Thực hư 3 chiến hạm Trung Quốc 'xuất hiện gần Syria'

Thực hư 3 chiến hạm Trung Quốc 'xuất hiện gần Syria'

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:39
0
Theo trang tin Military-informant, ngày 5-9, thủy thủ Nga làm việc trên các chiến hạm hoạt động tại khu vực biển Đỏ, đã nhìn thấy một chiến hạm rất lớn của Trung Quốc mang số hiệu 999, đi qua kênh đào Suez hướng đến biển Đỏ, với tốc độ khoảng 14 hải lý/giờ.

Số hiệu 999 thể hiện đây là tàu đổ bộ đa năng Tỉnh Cương Sơn, thuộc Type 071 của Trung Quốc. Nó có lượng giãn nước hơn 20.000 tấn, có khả năng vận chuyển các phương tiện tác chiến đổ bộ như: Tàu đổ bộ đệm khí, xe chiến đấu các loại và binh lính lên bờ...

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đã đưa tin hải quân nước này sẽ phái một số tàu chiến đến Địa Trung Hải để theo dõi các hoạt động của NATO. Một số nguồn tin khác cho rằng, tàu này sẽ phối hợp với tàu chiến của Nga để vận chuyển vũ khí hỗ trợ cho chính quyền Tổng thống Assad.

Một số trang tin còn đưa ra thông tin cụ thể là, tàu chiến của Trung Quốc được cử đến để theo dõi tình hình Syria và nó sẽ chỉ quan sát các hoạt động của các chiến ham phương Tây, chứ không tham gia dưới bất kỳ hình thức nào vào cuộc xung đột có thể sắp xảy ra.

Quân sự - Thực hư 3 chiến hạm Trung Quốc 'xuất hiện gần Syria'

Lại có trang tin cho rằng, Syria có thể đang sở hữu các phiên bản hệ thống tên lửa phòng không mô phỏng theo hệ thống S-300 của Nga do Trung Quốc sản xuất dưới tên gọi HQ-9. Thông tin trên không được chính thức xác nhận, còn các tàu đổ bộ của Trung Quốc vẫn chưa được phát hiện tại các cảng của Syria.

Tuy vậy, các thông tin trên đều phán đoán sai sự thực, ngoại trừ một điểm là sự xuất hiện của tàu này qua kênh đào Suez hướng đến biển Đỏ. Suez là một kênh đào nhân tạo nằm trên lãnh thổ Ai Cập, chạy theo hướng Bắc-Nam đi ngang qua eo Suez tại phía Đông Bắc Ai Cập, nối Địa Trung Hải với Vịnh Suez, một nhánh của Hồng Hải.

Biển Đỏ (Hồng Hải) là vùng biển hẹp nằm giữa châu Á và châu Phi, xung quanh là các nước Israel, Saudi Arabia, Ai Cập, Ethiopia, Sudan… Đây là lối đi tắt cho những con tàu đi qua cảng châu Âu, châu Mỹ đến những cảng phía Nam châu Á, cảng phía Đông châu Phi và châu Đại dương.

Quân sự - Thực hư 3 chiến hạm Trung Quốc 'xuất hiện gần Syria' (Hình 2).

Tỉnh Cương Sơn vào cảng Jeddah của Saudi Arabia

Tuy nhiên, tàu vận tải đổ bộ 999 Tỉnh Cương Sơn không chỉ hoạt động trên biển Đỏ và số lượng tàu cũng không phải là 1 mà sẽ là 3 chiến hạm của Trung Quốc có mặt ở đây. Bao gồm: Tàu vận tải tàu đổ bộ số hiệu 999 Tỉnh Cương Sơn, tàu hộ vệ tên lửa số hiệu 572 Hoành Thủy và tàu bổ trợ hậu cần mang số hiệu 889 Thái Hồ, biên đội mang theo 3 máy bay trực thăng.

Các chiến hạm này đi qua kênh đào Suez để thực hiện một nhiệm vụ riêng của nó ở Hồng Hải và Vịnh Aden - Somalia (nằm ngay ở lối ra của Hồng Hải) chứ không nhằm mục đích do thám tình hình Syria, cũng không tự mình vận chuyển hoặc phối hợp với tàu Nga đưa vũ khí đến Syria.

Vào lúc 9h sáng 5-9, Tỉnh Cương Sơn đã cập cầu cảng Jeddah – thành phố lớn thứ 2 của Saudi Arabia để tiếp tế bổ sung trong vòng 5 ngày, đây cũng là chuyến tiếp tế ở nước ngoài đầu tiên của nó (cả 3 tàu trong biên đội số 15 đều lần đầu tiên chấp hành nhiệm vụ hộ hàng). Đồng thời, thủy thủ và thuyền viên của tàu cũng lên bờ giao lưu thăm hỏi chính quyền địa phương và lãnh sự quán Trung Quốc ở Saudi Arabia.

