Thực hư chuyện

Thực hư chuyện "cấy" đỉa vào thức ăn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Theo tin đồn đang lan truyền, nếu ăn phải thức ăn có đỉa hay tế bào của đỉa, sau một thời gian sẽ xuất hiện ổ đỉa trong bụng người...

Hay một trên diễn đàn dành cho các bà mẹ trẻ, cũng có thông tin về việc cấy đỉa vào bột trẻ em: "Một số loại bột trẻ em kém chất lượng được nhập từ Trung Quốc về cũng có tề bào đỉa, nếu trẻ em ăn phải thì đỉa sẽ sinh sống trong cơ thể người, hút máu và làm cho trẻ chậm lớn". Chính những dòng thông tin này đã làm cho nhiều người hoang mang và dè dặt khi đi mua thực phẩm, bột trẻ em.

Tin đồn từ mạng ảo ra đời thực

Mấy ngày gần đây, dân cư mạng xôn xao vì tin đồn nếu ăn phải thức ăn, bánh kẹo từ Trung Quốc sẽ có một ổ đỉa trong bụng. Trên mạng xã hội facebook, các bạn trẻ đã lập nhiều topic (diễn đàn) để cảnh báo mọi người với những lời lẽ và hình ảnh rất "thuyết phục": "Người Trung Quốc thu mua đỉa tại Việt Nam, sau đó phơi khô và tán nhuyễn và cho vào sữa, kẹo, thực phẩm và dưa hấu, sau đó xuất sang Việt Nam và các nước khác. Sau khi thực phẩm này gặp môi trường nước như sữa, nước hoặc môi trường ẩm đỉa sẽ sống dậy. Trường hợp đầu tiên được phát hiện tại Tuyên Quang, bác sĩ đã ngất khi phát hiện bụng bệnh nhân có đầy đỉa".

Xã hội - Thực hư chuyện 'cấy' đỉa vào thức ăn

Bức ảnh đang lan truyền rất nhanh trên mạng

Chị Lê Bích Ngọc (phố Lê Thanh Nghị, Hà Nội) cho biết: "Mấy ngày nay, gia đình tôi nghe được tin đồn là thực phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc có cấy đỉa nên rất lo. Thực phẩm, hoa quả bán ngoài chợ thì nhiều, mà không thể phân biệt nổi là được lấy từ Trung Quốc hay ở đâu. Hỏi thì người bán hàng nào cũng bảo là hàng nội. Nếu thông tin cấy đỉa vào thực phẩm có thật thì nguy hiểm quá!".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại chợ Hàng Bè (Hà Nội) - nơi có nhiều cửa hàng bán các loại bột thực phẩm, bột trẻ em được lấy từ Trung Quốc - mấy ngày nay, sức mua giảm hẳn. Chị Minh, người bán tạp hóa, cho biết: "Không hiểu từ đâu lại có thông tin bột trẻ em có tế bào đỉa nên mấy ngày hôm nay các sản phẩm bột rất ít người mua. Người ta còn cho biết, đỉa được tán nhỏ, hòa trộn vào bột nên rất khó phát hiện ra. Khi vào cơ thể, nó sẽ sinh sôi, nảy nở và làm tổ trong bụng trẻ con, làm người bán hàng như chúng tôi cũng thấy sợ".

Còn anh Nguyễn Tâm (nhà D4, khu tập thể Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Không biết thực hư tin đồn này như thế nào nhưng không mua là chắc ăn nhất. Nhỡ đâu đỉa sống trong cơ thể người thật thì sao? Cứ nghĩ đến điều này là tôi lại dặn vợ và người thân là nên cẩn trọng với các loại thực phẩm như bánh kẹo, sữa và dưa hấu được đưa về từ Trung Quốc".

Đỉa không thể sống trong cơ thể người

Trước những tin đồn trên, PV Người đưa tin đã trao đổi với bác sĩ Lê Hữu Tuấn (Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương). Ông Tuấn cho biết: "Trong lịch sử y học, người ta đã ghi nhận nhiều trường hợp con đỉa có thể bám và sống trong hốc mũi, hậu môn của người, nhưng đấy là cả con đỉa bám vào. Còn tin đồn về việc đỉa được phơi khô, tán nhỏ và cấy vào thức ăn, rồi sinh sôi nảy nở là hoàn toàn không đúng. Vì bào tử của đỉa qua quá trình chế biến không thể tồn tại".

Cũng theo bác sĩ Tuấn, trứng con đỉa chỉ có thể nở trong môi trường ruộng, đất, là môi trường thích hợp, có độ ẩm, chứ trong ruột, dạ dày không nở được vì đó là môi trường có axit. Đỉa đẻ trứng ra có thể tồn tại trong đất khô hạn tới 6-7 tháng. Khi có nước nở ra thành con đỉa. Còn trong ruột người, đỉa không thể tồn tại được. Nếu phơi khô và tán nhỏ đỉa và trộn vào thức ăn thì đỉa cũng không thể sinh sôi và nảy nở được.

Bác sĩ Tuấn cũng cho biết thêm, người Trung Quốc, nếu có mua đỉa vì có thể trong đỉa có chất làm ngưng kết máu, không cho máu đông để chiết xuất làm dược liệu. Còn theo lãnh đạo Hội Đông y Việt Nam, đỉa có tác dụng thông máu, tan vết bầm, sưng, giải máu ứ đọng. Đỉa và các chế phẩm từ đỉa rất tốt cho bệnh khớp, tim mạch, bởi trong tuyến nước bọt của loài hút máu này chứa chất chống viêm sưng, chống đông máu cùng một số chất có khả năng hạn chế triệu chứng viêm khớp. Trong y học hiện đại, đỉa phơi khô được phối chế với nhiều loại thuốc khác để điều trị bệnh tắc nghẽn mạch máu, ứ trệ máu.

Theo bác sĩ Lê Hữu Tuấn (Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương) nói: "Mặc dù chắc chắn đỉa không thể sống trong ruột hay dạ dày người vào bằng con đường thức ăn nhưng trước những tin đồn thất thiệt đó, người dân nên tìm hiểu thông tin chính xác để tránh hoang mang trong dư luận. Để đảm bảo sức khỏe, người dân nên mua thực phẩm ở những cơ sở uy tín, có chất lượng tốt".

Lạc Thành