Thực hư chuyện ca khúc 'Nối vòng tay lớn' chưa được cấp phép

Thực hư chuyện ca khúc 'Nối vòng tay lớn' chưa được cấp phép

Thứ 4, 12/04/2017 | 16:26
0
Mới đây, thông tin ca khúc Nối vòng tay lớn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chưa được cấp phép phổ biến làm nhiều người bất ngờ. Vậy thực hư chuyện này như thế nào?

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, vào ngày 21/4 tới đây, chương trình Nối vòng tay lớn do đại học Y dược Huế kết hợp gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ được tổ chức. Tuy nhiên, theo phản ánh của đơn vị tổ chức đêm nhạc, họ đang gặp một “cản trở”, đó là có 4 ca khúc trong chương trình không nằm trong danh mục bài hát trước 1975 được cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép phổ biến. Các ca khúc này gồm: Nối vòng tay lớn, Huế - Sài Gòn - Hà Nội, Ca dao mẹ và Đêm thấy ta là thác đổ.

Âm nhạc - Thực hư chuyện ca khúc 'Nối vòng tay lớn' chưa được cấp phép

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Theo đó, trong danh mục các bài hát được sáng tác trước 1975 được phép phổ biến do cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) công bố trên website, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có 70 bài được phép biểu diễn. Trong 70 bài được cấp phép không có 4 bài mà chương trình tại Huế dự kiến biểu diễn, mặc dù đó là những bài hát đã được hát trong rất nhiều chương trình của Trịnh Công Sơn trên toàn quốc suốt nhiều năm qua. Việc 4 ca khúc chưa được cấp phép phổ biến, trong đó có bài hát Nối vòng tay lớn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có thể sẽ bị “tuýt còi” khiến nhiều người ngạc nhiên.

Ca sĩ Hồ Quang 8 cho PV báo Người Đưa Tin biết: “Việc cấp phép biểu diễn các bài hát phải làm theo đúng trình tự, nếu bài hát chưa từng được cấp phép lưu hành thì đơn vị tổ chức sự kiện phải làm điều này. Tuy nhiên, tôi cũng thấy bất ngờ khi bài hát như Nối vòng tay lớn chưa được cấp phép. Bài hát này gần như người trẻ nào cũng thuộc và được các đoàn viên, thanh niên rất thích... Chẳng lẽ các chương trình trước đây, cũng chưa ai xin phép để phổ biến bài hát này sao? Vì nếu bài hát đã từng xin phép thì những người sau cứ thế mà hát thôi...”.

Âm nhạc - Thực hư chuyện ca khúc 'Nối vòng tay lớn' chưa được cấp phép (Hình 2).

 Ca sĩ Hồ Quang 8

Ông Nguyễn Đăng Chương – Cục Trưởng cục NTBD (bộ VH,TT&DL) cho biết: “Theo quy định, bài hát nào đã từng được xin phép thì cứ thế lưu hành, nhưng bài Nối vòng tay lớn từ trước đến nay chưa có đơn vị nào làm đơn gửi lên cục NTBD nên vẫn chưa có giấy phép lưu hành. Cho dù ca khúc đã được nhiều người hát, nhưng khi làm chương trình, đơn vị tổ chức vẫn phải làm đơn để xin phép lưu hành, phổ biến.

Vào sáng 11/4, chúng tôi đã nhận được đơn xin phép lưu hành bài hát của trường đại học Y dược Huế. Tuy nhiên, do vẫn thiếu xác nhận của chủ sở hữu ca khúc, hoặc đại diện chủ sở hữu nên chúng tôi đang chờ hoàn thành hồ sơ. Nếu đủ các yêu cầu do pháp luật quy định, thì ca khúc sẽ được cấp phép lưu hành thôi”.

Lạc Thành

Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.