Thực hư FPT bị “tố” lấy cắp bản quyền gắn tên phố

Thực hư FPT bị “tố” lấy cắp bản quyền gắn tên phố

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Những tuyến phố của Hà Nội được gắn phụ đề chú thích với ý tưởng giáo dục lịch sử qua tên phố chưa được bao lâu đã phát sinh tranh chấp về bản quyền. Nhóm tác giả có đề án đã đăng ký bản quyền tuyên bố sẽ khởi kiện FPT và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội.

“Tác giả Đề án”... sẽ khởi kiện

Việc gắn phụ đề chú thích cho 30 tuyến phố của Thủ đô được công bố là sáng kiến của Công ty Cổ phần FPT. Ngay sau đó, nhóm tác giả của Đề án "Gắn phụ đề cho các đường phố ở Thủ đô Hà Nội và các thành phố khác ở Việt Nam" đã lên tiếng phản đối. Trao đổi với PV, ông Phạm Ngọc Hùng, phó chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam khẳng định, sẽ kiện Công ty FPT và Sở VH -TT-DL Hà Nội vì "ăn cắp bản quyền tác giả" của ông.

Theo ông Hùng, ông cùng nhà báo Phạm Thị Bích Thủy đã làm Đề án Gắn biển phụ đề cho các tuyến phố Hà Nội, với sự tư vấn và giúp đỡ của GS Phan Huy Lê, GS-TSKH Trần Tiêu, các nhà sử học Dương Trung Quốc, Lê Văn Lan... Trước khi diễn ra Đại lễ 1000 Thăng Long - Hà Nội. Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng - trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội giao UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu giải quyết để Đề án được thực hiện. Ngay sau đó, Đề án này đã được nhóm tác giả đăng ký bản quyền tại Cục bản quyền thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Tuy nhiên, do không nằm trong đề cương chương trình chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng long - Hà Nội, cộng thêm lý do số lượng biển hiệu và vị trí lắp đặt trên đường phố Hà Nội quá dày đặc, các biển tên phố có phụ đề lại kết hợp cả quảng cáo có thể gây phản cảm, không phù hợp với quy định về hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố, nên Đề án không được triển khai.

Gần đây Sở VH -TT-DL Hà Nội đã... không nhớ đến Đề án này, nên đã giao cho Công ty FPT thực hiện. Trước những phản ánh về việc vi phạm bản quyền, ông Phạm Quang Long, giám đốc Sở VH -TT-DL Hà Nội cho rằng: "Không biết Đề án này có bản quyền, Sở thấy Công ty FPT trình đề án hay thì triển khai thôi".

Không thỏa mãn với các lý giải chung chung như vậy, ông Hùng khẳng định: "Chúng tôi đã ý thức được cách ghi phụ đề chú thích tên phố, nó giúp người xem hiểu ý nghĩa con đường mình đi qua. Dự án mà FPT đang thực hiện đã copy nguyên bản mẫu mã, biển bảng đã được cấp chứng nhận bản quyền do tôi là đồng tác giả. Chúng tôi đang chuẩn bị khởi kiện Công ty FPT, Sở VH -TT-DL Hà Nội ra Tòa án để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình".

Nhịp sống - Thực hư FPT bị “tố” lấy cắp bản quyền gắn tên phố

Một tuyến phố ở Hà Nội đã được gắn biển có phụ đề.

Ông Nguyễn Quang Ngọc, giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam khẳng định: "Đề án của nhóm tác giả Phạm Ngọc Hùng và Phạm Thị Bích Thủy đã được đăng ký bản quyền thì việc công bố sáng kiến của Công ty FPT là vi phạm bản quyền về mặt nội dung. Việc khởi kiện của nhóm tác giả này là có cơ sở pháp lý".

Học nước ngoài nhưng không biết chuyện bản quyền?

Trao đổi với PV, ông Lê Đình Lộc, đại diện nhóm dự án gắn chú thích lịch sử các biển phố Công ty FPT cho biết: "ý tưởng gắn biển giới thiệu tên đường, phố không phải là ý tưởng mới. Một số quốc gia trên thế giới như Đức, Pháp, đã làm từ lâu. Nhóm cán bộ FPT đề xuất hoạt động này cũng học hỏi từ thực tiễn ở nước ngoài. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi đều tuân theo những chỉ đạo và hướng dẫn sát sao của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Quy hoạch Kiến trúc đô thị Hà Nội nhằm đảm bảo quy cách, thiết kế, nội dung như Đề án đã được UBND TP phê duyệt".

Sáng 24/2, lãnh đạo Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam đã họp và quyết định đứng ra đấu tranh pháp lý bảo vệ bản quyền cho đề án này. Hiệp hội sẽ có thư khiếu nại gửi đến Văn phòng Chính phủ và các cơ quan chức năng. ông Hùng cũng cho biết thêm, dù FPT có nói gì đi chăng nữa thì việc vi phạm bản quyền đã rõ ràng về mục đích và nội dung của tác phẩm viết. Do vậy mọi sự sao chép về mục đích và nội dung của tác phẩm là vi phạm. Còn việc chuyển biển bằng đồng và biển hiện tại bây giờ chỉ khác về chất liệu, cách thể hiện mà thôi.

"Không có chuyện FPT vi phạm bản quyền"

“Giữa năm 2010, trong không khí người dân Thủ đô Hà Nội và đồng bào cả nước sôi nổi triển khai các hoạt động văn hóa, xã hội hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội, một nhóm cán bộ Công ty FPT đã khởi xướng và đề xuất thực hiện dự án Gắn biển giới thiệu truyền thống lịch sử tên các đường, phố Thủ đô. Dự án này được Công ty hết sức ủng hộ và đứng ra xin phép UBND TP Hà Nội để FPT tài trợ và tổ chức thực hiện. Sau khi được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho triển khai thí điểm giai đoạn 1, nhóm dự án đã phối hợp với Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch, Sở GTVT triển khai thực hiện. Đối với việc ông Phạm Ngọc Hùng, phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, người đưa ra thông tin cáo buộc FPT ăn cắp bản quyền tác giả, dự định đưa vụ việc ra tòa, tôi cho rằng, không có chuyện FPT vi phạm bản quyền".

(Ông Lê Đình Lộc, đại diện nhóm dự án gắn chú thích lịch sử các biển phố Công ty FPT)

Vương Hà