Thua lỗ sau nhiều lần ra khơi, ngư dân xót xa rao bán tàu

Thua lỗ sau nhiều lần ra khơi, ngư dân xót xa rao bán tàu

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 3, 08/03/2022 | 08:48
0
Giăng buồm ra khơi đầu năm với nhiều hi vọng, nhưng thu nhập chẳng đủ tiền xăng dầu, nhiều ngư dân đã suy nghĩ đến con đường phải bỏ biển.

“BÀI TOÁN” NAN GIẢI GIỮ CHÂN NGƯ DÂN BÁM BIỂN MƯU SINH

LTS: Liên tục bị thua lỗ do ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến hải sản không tiêu thụ được, nguồn thủy hải sản ngày một ít, trong khi chi phí cho mỗi chuyến ra khơi lại tăng, nhiều ngư dân Nghệ An đã phải rao bán tàu thuyền để đi làm thuê, thậm chí bỏ nghề đi xuất khẩu lao động.

Bài 1: Thua lỗ sau nhiều lần ra khơi, nhiều ngư dân xót xa rao bán tàu

Giăng buồm ra khơi đầu năm với nhiều hi vọng, nhưng thu nhập chẳng đủ tiền xăng dầu, nhiều ngư dân đã suy nghĩ đến con đường phải bỏ biển.

Càng ra biển… càng lỗ!

Ngày mồng 6 Tết, anh Nguyễn Văn Ngọc, trú xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An cùng với 6 ngư dân ra khơi “lấy lộc” đầu năm. Thế nhưng, sau hơn 10 ngày lênh đênh trên biển, con tàu công suất 500 CV của anh đành phải quay về dù hầm chứa cá vẫn còn bỏ không.

“Chuyến này đi hết 3.000 lít dầu, kể cả các chi phí khác nữa thì lỗ gần 50 triệu đồng. Hiện giá xăng dầu tăng chóng mặt nên chúng tôi chưa dám ra khơi lần nữa, ở nhà chờ thêm một thời gian nữa xem sao chứ mỗi chuyến đi lỗ như vậy thì xót ruột lắm”, anh Ngọc nói.

Dân sinh - Thua lỗ sau nhiều lần ra khơi, ngư dân xót xa rao bán tàu

Những chiếc tàu của huyện Quỳnh Lưu vẫn chưa ra khơi dù đã qua ngày Rằm.

Sinh ra và lớn lên tại vùng biển, trong gia đình có nhiều đời đánh bắt cá, vì vậy anh Ngọc đã theo bố vươn biển mưu sinh từ lúc 15 – 16 tuổi. Cũng vì vậy, chàng thanh niên này khát khao làm giàu từ biển. Năm 2017, sau khi Nghị định 67 ra đời, với mục đích hỗ trợ lãi suất vay cho ngư dân đóng tàu, anh Ngọc chung với 9 người khác đóng con tàu vỏ sắt trị giá 7,5 tỷ đồng.

Thế nhưng, đây cũng là quyết định khiến anh và bạn nghề lâm vào cảnh đường cùng. Từ năm 2019 đến nay, mất “mùa biển”, tàu ra khơi toàn bị lỗ khiến nợ không trả được. Nay những ngư dân khác đã rút vốn, chuyển đổi nghề để có thu nhập ổn định hơn, chỉ còn mỗi anh vẫn còn bám trụ gắng trả nợ.

“Cứ ra khơi là thua lỗ, may mắn lắm thì hòa vốn. Ngay như năm 2021, cả năm thu nhập chỉ mấy chục triệu. Ở nhà không có việc làm, nóng ruột vì tiền lãi ngân hàng vẫn phải trả, tàu bỏ không dễ bị xuống cấp nên tôi vẫn phải gắng gượng ra khơi tháng một, hai lần hy vọng sẽ gặp may để kiếm tiền trả nợ”, anh Ngọc thở dài.

Dân sinh - Thua lỗ sau nhiều lần ra khơi, ngư dân xót xa rao bán tàu (Hình 2).

