Thực hư chuyện ngân hàng Credit Suisse phá sản

Thực hư chuyện ngân hàng Credit Suisse phá sản

Thứ 3, 04/10/2022 | 13:51
0
Nếu Credit Suisse phá sản, nó sẽ gây ra những “tổn hại đáng kể cho nền kinh tế và hệ thống tài chính Thụy Sĩ”.

Cuối tuần qua, các tài khoản mạng xã hội trên Twitter và Reddit bắt đầu đồn đoán về khả năng ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse sẽ sụp đổ, khiến cả cổ phiếu và trái phiếu của ngân hàng này giảm xuống mức thấp kỷ lục mới.

Ngân hàng đầu tư Thụy Sĩ đã phải đối mặt với hàng loạt tin đồn trong mấy tháng qua, kể từ khi gã khổng lồ cho biết hồi tháng 7 rằng họ sẽ thay đổi trọng tâm kinh doanh và rút lui khỏi một số doanh nghiệp để giảm bớt rủi ro.

Credit Suisse đã phải đối mặt với một số sai lầm tài chính, bao gồm khoản lỗ lớn 5,1 tỷ USD từ khách hàng của mình, Archegos Capital Management vào năm 2021. Giờ đây, chi phí bảo đảm cho trái phiếu của gã khổng lồ khỏi vỡ nợ đã tăng ít nhất 15% vào tuần trước, đây là mức chưa xảy ra kể từ năm 2009 sau hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính, còn được gọi là Đại suy thoái.

Thế giới - Thực hư chuyện ngân hàng Credit Suisse phá sản

Biểu đồ Hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) trong 5 năm của Credit Suisse. Ảnh: Reuters

Mức vốn hóa thị trường của ngân hàng này đã giảm hơn một nửa chỉ trong một năm xuống còn khoảng 10 tỷ USD ngày 3/9. Cổ phiếu ngân hàng này cũng đã bán phá giá 56% trong một năm qua, xuống dưới 4 USD.

Trước khi phục hồi trở lại và đóng cửa ở mức giảm 0,93%, cổ phiếu của Credit Suisse đã có lúc giảm tới 11,5% trong phiên giao dịch ngày 3/10.

Bên cạnh đó, hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) trong 5 năm của Credit Suisse đã tăng 6 điểm cơ bản lên gần 247 điểm cơ bản hôm 30/9, mức cao nhất trong ít nhất 10 năm qua. CDS là một thỏa thuận tài chính mà người bán sẽ bồi thường cho người mua trong trường hợp vỡ nợ hoặc các sự kiện tín dụng khác.

Lehman Brother thứ hai?

Credit Suisse là một ngân hàng chuyên cung cấp các dịch vụ và sản phẩm truyền thống cho người tiêu dùng chủ yếu ở Thụy Sĩ. Tuy nhiên, ngân hàng này được biết đến trên toàn cầu với các hoạt động ngân hàng đầu tư với các giao dịch như mua bán và sáp nhập, trái phiếu, chứng khoán, v.v. và các hoạt động quản lý tài sản.

Kể từ khi thành lập vào năm 1856, Credit Suisse đã đóng vai trò trung tâm trong lịch sử và sự phát triển của Thụy Sĩ. Thông qua một loạt các vụ mua bán và sáp nhập, Credit Suisse đã phát triển trở thành ngân hàng cho vay lớn thứ hai ở Thụy Sĩ và là một trong những ngân hàng lớn nhất ở châu Âu.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đã coi Credit Suisse là một trong những ngân hàng quan trọng toàn cầu của Thụy Sĩ. Do đó, nếu Credit Suisse phá sản, nó sẽ gây ra những “tổn hại đáng kể cho nền kinh tế và hệ thống tài chính Thụy Sĩ”.

Trong trường hợp xấu nhất, Credit Suisse sẽ có thể gây ra một cú sốc tương tự vụ phá sản của ngân hàng Mỹ Lehman Brothers vào tháng 9/2008, khiến thế giới rơi vào một cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính nghiêm trọng nhất kể từ thời kỳ Đại suy thoái. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia Phố Wall đều bác bỏ khả năng này.

Thế giới - Thực hư chuyện ngân hàng Credit Suisse phá sản (Hình 2).

Vụ phá sản của ngân hàng Lehman Brothers đã gây ra một cuộc suy thoái kinh tế - tài chính nghiêm trọng vào năm 2018. Ảnh: The Guardian

Giáo sư James Angel tại Trường Kinh doanh McDonough thuộc Đại học Georgetown, cho biết: “Thế giới đang ở một nơi rất khác so với năm 2008, khi người ta bỗng nhiên nhận ra tình trạng thua lỗ trên diện rộng trong toàn bộ hệ thống tài chính. Mặc dù có những “nhận thức đau đớn” đang diễn ra trên khắp các thị trường trong bối cảnh suy thoái kinh tế cận kề, “không có vấn đề hệ thống nào đủ lớn để ảnh hưởng đến tất cả mọi người như năm 2008,” ông nói thêm.

Hơn nữa, ngày nay các ngân hàng phải đối mặt với nhiều quy định chặt chẽ hơn so với thời kỳ khủng hoảng tài chính, với các bài kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo họ đáp ứng các yêu cầu về vốn. Tuy nhiên, mức chênh lệch CDS của Credit Suisse đang bùng nổ các nhà đầu tư tin rằng nếu một ngân hàng có mức vốn rủi ro thì ngân hàng đó sẽ còn nhiều vấn đề hơn nữa.

