Thư 'xin gia ân' của nữ sinh gửi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận

Thư 'xin gia ân' của nữ sinh gửi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận

Chủ nhật, 06/01/2013 | 12:59
0
'Cháu đồng ý với bác là giờ có nhiều người đang lợi dụng phương pháp liên thông đại học để có được bằng giỏi, bằng đẹp, nhưng bên cạnh đó vẫn có những người muốn vươn lên để thoát nghèo như cháu và những người bạn cùng quê…', nữ sinh Nguyễn Thị Minh Nguyệt viết.

Từ ngày 7/2/2013, quy định mới về đào tạo liên thông trình độ CĐ, ĐH vừa được Bộ GDĐT công bố sẽ có hiệu lực. Trước thông tin này, hàng loạt sinh viên gửi tâm thư lên Bộ GD-ĐT.

> Bộ Giáo dục & Đào tạo đang đánh đố học sinh?

Trên mạng xã hội, “Hội những người bức xúc với quy định mới về đào tạo liên thông” tuy vừa mới được lập nhưng đã có gần 3.000 lượt thành viên like.

Trên fanpage này, hàng nghìn ý kiến tranh luận xung quanh vấn đề này cũng khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Trong đó, có rất nhiều bạn đọc gửi tâm thư lên bộ GD-ĐT để xin “gia ân”.

Xin trích đăng 2 bức tâm thư của của những nữ sinh đang học hệ Cao đẳng tỏ ra lo lắng khi quy định mới về đào tạo liên thông có hiệu lực.

Xã hội - Thư 'xin gia ân' của nữ sinh gửi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận

Nhiều sinh viên học hệ cao đẳng, trung cấp cho rằng với quy định mới về liên thông, ước mơ vào đại học của họ trở nên xa vời hơn

Thư “xin gia ân” của nữ sinh Nguyễn Thị Minh Nguyệt gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GDĐT) Phạm Vũ Luận:

Thưa bác, cháu là sinh viên năm cuối của một trường cao đẳng ở miền Bắc. Nhà cháu ở một vùng quê nghèo khó, bố cháu mất trong một tai nạn giao thông khi đang đi chở hàng thuê, mẹ cháu thì bị bệnh nặng nên quanh năm đau yếu. Cháu là chị cả trong gia đình và còn một em trai mới học đến lớp 6.

Bố cháu mất 3 ngày sau khi cháu nhận được thông báo đỗ đại học trên Hà Nội. Lúc ấy, cháu thật sự rất buồn và đau khổ vì bố là lao động chính trong nhà, mẹ thì gần như mất khả năng lao động, em trai vẫn còn nhỏ. 

Theo như cháu biết, muốn lên học ở Hà Nội thì tiền nhà ở và tiền ăn uống đi lại trong 4 năm học là những khoản tiền rất lớn, mẹ cháu ở quê sẽ không thể gánh vác được; đồng thời cháu đi rồi thì mẹ và em ở quê cũng không biết nương cậy vào ai. Vì thế, cháu đã quyết tâm bỏ trường đại học và xin theo học một trường cao đẳng ở gần quê để có thể vừa đi học vừa đi làm thêm buổi chiều, buổi tối kiếm tiền lo cho mẹ và em. 

Trong thâm tâm, cháu luôn tự an ủi mình rằng cố gắng vừa học vừa làm rồi sau này liên thông lên đại học cũng chưa muộn, và chỉ cần học liên thông 2 năm rồi tốt nghiệp đại học là cháu đã đủ khả năng chu cấp đủ cho gia đình... Nhưng hôm qua (2/1)), cháu rất tình cờ đọc được thông tư 55/2012/TT-BGDĐT ở trên mạng, nội dung thông tư nói rằng: Nếu sinh viên cao đẳng muốn liên thông lên đại học thì phải đợi 3 năm hoặc nếu muốn liên thông đại học luôn sau khi tốt nghiệp thì phải tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học chính quy như học sinh trung học phổ thông. 

Sau khi đọc được thông tư này cháu rất buồn, bao nhiêu mong ước, cố gắng của cháu trong 3 năm bây giờ biến mất hoàn toàn. Cháu đồng ý với bác là giờ có nhiều người đang lợi dụng phương pháp liên thông đại học để có được bằng giỏi, bằng đẹp, nhưng bên cạnh đó vẫn có những người muốn vươn lên để thoát nghèo như cháu và những người bạn cùng quê…

Thưa bác, thông tư mới ra phản ánh nhiều điểm hay và cũng có nhiều điểm bất lợi với lứa sinh viên sắp ra trường như chúng cháu. 

Thời gian từ lúc ra thông tư đến lúc áp dụng quá ngắn, chúng cháu giờ lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, tiến không được, lùi cũng không xong, vì chúng cháu đã là sinh viên năm cuối, không kịp chuẩn bị được gì, trong khi kỳ thi đại học 2013 lại sắp đến gần. 

Nay cháu viết thư này kính mong bác gia ân cho chúng cháu bằng cách dời thời điểm áp dụng thông tư đến cuối năm sau, để tạo điều kiện cho chúng cháu - những sinh viên lứa cuối- có thể ra trường được suôn sẻ và được thực hiện ước mơ của bản thân.