Sau 2 lần ra khơi thất bại, ông Thương vẫn ở nhà chưa biết làm gì tiếp theo.

Tạm biệt ngư dân này, chúng tôi đi dọc cảng Lạch Quèn của huyện Quỳnh Lưu, tàu thuyền neo đậu chật kín hai bên bờ. Dường như các ngư dân vẫn chưa hứng khởi ra khơi đầu năm dù đã qua ngày rằm Tháng Giêng.

Theo ngư dân, một phần do đầu năm thời tiết không thuận lợi, giá xăng dầu tăng, nhưng quan trọng là bị thua lỗi nên mọi người đều tạm dừng kế hoạch ra khơi, neo đậu thuyền chờ thời điểm khác. Thậm chí, một số tàu đã được chủ tháo mang hết đồ, dụng cụ về nhà, chỉ còn con tàu trống.

Ông Nguyễn Văn Thương, trú xóm Tân Thịnh, xã An Hòa, cho biết: “Ngày mồng 4 tết, tôi cùng 6 ngư dân khác ra khơi chuyến đầu năm “lấy lộc”, với hy vọng một năm thuận buồm xuôi gió, đánh bắt bội thu hơn. Hơn 1 tuần rong ruổi trên biển cả, 7 người đành bất lực quay trở về chỉ với vài tạ cá. Trừ chi phí dầu, đá lạnh… chuyến ra khơi này của tôi vẫn còn lỗ 10 triệu đồng, chưa kể tiền thuê nhân công”.

Điều đáng nói, sau đó ông Thương tiếp tục ra khơi lần nữa nhưng vẫn tiếp tục không đủ tiền. Cũng vì vậy, chiếc thuyền đánh cá công suất 320 CV đành nằm trong bến chưa biết khi nào xuất phát tiếp.

Ông Thương có 3 người con (2 trai và 1 gái) nhưng chẳng ai theo nghề biển. Các con của ông đều bỏ vào miền Nam để làm thuê cho công ty. Cũng vì vậy, sau hàng chục năm sống bằng nghề biển, đây là lần đầu tiên ông Thương có suy nghĩ việc bỏ nghề vào miền Nam làm thuê cùng các con.

“Tàu của tôi lúc mua khoảng 1 tỷ, cộng thêm một số ngư cụ nữa gần 1,8 tỷ. Nhưng giờ bán họ cũng chỉ trả giá 500 triệu. Bỏ nghề thì tiếc nhưng theo nghề thì không biết làm sao mà sống nữa. Thôi thì cố gắng thêm một vài chuyến nữa, nếu vẫn lỗ thì chắc phải bỏ nghề thôi”, ông Thương thở dài.

Dân sinh - Thua lỗ sau nhiều lần ra khơi, ngư dân xót xa rao bán tàu (Hình 3).

Những khoang chứa cá vẫn đầy đá lạnh dù đã ra khơi "lấy lộc" đầu năm.

Tàu muốn bán cũng không ai mua

Ông Hồ Đình Quy, Phó chủ tịch UBND xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu cho biết, từ năm 2019, ngư dân gặp nhiều khó khăn do đánh bắt cá bị thất thu. Bởi thế nên giờ nhiều ngư dân cũng đang có ý định rao bán thuyền để đi làm thuê nhưng không có người mua.

Nếu như trước đây, một tàu công suất 500 CV đóng mới mất từ 8 đến 10 tỷ đồng thì nay chỉ bán khoảng 3 - 4 tỷ đồng nhưng vẫn ít người hỏi mua. Còn những tàu nhỏ 1 – 2 tỷ thì thậm chí bán cho “sắt vụn” cũng chỉ thu về vài trăm triệu.

“Hiện toàn xã chỉ còn 40 tàu đánh cá, trong đó có 17 tàu dài trên 15m; giảm gần một nửa so với năm 2018. Đánh bắt cá không năng suất, thu nhập bấp bênh, nhu cầu không có nên chẳng ai muốn sắm tàu nữa”, ông Quy nói.

