Thực hiện đào tạo theo tín chỉ chưa thực sự hiệu quả

Thực hiện đào tạo theo tín chỉ chưa thực sự hiệu quả

Thứ 4, 23/01/2013 | 08:12
0
Tại hội nghị giáo dục đại học năm 2013, nhiều đại diện cho rằng đào tạo tín chỉ còn bất cập và lúng túng trong thực hiện.

Thực hiện đào tạo theo học chế tín chỉ là một yêu cầu của đổi mới giáo dục, nhưng những yếu kém của nó, như những bất cập về trình độ khoa học và chuyên môn của giảng viên, về thái độ học tập của sinh viên, về điều kiện vật chất cho giáo dục và đào tạo.

Cần phải xây dựng được một đội ngũ giảng viên có tâm huyết với khoa học, có trình độ cao về chuyên môn và ngoại ngữ; cải cách chế độ tuyển sinh bằng cách hoàn thiện hệ thống thi đầu vào, từng bước áp dụng việc dạy và học bằng song ngữ ở những môn học chuyên ngành, đảm bảo cơ sở vật chất đầy đủ cho đào tạo là những yếu tố cần thiết nhất đối với đào tạo tín chỉ.

Xã hội - Thực hiện đào tạo theo tín chỉ chưa thực sự hiệu quả Thực hiện đào tạo tín chỉ nhiều trường còn lúng túng (Ảnh: Phan Chính)

Đại diện của trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH QG Hà Nội, cho rằng: “Sau 10 năm áp dụng đào tạo tín chỉ, phương thức đào tạo hiện đại tiên tiến theo các nước trên thế giới,theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng hiện nay chúng ta đang thực hiện việc đào tạo tín chỉ một cách cứng nhắc, siết chặt đầu vào và linh động trong quá trình đào tạo”.

Vị đại diện này nhận định, đào tạo tín chỉ hiện nay là không hiệu quả, cần phải nghiên cứu lại để việc đào tạo được áp dụng hiệu quả hơn, mâu thuẩn hiện nay là do đóng kín đầu vào và linh động đầu ra.

Cùng quan điểm trên, bà Đào Thị Thu Giang, phó hiệu trưởng trường ĐH Ngoại thương cho rằng, theo quan điểm của chúng ta hiện nay là vừa đào tạo vừa tiếp cận và xem xét như thế nào cho phù hợp, giai đoạn đầu sẽ gặp khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất, bố trí giáo viên lên lớp…Nhưng khi đã đi vào nề nếp thì việc thực hiện sẽ thuận lợi hơn.

Ông Nguyễn Văn Thành  hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội cho rằng: “Khó khăn trong đào tạo tín chỉ là việc sinh hoạt của sinh viên, nếu giải quyết được khâu hoạt động phong trào của sinh viên, nếu tập trung thì sẽ giải quyết được những vướng mắc này. Trường ĐH Xây dựng đến nay đã áp dụng đào tạo theo tín chỉ đã 20 năm, đến nay chúng tôi triển khai khá suôn sẽ, đạt được nhiều kết quả tích cực”.

Đại diện của trường Học viện Hàng không Việt Nam cho rằng, Bộ nên tổ chức công tác tập huấn thường xuyên để các trường học hỏi lẫn nhau.

Theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học và cao đẳng trong nước đều bắt đầu chuyển đổi phương thức đào tạo từ đào tạo theo niên chế học chế sang đào tạo tín chỉ.

Phan Chính

“Siết chặt đào tạo liên thông là việc nên làm”

Thứ 2, 14/01/2013 | 09:37
Theo quy định mới của Bộ GD – ĐT, việc đào tạo hệ liên thông trình độ cao đẳng, đại học sẽ có hiệu lực từ ngày 7/2/2013. nhiều người cho rằng đây là việc nên làm, để ngăn chặn tình trạng đào tạo tràn lan.

Bachkhoa - Aptech nhận giải Sao Khuê đào tạo

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Lễ công bố Danh hiệu Sao khuê năm 2011 do Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam(ViNaSa) tổ chức. Bachkhoa – ApTech cùng với Đại học FPT được công nhận là 2 đơn vị đào tạo công nghệ thông tin hàng đầu.

Liên kết đào tạo theo giá cắt cổ sinh viên

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
– Không được sự cho phép của Sở GD – ĐT, UBND tỉnh Hà Tĩnh vẫn mở lớp tuyển sinh đào tạo trung cấp Y, Dược và một số ngành khác để thu hồ sơ, thu tiền đầu vào nhằm trục lợi.

Mô hình mới đào tạo tiếng Anh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
“Xây dựng mô hình đào tạo tiếng Anh chuẩn kết hợp giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo truyền thống“ là đề tài khoa học cấp Bộ vừa được Ths. Phạm Gia Trí, trưởng khoa Tiếng Anh chuyên ngành, giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ và Phát triển Hợp tác Quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương bảo vệ thành công cấp cơ sở.