Credit Suisse vẫn “bị mắc kẹt trong một vòng tròn của sự diệt vong” - nơi mà tin xấu chỉ khiến CDS tăng cao hơn và giá cổ phiếu thấp hơn bất chấp những nỗ lực của ban lãnh đạo ngân hàng nhằm giảm bớt sự lo lắng của thị trường, Ông Adam Crisafulli, người sáng lập Vital Knowledge cho biết. “Các nhà đầu tư không nhất thiết phải vội vàng mua cổ phiếu Credit Suisse, nhưng chúng tôi thực sự nghi ngờ khả năng “khoảnh khắc Lehman” có thể xảy ra”, ông Crisafulli nhận định.

Lựa chọn

Giám đốc điều hành của Credit Suisse, ông Ulrich Körner cố gắng xoa dịu tâm lý của các nhà đầu tư cũng như của thị trường trong một bài viết hôm 30/9 nhưng kết quả không được như kỳ vọng. Ông cho biết đã có “nhiều tuyên bố thực tế không chính xác được đưa ra” về tình hình của ngân hàng trên phương tiện truyền thông đại chúng.

Ngân hàng Thụy Sĩ khẳng định vốn và thanh khoản của họ rất mạnh, và họ sẽ nói về một cuộc cải tổ chiến lược khi công bố kết quả kinh doanh quý 3 vào ngày 27/10.

Credit Suisse cho biết họ muốn tăng cường nhượng quyền quản lý tài sản, thu hẹp quy mô ngân hàng đầu tư của mình thành một doanh nghiệp “nhẹ vốn, thiên về tư vấn” và đánh giá các lựa chọn chiến lược cho hoạt động kinh doanh sản phẩm chứng khoán.

Thế giới - Thực hư chuyện ngân hàng Credit Suisse phá sản (Hình 3).

Ông Ulrich Körner, Giám đốc điều hành của ngân hàng Credit Suisse, Thụy Sĩ. Ảnh: Telegraph

Theo các nhà phân tích, ngân hàng này có thể sẽ cần đến 4-6 tỷ franc Thụy Sĩ, tùy vào việc họ muốn làm gì để thu hẹp quy mô ngân hàng đầu tư của mình, và họ huy động được bao nhiêu từ việc bán tài sản, tái cơ cấu, hỗ trợ tăng trưởng và xây dựng một vùng đệm an toàn.

“Việc bán tài sản sẽ có ích, nhưng 4 tỷ franc Thụy Sĩ có khả năng sẽ được đưa ra dưới hình thức pha loãng cổ phiếu. Tin tốt là một phần trong số này đã nằm trong giá cổ phiếu rồi”, các chuyên gia phân tích tại Keefe, Bruyette & Woods cho biết.

Trong trường hợp xấu nhất, ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sĩ sẽ phải đệ đơn phá sản, các chuyên gia cho biết. Một sự kiện như vậy sẽ có những tác động tiêu cực đến phần còn lại của hệ thống tài chính khi sự tiếp xúc với các bên đối tác trở thành vấn đề nhiều hơn.

Trong quá khứ, một số tổ chức tài chính gặp khó khăn đã cố gắng thay đổi tỉ lệ vốn bằng cách bán tài sản, giao dịch hoặc sáp nhập với một tổ chức khác. Biện pháp cuối cùng từ các nhà quản lý để tránh phá sản sẽ là một biện pháp do chính phủ thiết kế tương tự như nguồn vốn khẩn cấp mà ngân hàng trung ương Thụy Sĩ hỗ trợ cho ngân hàng UBS vào năm 2008.

Nguyễn Tuyết (Theo Forbes, The Street, Reuters)

Phố Wall phục hồi, Credit Suisse chỉ giảm 0,93% sau tin đồn phá sản

Thứ 3, 04/10/2022 | 07:14
Cổ phiếu của Credit Suisse đã giảm tới 11% do lo ngại ngân hàng này sẽ bị phá sản giống như ngân hàng Lehman Brothers năm 2008.

Thụy Sĩ mạnh tay hơn trong việc đóng băng tài sản người Nga

Thứ 6, 13/05/2022 | 09:36
Tổng tài sản của người Nga bị đóng băng tại Thụy Sĩ cho đến nay đạt 6,3 tỷ franc, so với ước tính các ngân hàng Thụy Sĩ nắm giữ 213 tỷ franc tài sản của người Nga.

Ngân hàng Thụy Sĩ tiếp tay cho nhà giàu trốn thuế

Thứ 4, 09/01/2013 | 13:51
Sự kiện này không chỉ giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp ngân hàng Thụy Sĩ có uy tín lâu năm, mà còn dự báo sẽ trở thành một bước ngoặt lớn trong cuộc chiến chống lại tính bảo mật của hệ thống các ngân hàng đề cao quyền riêng tư nhất thế giới này.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Nga cho biết, máy bay không người lái của Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:06
Chủ Nhật, chính phủ Nga cho biết, Ukraine đã phóng 35 máy bay không người lái, tấn công vào nhiều mục tiêu ở Nga.

Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công Rafah

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:52
Chủ Nhật, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự nhằm vào Hamas tại Gaza, nơi bị đánh giá là đang dần rơi vào nạn đói.

“Vận đen” đeo bám gã khổng lồ dầu mỏ Nga Lukoil sau chuỗi ngày lãi đậm

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:15
Gã khổng lồ dầu mỏ tư nhân Lukoil đã mở đầu năm 2024 với hàng loạt “tin không vui” ở Bulgaria và ngay trên chính lãnh thổ Nga.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga là điều “đã được định trước”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra sau hơn 2 năm kể từ khi ông Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở quốc gia láng giềng Đông Âu Ukraine.