Thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ được ái mộ hơn

Thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ được ái mộ hơn

Thứ 6, 15/03/2013 | 17:17
0
Lâu nay, người ta thường biết đến việc các ca sĩ, diễn viên trẻ luôn kín lịch ca hát, đóng phim, chạy show truyền hình chứ không hiểu rằng, dù là ai thì cũng phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân. Đặc biệt trong việc tham gia nghĩa vụ quân sự với tư cách là một công dân trong độ tuổi trưởng thành.

Vào quân đội  vẫn có thể hoạt động nghệ thuật

Bộ Quốc phòng và bộ Giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư liên tịch số 13 sửa đổi, bổ sung một số điều về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ. Luật Nghĩa vụ quân sự hiện hành quy định, chỉ những người đang đi học mới thuộc diện hoãn nhập ngũ. Thông tư 13 chỉ một lần nữa tái khẳng định: Những người chưa thực sự đi học thì chưa đủ điều kiện để hoãn, người đang đi học thì được hoãn. Vì thế, dù đã trúng tuyển đại học, cao đẳng hoặc đang chờ nhận giấy báo nhập học nhưng có giấy báo nhập ngũ thì phải ưu tiên nhập ngũ trước.

Xã hội - Thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ được ái mộ hơn

Ca sĩ Minh Quân.

Liên quan đến vấn đề này, đại tá Nguyễn Minh Diệp, cục Quân lực (bộ Quốc phòng) nhấn mạnh: "Nam ca sĩ, người mẫu hay diễn viên dù đã đi làm nhưng không tham gia học ở các trường lớp theo quy định thì không thuộc diện được miễn, đủ tiêu chuẩn theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự và vẫn phải nhập ngũ bình thường, không có sự phân biệt nào cả". Ngay sau đó, phát biểu này được dư luận đặc biệt quan tâm và từ đó dấy lên một vấn đề, lâu nay dường như người ta chỉ tung hô nghệ sĩ chứ chưa "soi" đến trách nhiệm, nghĩa vụ công dân trong việc bảo vệ Tổ quốc của giới nghệ sĩ. Từ trước đến nay, người ta thường chỉ chứng kiến các ca sĩ, diễn viên luôn kín lịch ca hát, đóng phim, chạy show truyền hình. Thực tế này khiến không ít người băn khoăn, trăn trở về trách nhiệm, nghĩa vụ công dân của một bộ phận nghệ sĩ trẻ.

Ca sĩ Minh Quân tỏ ra rất hứng thú với vấn đề này. Anh cho rằng: "Đã là công dân thì ai cũng phải thực hiện nghĩa vụ đối với đất nước mình. Đối với các bạn thanh niên, đó là nghĩa vụ phải tham gia quân đội theo quy định. Nếu như người đó đang không tham gia trường lớp nào thì dù bạn có là ngôi sao, hay là một nghệ sĩ đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì cũng vẫn phải thực hiện nghĩa vụ đó. Không thể có chuyện ai đó là ngôi sao thì lại được ưu ái hơn bởi tất cả mọi người đều bình đẳng về quyền công dân".

Trước băn khoăn cho rằng, việc gián đoạn 2 năm nghĩa vụ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của mỗi nghệ sĩ, ca sĩ Minh Quân nhận định: Đó có thể chỉ là lập luận của những người muốn trốn tránh nghĩa vụ. Anh phân tích: "Nếu nói thời gian 2 năm sẽ làm gián đoạn công việc thì ai cũng sẽ tương tự như thế chứ không riêng gì giới nghệ sĩ. Vào quân đội, tôi nghĩ, bên cạnh việc tham gia các hoạt động huấn luyện, mỗi người còn có thể phát huy sở trường của mình. Nếu là nghệ sĩ thì vẫn có thể tham gia các hoạt động văn thể của đơn vị đó. Như thế, họ vẫn có thể làm nghệ thuật và thể hiện tài năng của mình. Nếu bạn thực sự có tài năng thì chuyện gián đoạn 2 năm sự nghiệp cũng không gây ảnh hưởng lớn".