Quân sự - Thực hư 3 chiến hạm Trung Quốc 'xuất hiện gần Syria' (Hình 3).

Tàu hộ vệ tên lửa Hoành Thủy cử tàu cao tốc đến kiểm tra tàu lạ

Thực chất, 3 tàu Tỉnh Cương Sơn, Hành Thủy và Thái Hồ của Trung Quốc có mặt ở khu vực này để đảm nhận một nhiệm vụ thường xuyên. Chúng thuộc biên đội tàu Hộ hàng (hộ tống hàng hải) số 15 của hải quân Trung Quốc đến vịnh Hồng Hải và Vịnh Aden - Somalia thực hiện nhiệm vụ hộ tống hành trình, chống cướp biển, thay cho biên đội Hộ hàng số 14 vừa kết thúc nhiệm vụ trở về nước.

Từ khi triển khai đến khu vực này, biên đội tàu Trung Quốc (do Tỉnh Cương Sơn làm tàu chỉ huy) đã hộ tống hành trình cho 5 tốp thương thuyền, bao gồm 28 tàu của Trung Quốc và nước ngoài an toàn. Để đảm bảo cho công tác hộ tống hành trình liên tục, không bị gián đoạn, 3 tàu này thay phiên nhau, mỗi lần 1 tàu vào cảng để nhận tiếp tế dầu, nước ngọt và lương thực, thực phẩm.

Ngày 05/09, trong khi Tỉnh Cương Sơn vào cảng Jeddah tiếp tế, thì 2 tàu Thái Hồ và Hoành Thủy đang hộ tống hành trình cho một tốp 6 tàu vận tải của 4 nước bao gồm: Trung Quốc, Singapore, Panama và Thổ Nhĩ Kỳ, đi từ phía tây sang đông vịnh Aden. Trong quá trình hộ tống, họ đã bao vây, kiểm tra 2 tàu nhỏ chở dầu lậu. Như vậy, sự có mặt của biên đội tàu Trung Quốc không có liên quan gì đến tình hình căng thẳng ở Địa Trung Hải.

Theo An ninh Thủ đô

Nga phủ quyết bằng chứng của Mỹ về Syria

Thứ 6, 06/09/2013 | 08:41
Chánh văn phòng Tổng thống Nga Sergei Ivanov nhấn mạnh quyết định tấn công Syria của Mỹ là “không chính đáng”. Nga mong muốn thế giới lên tiếng tìm ra một giải pháp chính trị cho xung đột của đất nước Trung Đông này.

Mỹ cử một đại tướng đi đánh Syria

Thứ 5, 05/09/2013 | 22:15
Đại tướng Martin Dempsey, chủ tịch Ban tham mưu Liên quân, nói với các Thượng nghị sĩ là một cuộc tấn công cân đối và có giới hạn mà ông đảm trách sẽ là bước đầu tiên.

Đâu là con người thật của phu nhân tổng thống Syria?

Thứ 5, 05/09/2013 | 20:29
Đệ nhất phu nhân Syria, bà Asma al-Assad vừa đăng lên tài khoản Instagram một số bức ảnh chụp chân dung bà làm từ thiện nhân đạo.

Chuck Hagel cáo buộc Nga cung cấp vũ khí hóa học cho Syria

Thứ 5, 05/09/2013 | 14:50
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, Nga chính là quốc gia cung cấp vũ khí hóa học cho Syria và các lực lượng thân cận với tổng tống Bashar Assad.

Máy bay không người lái Mỹ 'vô dụng' ở Syria

Thứ 5, 05/09/2013 | 13:16
Tuy được sử dụng nhiều trong cuộc chiến chống lại al-Qaeda ở Pakistan hay Yemen nhưng các chuyên gia nhận định, máy bay không người lái của Mỹ sẽ khá "vô dụng" trong cuộc tấn công đáp trả Syria.

Nga sẽ cấp S-300 cho Syria nếu Mỹ tấn công

Thứ 4, 04/09/2013 | 19:05
Trả lời phỏng vấn hãng tin AP và Kênh truyền hình Channel 1 hôm qua, 3/9, Tổng thống Putin cho biết, Moscow đã cung cấp một phần hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-300 cho Syria, nhưng quá trình chuyển giao chưa hoàn tất. Tình hình có thể sẽ khác, nếu Mỹ tấn công Syria mà không có sự đồng ý của LHQ.

Syria ngấm ngầm chuyển quân và vũ khí

Thứ 4, 04/09/2013 | 16:58
Trong lúc chính quyền Obama đang thuyết phục Quốc hội Mỹ và người dân ủng hộ trừng phạt Syria bằng vũ lực, chế độ Damascus đang ngầm giấu vũ khí quân sự và luân chuyển quân đội vào các căn cứ bên trong khu vực dân sự.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.