Thực đơn “vàng” ngày Tết cho bệnh nhân tiểu đường

Thực đơn “vàng” ngày Tết cho bệnh nhân tiểu đường

Chủ nhật, 22/01/2017 | 12:57
0
Có một thực tế là số bệnh nhân tiểu đường nhập viện sau mỗi dịp Tết nguyên đán năm sau luôn tăng hơn năm trước và có không ít trường hợp bệnh nhân trong trạng thái hôn mê nguy kịch do đường máu tăng.

Thực đơn lý tưởng

Theo bác sỹ Nguyễn Vân Anh, Khoa dinh dưỡng, bệnh viện Xanh Pon, với người bị máu nhiễm mỡ nên ăn nhiều rau quả và trái cây tươi loại ít ngọt (khoảng 500g mỗi ngày), nên ăn trái cây nguyên cả xác hơn là ép lấy nước uống. Ăn nhiều tỏi.

Mỗi tuần nên có ít nhất là 3 ngày ăn cá và 1 ngày ăn đậu (đậu hũ, đậu ve, đậu xanh…) thay cho ăn thịt. Khi ăn thịt nên chọn các loại thịt nạc không lẫn mỡ, da và gân.

Mỗi tuần chỉ nên dùng 2 quả trứng gà hoặc vịt. Nên dùng dầu thay cho mỡ động vật (dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu ô liu…). Đặc biệt, nên uống thật nhiều nước trong ngày (kể cả nước lá chè xanh).

Tư vấn - Thực đơn “vàng” ngày Tết cho bệnh nhân tiểu đường

 Người bệnh tiểu đường cần tuân thủ thực đơn trong ăn uống.

Bác sỹ Nguyễn Vân Anh chia sẻ thêm: Sở dĩ có tình trạng số người nhập viện điều trị tiểu đường tăng cao trong dịp Tết là do những ngày Tết, cuộc sống người bệnh bị đảo lộn rất nhiều so với ngày thường: ăn, ngủ không đúng giờ, ăn vặt do phải tiếp khách liên tục, quên uống thuốc, thậm chí có thể hết thuốc mà chưa kịp mua, uống bia rượu, cà phê, thuốc lá.

Ngoài ra, người bệnh còn phải ăn nhiều hơn ngày bình thường, mà hầu hết các món ăn phổ biến dịp Tết đều chứa rất nhiều tinh bột, chất béo. “Đến hẹn lại lên”, Tết lại thêm một lần nữa “thách thức” bản lĩnh của người bệnh tiểu đường.

Cách “hoá giải” đơn giản

Tiêu chí để “thiết kế” được thực đơn lý tưởng trong những ngày Tết cho bệnh nhân tiểu đường là lựa chọn những loại thức ăn có chỉ số đường huyết (GI) thấp để sau khi ăn, đường huyết của người bệnh không bị tăng đột ngột.

Tư vấn - Thực đơn “vàng” ngày Tết cho bệnh nhân tiểu đường (Hình 2).

Người bệnh tiểu đường được khuyên ăn nhiều loại rau của quả (ảnh minh họa)

Nhóm tinh bột: Với bánh chưng, bánh tét - món ăn đặc trưng không thể thiếu trong ngày Tết, người bệnh nên chọn loại bánh cỡ nhỏ, nhân ít thịt mỡ. Thay vì ăn cơm, xôi, người bệnh nên ăn các chế phẩm như mì, bún…

Nhóm đạm: Nên hầm xương cục cho các món canh hầm, hạn chế ăn thịt đông, thịt kho tàu, giò thủ vì chứa nhiều mỡ, chuyển qua giò nạc, giò bò. Hạn chế tuyệt đối ăn các phủ tạng động vật. Có thể ăn các loại nem rán, nhưng tăng lượng rau củ và giảm lượng miến để hạn chế chất đường.

Nhóm rau củ quả: Nên ăn nhiều loại rau xanh như: bông cải xanh, bí ngô, đậu, măng tây, cà rốt, hành tây. Hạn chế ăn ngô, khoai tây, khoai lang. Hoa quả thì nên lựa chọn bưởi, dâu tây, đào, táo, cam, đu đủ…

Nhóm đồ ngọt, giải khát: Cà phê, kẹo, socola, các loại mứt, hạt dưa, hạt bí nên ăn số lượng ít, nên chuyển qua bánh mặn và bánh kẹo dành cho người tiểu đường.

Vi Hậu