Thực hiện phá thai trái phép phạt đến 15 năm tù

Thực hiện phá thai trái phép phạt đến 15 năm tù

Thứ 2, 16/09/2013 | 15:34
0
“Trường hợp một người mở cơ sở khám chữa bệnh nhưng lại cung cấp cả dịch vụ nạo phá thai cho người khác mặc dù không có giấy phép. Nếu người đó gây hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến chết người thì bị xử lý như thế nào?” (Hongnhunggren@...)rnrn

Luật gia Giang Văn Quyết, chi hội luật gia Đông Đô, trả lời:

Chào bạn! pháp luật Việt Nam hiện hành quy định: Phụ nữ được quyền nạo thai, phá thai theo nguyện vọng… Nghiêm cấm các cơ sở y tế và cá nhân làm các thủ thuật, phá thai, tháo vòng tránh thai nếu không có giấy phép do Bộ Y tế hoặc Sở Y tế cấp.

Việc quy định như vậy là tôn trọng quyền tự do lựa chọn và tiếp cận dịch vụ y tế của từng người dân, nhằm đảm bảo quyền lựa chọn của phụ nữ và tôn trọng quyết định của họ khi có thai ngoài ý muốn.

Tuy nhiên, đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ nạo phá thai thì pháp luật có những quy định khắt khe hơn. Bởi lẽ việc nạo phá thai nếu không đúng cách sẽ dễ dấn đến hậu quả nghiêm trọng hoặc di chứng cho phụ nữ.

Luật sư - Thực hiện phá thai trái phép phạt đến 15 năm tù

Thực hiện phá thai trái phép tiềm ẩn những nguy cơ chết người. (Ảnh minh họa)

Đến nay, văn bản liên quan có chế tài nghiêm khắc nhất là Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009. Theo đó điều 243 quy định về tội “Phá thai trai phép” ghi rõ: Người nào thực hiện việc phá thai trái phép cho người khác gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ của người đó hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

Trường hợp phạm tội mà gây hậu quả nghiêm trọng thì phạt tù từ ba năm đến mười năm, phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Tuy nhiên đến nay, thực tế cũng rất ít trường hợp nạo phá thai gây hậu quả nghiêm trọng bị xử lý. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân ấy là do chưa có bất kì một văn bản hướng dẫn nào cho quy định tại điều 243 Bộ luật hình sự. Vấn đề này khiến cho người đọc không thể nắm bắt được và người áp dụng luật thì không rõ để truy tố, xét xử hay định khung cho tội này.

Trở lại với trường hợp mà bạn hỏi, với những gì bạn trình bày, bạn hoàn toàn có quyền tố cáo hành vi của người mở cơ sở nạo hút thai và thực hiện việc nạo phá thai trái phép tới cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Điều 243. Tội phá thai trái phép

1. Người nào thực hiện việc phá thai trái phép cho người khác gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ của người đó hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Xuân Sơn

Tại sao đánh bạc dưới 2 triệu vẫn bị truy tố?

Thứ 3, 03/09/2013 | 10:07
Bạn em bị bắt về hành vi đánh bạc tại một quán cafe với ba người nữa. Khi bạn em bị bắt, trên chiếu bạc lúc đó chưa đến 2 triệu đồng tiền mặt. Tuy nhiên, vừa qua cơ quan tiến hành tố tụng vẫn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Vậy việc ra quyết định này có đúng không? Vì em được biết đánh bạc từ 2 triệu đồng trở lên mới bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Biết mình bị nhiễm HIV vẫn ép người khác giao cấu

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:50
Một người biết chắc mình bị nhiễm HIV nhưng vẫn cố tình ép người đang trong tình trạng quẫn bách miễn cưỡng quan hệ tình dục thì bị xử lý về tội danh nào, hình phạt ra sao? (Havinh@...)

Luật sư nói về trường hợp hiếp dâm xong bị tâm thần

Thứ 5, 12/09/2013 | 09:44
"Người hiếp dâm thường xuyên có biểu hiện bất thường, tâm thần điên loạn, không làm chủ được mình. Vậy người này có bị xử lý hình sự về tội hiếp dâm không?”, bạn Minh Hạnh ở Lào Cai hỏi.

Luật sư ‘cứu sống’ người đàn bà buôn cả trăm bánh heroin

Thứ 6, 06/09/2013 | 13:57
“Em bị kết tội vì hành vi buôn bán gần cả trăm bánh hê rô in, chắc sẽ bị án tử hình. Luật sư còn bào chữa cứu em làm gì?”. Nữ bị cáo khóc nấc lên, gương mặt xinh đẹp giàn giụa nước mắt nói với luật sư.

Đại diện Viện kiểm sát phải ngồi ngang hàng luật sư

Thứ 3, 03/09/2013 | 09:50
Việc để kiểm sát viên ngồi ngang hàng với HĐXX vừa thể hiện sự bất bình đẳng về vị thế giữa bên buộc tội và bên gỡ tội, vừa dễ tạo cảm giác thiếu khách quan khi tòa xử án.

Luật sư 'phản' thân chủ, được không?

Thứ 5, 29/08/2013 | 10:55
Ra tòa, luật sư bất ngờ đề nghị tòa bác yêu cầu xin ly hôn của thân chủ vì cho rằng chưa phù hợp với đạo đức. Hành động “xưa nay hiếm” này đã gây nhiều tranh cãi…