Đặc biệt, từ Nghị định 67 của chính phủ, huyện Quỳnh Lưu đóng mới 52 tàu cá công suất lớn để đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên, năng suất đánh bắt không cao, hiệu quả thấp... dẫn đến nhiều ngư dân rơi vào cảnh nợ nần không trả được. Thậm chí nhiều tàu đến hạn nhưng không thể trả nợ cho ngân hàng.

Dân sinh - Thua lỗ sau nhiều lần ra khơi, ngư dân xót xa rao bán tàu (Hình 4).

Một chiếc tàu đóng theo Nghị định 67 hơn chục tỷ nằm bờ đã nhiều năm nay bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Xuân Dinh, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, toàn huyện có gần 1.200 tàu cá, là địa phương có số lượng phương tiện tàu thuyền lớn của cả tỉnh. Trong đó có khoảng 700 tàu dài hơn 15m, đánh bắt xa bờ.

Tuy nhiên, hiện nay số lượng tàu và lực lượng lao động biển đang có xu hướng giảm. Ra Tết đến nay, đội tàu xa bờ của ngư dân các xã Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Long, Tiến Thủy, Sơn Hải... vẫn chưa thể xuất bến khai thác đầu năm do thời tiết không thuận lợi, phần nữa do giá xăng dầu tăng cao.

“Đầu năm, chi phí từ xăng dầu, vật dụng mỗi chuyến biển tăng trong khi sản lượng, giá trị hải sản càng giảm nên các chủ tàu chưa ra khơi vì sợ lỗ. Trên địa phương cũng đang có tình trạng, đội ngũ lao động trẻ tại địa phương bỏ nghề, đi xuất khẩu lao động hoặc làm các công ty do thu nhập ổn định hơn”, ông Dinh nói.

Theo lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu, ngoài những nguyên trên thì lao động biển ngày càng giảm còn do cơ cấu nghề chưa hợp lý, tổ chức sản xuất trên biển vẫn mang tính nhỏ lẻ; công nghệ khai thác, bảo quản sản phẩm trên tàu sau thu hoạch còn hạn chế; tình trạng cạnh tranh giữa các loại nghề, các nhóm tàu, giữa các địa phương trong một ngư trường ngày càng lớn.

Nghệ An có 104 tàu đánh cá được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt đủ điều kiện vay vốn đóng tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP với gần 860 tỷ đồng. Trong đó, tàu vật liệu vỏ gỗ 90 tàu, vỏ thép 9 tàu, vỏ Composite 5 tàu. Tuy nhiên, hiện chỉ có khoảng 30% trong tổng số tàu Nghị định 67 còn hoạt động năng suất, đủ điều kiện trả nợ cho ngân hàng. Gần 20 tàu khai thác không hiệu quả đã bị ngân hàng “siết nợ”.

Bài 2: Ngư dân trẻ không mặn mà với biển, bỏ nghề để đi xuất khẩu

Sóng lớn đánh chìm 8 thuyền đánh cá, 16 ngư dân bị rơi xuống biển

Thứ 5, 24/02/2022 | 22:15
Chuẩn bị cập bờ cách đất liền khoảng 100m thì bất ngờ gặp sóng lớn, đánh chìm cả 8 chiếc thuyền, 16 ngư dân rơi xuống biển.

Cứu kịp 6 ngư dân trên tàu cá bị sóng lớn đánh chìm

Thứ 3, 15/02/2022 | 16:18
Sáng ngày 15/2, một tàu cá của ngư dân (chưa rõ danh tính) bị sóng đánh chìm tại khu vực mũi Dương, vịnh An Thới, đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Khánh Hòa còn 83 tàu với 773 ngư dân đang hoạt động trên biển

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:15
Tỉnh Khánh Hòa chủ động triển khai, thực hiện các biện pháp phòng, chống để ứng phó với bão số 9 (Rai).
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.