cười cũng đủ giảm bệnh, xua tan mệt mỏi.

Học viên của lớp yoga cười bao gồm nhiều lứa tuổi khác nhau, từ già đến trẻ, từ những người làm nội trợ đến văn phòng, doanh nhân thành đạt. Chia sẻ về những học viên đặc biệt của lớp yoga cười, anh Trường cho biết: “Có những cụ già tham dự lớp yoga cười bởi họ quá cô độc, con cái thường chú trọng công việc, mải mê kiếm tiền, không quan tâm đến bố mẹ. Các cụ tìm đến yoga cười ban đầu chỉ để bớt cô độc, nhưng dần dần thích, đam mê, bởi ở đây họ được giao lưu, kết bạn với những người cùng hoàn cảnh. Điều đặc biệt là yoga cười không phân biệt độ tuổi, nên lớp học lúc nào cũng vui nhộn với tất cả mọi thành viên. Họ trở nên gần gũi nhau hơn bởi những nụ cười ngộ nghĩnh, tự nhiên như hơi thở, nguồn sống, những nụ cười từ trong tâm hồn, chứ không phải mở đĩa, bật CD và bật cười vu vơ”.

Có thể thấy, giữa bộn bề cuộc sống với biết bao lo âu đè nặng tâm trí, thì nụ cười thẳm sâu trong tâm hồn thực sự là liều thuốc bổ cho mỗi người. Bước chân về nhà thấy lòng nhẹ nhàng hơn, hăng say làm việc hơn, trẻ trung, yêu đời hơn cho những niềm vui bất tận chỉ bắt đầu từ hai chữ: Yoga cười. Quá tuyệt phải không?

"Ngày 6/10/2010, lần đầu tiên có 2 người Việt Nam được tham dự khóa học yoga cười cùng với 21 người đến từ 11 nước khác nhau tại Bangalore, Ấn Độ. Chúng tôi cùng chia sẻ 7 ngày hạnh phúc bên nhau trong khuôn viên của Viện nghiên cứu của những Nhà hiền triết cổ. Học yoga cười cần có sự kết hợp với các bước khác của yoga như thiền định mới phát huy tác dụng của tiếng cười, tiếng cười sâu và đưa cơ thể vào các vùng khí tốt "

(Trịnh Xuân Trường, chủ câu lạc bộ yoga cười, Cung văn hóa lao động TP.HCM)

Mộc Lan


Tag: Yoga
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.