Xã hội - Thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ được ái mộ hơn (Hình 2).

Nhập ngũ không chỉ là nghĩa vụ mà còn là niềm tự hào.

Nghệ sĩ trẻ tòng quân sẽ được ái mộ hơn

Cũng theo ca sĩ Minh Quân, việc tham gia quân ngũ của các nghệ sĩ trẻ sẽ phần nào đó tác động đến một bộ phận thanh niên ngày nay. Nếu nghệ sĩ đó đã có chút tiếng tăm, được giới trẻ hâm mộ thì ít nhiều sẽ ảnh hưởng tích cực đến fan hâm mộ của họ. Thậm chí còn được ái mộ hơn. Việc họ tham gia nghĩa vụ quân sự sẽ là một hình ảnh đẹp, giáo dục thêm lòng yêu nước, động viên các bạn trẻ cũng tích cực tham gia nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Với góc nhìn liên hệ ra thế giới, chàng ca sĩ trẻ chia sẻ: Ở các nước khác, có rất nhiều nghệ sĩ đã tham gia nghĩa vụ quân sự, sau đó, trong những buổi tâm sự giao lưu với người hâm mộ, họ có thể kể về những kỉ niệm quân ngũ, các hoạt động trong quá trình huấn luyện. Từ đó, các bạn trẻ sẽ có cơ hội hiểu thêm về môi trường quân ngũ và sẵn sàng tham gia khi có yêu cầu. Ở Việt Nam, tôi thấy nhiều bạn trẻ còn rất mơ hồ về việc này, thậm chí nhiều bạn còn tỏ ra hoang mang khi nghe Thông tư mới này".

Nói về thời gian mình nhận được giấy gọi tham gia tuyển nghĩa vụ, ca sĩ Minh Quân tâm sự: "Tôi cũng đã từng được gọi tham gia nghĩa vụ quân sự. Khi đó, tôi đang học trường cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Sau khi thống kê lý lịch, UBND phường nơi tôi ở đã liên hệ với nhà trường để xác minh lại xem chính xác công dân phường mình có tham gia học tại trường hay không. Ngày khám tuyển nghĩa vụ, tôi vẫn đến tham gia và lắng nghe cán bộ phường phổ biến. Tuy nhiên, lúc đó vì đang đi học nên tôi vẫn tiếp tục theo học".

“Sao” “lách” luật phải bị xử lý!

Thực tế cho thấy, không ít nghệ sĩ trẻ hiện nay của chúng ta chỉ học chiêu, trò kiếm tiền, chứ chưa học được ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân. Đây là việc rất đáng suy ngẫm.

Trong các nước khu vực, nhiều trường hợp nghệ sĩ trốn đi lính, đồng nghĩa với... sự nghiệp tiêu tan. Sau này, để "sinh tồn" trong nghệ thuật, những người trước đây "thoái thác" nghĩa vụ, trách nhiệm công dân đã phải tình nguyện nhập ngũ. Và, cũng có nhiều nghệ sĩ sau khi thực hiện xong nghĩa vụ của quốc gia đã có tiếng tăm và sự thành công trên sân khấu. Họ được người hâm mộ đánh giá cao và được coi là "tượng đài", vì có trách nhiệm với Tổ quốc. Ở Việt Nam, thời gian qua  việc nhập ngũ trong giới nghệ sỹ trẻ gần như là xao nhãng.

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Huy An (đoàn Luật sư Hà Nội) khẳng định: "Tôi ủng hộ quy định về việc nghệ sĩ từ 18-25 nếu không đang theo học ở các trường đại học, cao đẳng sẽ phải nhập ngũ. Bởi vì, dù là "sao" hay người nổi tiếng, họ vẫn là con người, là công dân Việt Nam. Và chắc chắn, những người này sẽ phải nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ đối với quốc gia như bất cứ ai. Bên cạnh đó, ngoài việc làm tròn bổn phận của một công dân, việc nhập ngũ cũng là điều kiện để những người này tự rèn luyện ý chí, lòng gan dạ cho chính mình. Tôi cũng đã qua môi trường quân ngũ và cảm thấy mình học được rất nhiều điều trong đó. Tuy nhiên, tôi chắc chắn rằng, sẽ có tình trạng “lách luật” của những "sao to", hay sao "xẹt".