Nick Leiu Tam: Công bằng có thực sự tồn tại ở đây? 

Những người muốn được liên thông lên ĐH, CĐ không phải là những kẻ không có kiến thức, không có ước mơ. Ở lớp cháu không phải ai cũng muốn liên thông, không phải ai cũng quan tâm đến việc liên thông.  Nhưng tại sao cháu khao khát và mong muốn được liên thông? Là tại vì cầm cái tấm bằng cao đẳng đi xin việc cháu chắc chắn sẽ chẳng có cơ hội để lọt được qua vòng xét duyệt hồ sơ để ứng tuyển vào vị trí công việc mà cháu yêu thích!  Chẳng lẽ 3 năm bố mẹ chắt chiu đồng lương hưu ít ỏi cho cháu ăn học để ra trường cháu chỉ có thể làm một người công nhân với tấm bằng cao đẳng kế toán sao hả bác? 

Có những bạn họ chẳng quan tâm đến chuyện có được liên thông hay không đơn giản vì họ đã có sẵn "chân " trong 1 công ty, đơn vị nào đó rồi, nhà họ có đủ tiền để chạy trọt cho họ một công việc ổn định cả đời. Còn cháu, một sinh viên tỉnh lẻ ra thành phố biết kiếm đâu một công việc ổn định được sống với tấm bằng CĐ cho dù là khá hay là giỏi.

Từ cái ngày mà cháu trượt ĐH và quyết định học CĐ để liên thông cháu đã phải cố gắng rất nhiều, cháu không chỉ học cho qua môn, không chỉ học để lấy tấm bằng khá giỏi để đủ điều kiện liên thông.

Cháu cố gắng tích lũy càng nhiều kiến thức càng tốt vì cháu hi vọng một ngày nào đó có thể ngồi chung giảng đường với các bạn ĐH cháu sẽ không thấp kém, cháu cũng có kiến thức và năng lực như các bạn dù là cháu học nó ở trường CĐ. 

Nhưng giờ cháu thực sự hoang mang quá, mấy ngày trước cháu vẫn nói với bố mẹ rằng học xong cháu sẽ liên thông tiếp nhưng giờ cháu chẳng biết phải nói sao mỗi lần gọi điện về nhà cho bố mẹ cả. 

Cháu đã khiến bố mẹ cháu thất vọng một lần rồi, vậy mà cái hy vọng chuộc lại những sai lầm trước đây giờ cũng chẳng còn nữa! 

Nếu bắt chúng cháu thi lại cùng với học sinh phổ thông thì bất công quá, hơn nữa những kiến thức 3 năm qua chúng cháu học được lại chẳng phải là yếu tố để đánh giá trình độ và năng lực của chúng cháu! Chờ 3 năm sau khi 3 năm tất bật cơm áo gạo tiền liệu những kiến thức lý thuyết sách vở của chúng cháu còn lại bao nhiêu. Có chăng chỉ là những kinh nghiệm thực tế mà đưa những kinh nghiệm đó vào bài thi thì sẽ không chính xác với những lý thuyết 3 năm trước học.  Thực sự sinh viên chúng cháu tiến thoái lưỡng nan lắm rồi. Đã là những người cố gắng vượt lên rồi tại sao không cho chúng cháu một cơ hội chứ. 

Theo VTC

Từ ngày 7/2/2013, quy định mới về đào tạo liên thông trình độ CĐ, ĐH vừa được Bộ GDĐT công bố sẽ có hiệu lực. Trước thông tin này, hàng loạt sinh viên gửi tâm thư lên Bộ GD-ĐT.
LIÊN QUAN
Kỷ luật nữ sinh lớp 8 lên mạng thóa mạ thầy cô Kế hoạch đặt bẫy của những 9X hiếp dâm nữ sinh 14
ĐỌC NHIỀU NHẤT
 Thầy bị trò 'ăn miếng trả miếng' - vì đâu nên nỗi? Cô giáo đâm bút chảy máu đầu học sinh bị xử lý nặng Việt Nam giành 2 huy chương bạc Vật lý thế giới  Nỗi niềm cô giáo bị học trò 'bật' lại giữa lớp Giáo viên chán nghề: 'Đừng đặt áp lực lên vai chúng tôi'
Trên mạng xã hội, “Hội những người bức xúc với quy định mới về đào tạo liên thông” tuy vừa mới được lập nhưng đã có gần 3.000 lượt thành viên like.
Trên fanpage này, hàng nghìn ý kiến tranh luận xung quanh vấn đề này cũng khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Trong đó, có rất nhiều bạn đọc gửi tâm thư lên bộ GD-ĐT để xin “gia ân”.

Bộ Giáo dục & Đào tạo đang đánh đố học sinh?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Sau khi nhiều tỉnh thành "phớt lờ" các sinh viên trường ĐH CĐ hệ liên thông, tại chức khiến nhiều sinh viên bức xúc thì mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lại dội cho những người đang theo học một "gáo nước lạnh".

Sinh viên viết tâm thư, Bộ sai nhưng… im lặng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Trong bức tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận, Dũng trình bày thắc mắc về câu hỏi số 23 mã đề 248 môn tiếng Anh. Tuy nhiên, đến nay Bộ vẫn chưa lên tiếng về sự việc này.