Thưa ông Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh, dân chúng tôi khổ quá rồi!

Thưa ông Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh, dân chúng tôi khổ quá rồi!

Thứ 4, 07/06/2017 | 07:00
0
Hàng chục ha rừng phi lao được nhân dân xã Quan Lạn (Vân Đồn – Quảng Ninh) trồng đã bị công ty VIT Hạ Long lấy danh nghĩa làm du lịch phá hủy .

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Suốt 12 năm trôi qua, dự án của công ty VIT Hạ Long vẫn ung dung “đắp chiếu” mặc cho những nghi ngờ bức xúc của người dân. Để làm rõ kiến nghị của người dân xã Quan Lạn, nhóm PV báo Người Đưa Tin đã mục sở thị khu rừng phi lao bị phá. Những con đường vào rừng đã bị công ty VIT Hạ Long chặn lại, đầu đường có chốt bảo vệ. Trước khi đi, ông Phạm Quốc Duyệt – Bí thư chi bộ thôn Thái Hòa trang bị cho chúng tôi mỗi người một cái cần câu. Ông nói: “Phải nói vào câu cá thì bảo vệ mới cho vào”.

Đi được 20m, ông Duyệt chỉ tay về cái lều nhỏ trước mặt: “Đây là trụ sở của công ty VIT Hạ Long. Gọi là trụ sở nhưng mà có khác gì cái chuồng gà đâu, người ta dựng lên cho có, chứ quanh năm chẳng có ai bén mảng”. Cách đó không xa, đập vào mắt chúng tôi là một bãi đất trống lớn chừng 7 ha, lối vào được lát bê tông, xung quanh vô số gốc cây phi lao bị đốn chặt đã mục nát, sâu bên trong là một hồ nhân tạo. 

Xã hội - Thưa ông Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh, dân chúng tôi khổ quá rồi!

Ông Phạm Quốc Duyệt. 

Quá bức xúc, người dân địa phương nhiều lần gửi đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng. Đến tận năm 2012, UBND tỉnh Quảng Ninh mới ban hành Quyết định số 938/QĐ-UBND ngày 26/4/2012 điều chỉnh quy hoạch dự án, mục đích để phù hợp với điều kiện thực tế, tạo điều kiện cho người dân và khách tham quan du lịch qua bãi tắm, mở lại 2 con đường ra biển rộng 10 đến 12m, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên xã đảo.

Tuy nhiên, mặc dù có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, nhưng khi người dân tiến hành việc làm dịch vụ cho du lịch thì lại bị phía công ty VIT Hạ Long cản trở, gây khó khăn trong việc kinh doanh, sinh sống của người dân địa phương.

Mang theo tâm tư của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quan Lạn về một xã đảo phát triển trong tương lai, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với UBND tỉnh Quảng Ninh. Tiếp chúng tôi, ông Trần Việt Phương, Phó trưởng phòng Văn xã - Khoa giáo cho biết, sẽ tiếp nhận thông tin và chuyển tới lãnh đạo tỉnh để trả lời công luận cũng như người dân Quan Lạn.  

Sẽ tham mưu cho UBND tỉnh đánh giá năng lực của công ty VIT Hạ Long

Về phía đơn vị chức năng, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh trong buổi làm việc với PV đã thừa nhận những tồn tại của công ty VIT Hạ Long trong quá trình hoạt động tại xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn: “Chúng tôi đã nhiều lần kiểm tra, yêu cầu xử lý. Thời gian tới chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND tỉnh đánh giá năng lực của đơn vị này”. Sau đó, ông Tuấn cũng ghi nhận những phản ánh của phóng viên và cho biết sẽ sớm có câu trả lời cụ thể.

Công Luân

Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.