Luật sư Huy An phân tích, hàng năm, việc gọi công dân nhập ngũ được các địa phương tiến hành từ một đến hai lần. Đợt tuyển quân lần một là tháng 2, tháng 3, đợt hai là vào tháng 8, 9. Đây cũng là cơ hội để nhiều người đến tuổi nhập ngũ "lách luật". Bởi tháng 8, tháng 9 là khoảng thời gian mà nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước đang lo xét tuyển đầu vào. Chính vì vậy, khi có Thông tư 13, các trường vì lo thiếu chỉ tiêu sẽ có động tác xét tuyển nhanh hơn và chuyển giấy báo nhập học sớm hơn. Chính vì vậy, đến đợt hai gọi nhập ngũ thì hầu hết các thanh niên đã "an vị" trên giảng đường, mà nhiều phần là giảng đường trên giấy tờ. "Các nghệ sĩ, được coi là giới lắm của nhiều tiền có lẽ cũng chẳng tiếc tiền để "lĩnh" một chiếc giấy báo nhập học sớm nhất. Bởi vì, việc bỏ ra số "kinh phí" để lấy chiếc giấy đó chắc sẽ nhỏ hơn nhiều khoản thu nhập "kếch xù" của họ khi không phải vào quân ngũ" và nếu có tình trạng này, phải xử lý nghiêm, luật sư Huy An nhận định.  

Ca sỹ Ngọc Sơn đã từng tình nguyện nhập ngũ

Ước tính trong khoảng chục năm trở lại đây, điểm danh những nghệ sĩ Việt đã từng tham gia quân ngũ thì quả thực hơi hiếm hoi. Người ta chỉ thấy thưa thớt một vài cái tên. Và một trong số đó là Ngọc Sơn - ca sĩ có nhiều chiêu trò, "ông hoàng nhạc sến". Trong một lần chia sẻ với báo giới, chàng ca sĩ này đã tiết lộ trước đây, khi vừa tốt nghiệp cấp 3, anh tự nguyện xung phong đi nghĩa vụ quân sự. Sau 1 năm trong quân ngũ, do đạt được nhiều thành tích về văn nghệ và thể thao, đoạt giải nhất khu vực miền Tây về bóng bàn và về ca hát, nên anh được xuất ngũ sớm và anh luôn tự hào về điều đó.   

Phạm Hạnh - Văn Chương

Ca sĩ, diễn viên cũng phải nhập ngũ

Thứ 2, 04/03/2013 | 08:35
Nam thanh niên đang là diễn viên, ca sĩ, người mẫu... nếu vẫn còn trong độ tuổi 18-25 và không theo học trường nào sẽ thuộc diện đủ tiêu chuẩn nhập ngũ.

Clip Bộ trưởng Quốc phòng tiễn tân binh nhập ngũ

Thứ 2, 25/02/2013 | 17:28
Sáng nay, hàng trăm thanh niên Hà Nội đã tạm biệt bạn bè, người thân lên đường nhập ngũ. Những cái bắt tay bạn gái, ôm chia tay vợ, hôn tạm biệt con... khiến nhiều người xúc động.

Thú cưng cũng đi... nhập ngũ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Rất chuyên nghiệp và tuân thủ đúng luật lệ nghiêm khắc của quân đội đấy nhé!

Đỗ ĐH Ngoại thương sau khi rời quân ngũ

Thứ 4, 27/02/2013 | 09:55
Dành thời gian đọc sách sau giờ huấn luyện, thức khuya ôn bài khi tan ca gác, nhiều chiến sĩ đã thi đỗ đại học, là sinh viên giỏi giang và có công việc ổn định sau khi rời quân ngũ.