Thực hư lời đồn ăn óc khỉ chữa bách bệnh của đại gia

Thực hư lời đồn ăn óc khỉ chữa bách bệnh của đại gia

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Việc ăn óc khỉ không chỉ gây phản cảm mà còn có khả năng lây truyền rất nhiều bệnh nguy hiểm, nhất là khi con khỉ đó bị bệnh

Phát hoảng vì “thần dược”

Nghe theo lời đồn thổi rằng ăn thịt khỉ, cao khỉ có thể chữa được một số bệnh nan y, nhiều đại gia đã săn tìm, mua thịt khỉ, óc khỉ về tẩm bổ. Một số người còn dùng cả con khỉ để ngâm rượu uống, những mong sẽ có một thân hình cường tráng.

Xã hội - Thực hư lời đồn ăn óc khỉ chữa bách bệnh của đại gia

Thịt khỉ, voọc được bày bán ở một số chợ tại TP.Hạ Long, Quảng Ninh

Xung quanh chuyện rượu khỉ, voọc, uống vào sẽ bổ dưỡng, tăng cường sức khỏe đàn ông trong chuyện chăn gối, anh Nguyễn Trọng Hòa (Hà Nội) cho biết: “Đầu năm 2011, một người bạn từ vùng núi mang về cho tôi một bình rượu ngâm để nguyên một con khỉ khoảng 4-5 kg, bảo đây là thần dược, chữa bách bệnh. Chưa thưởng thức được rượu bổ, thì đùng một cái, vợ con tôi bị tai nạn giao thông. Vợ bị gãy tay, con bị gãy chân. Mấy ngày sau đó, cô con gái đầu đang đi học bằng xe đạp, bất ngờ bị xe tải tấp đầu, kéo lê hàng chục mét, nằm viện cả tháng trời. Sau đó, ông bác họ tôi đến nhà chơi, nhìn thấy bình rượu ngâm khỉ, lập tức yêu cầu tôi bỏ đi. Bác họ tôi bảo nếu không bỏ đi, sẽ còn nhiều chuyện chẳng lành sẽ tiếp tục ập đến. Hoảng quá, tôi vác ngay hũ rượu đi hủy, mang con khỉ đi “an táng” đàng hoàng. Từ ngày tôi bỏ bình rượu, cả nhà nhẹ cả lòng. Đầu tôi cũng thanh thoát hơn, không còn quẩn quanh cái hình ảnh con khỉ bị nằm trong bình rượu nữa”.

Tương tự như anh Hòa, anh Đinh Văn Tùng, trú tại Lào Cai cũng gặp vấn đề khó nói. Anh có người bạn lên rừng săn bắt được một con khỉ khoảng 6kg. Để thưởng thức chiến lợi phẩm của mình, người bạn đó đã gọi điện mời bạn bè đến xẻ thịt, moi óc ăn gỏi. Chứng kiến cảnh tượng đó, anh Tùng mất ngủ mấy đêm liền do bị ám ảnh của việc chặt đầu, moi óc khỉ. Cũng từ hôm đó, không hiểu do thần hồn át thần tính hay không mà cơ thể anh Tùng luôn đau ốm, chữa trị mãi mới khỏi.

Ăn óc khỉ là ăn mầm bệnh vào cơ thể

BS Phó Đức Thuần, một chuyên gia trong lĩnh vực đông y cho biết: Nói đến khỉ người ta thường nghĩ ngay tới việc nấu cao xương khỉ có tác dụng bổ can (gan) thận, giúp trường thọ, bổ toàn thân, thường dùng cho người ăn ngủ kém, thiếu máu, gầy yếu, xanh xao, đặc biệt là điều trị một số bệnh như sốt rét, trẻ em bị động kinh... Ngoài ra, da khỉ nấu cao có thể trị ngứa lở, mật khỉ điều trị bệnh đau mắt, động kinh. Theo nhiều tài liệu y học cổ truyền cổ, thịt khỉ có thể dùng trị sốt rét kinh niên và một số bệnh khác. Theo bác sỹ Thuần, việc ăn óc khỉ không chỉ gây phản cảm mà còn có khả năng lây truyền rất nhiều bệnh nguy hiểm, nhất là khi con khỉ đó bị bệnh.

Ths.BS Trần Thanh Nam, trưởng khoa ngoại, bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương cho biết, trong từ điển y khoa và các tài liệu liên quan cho thấy, óc khỉ không có tác dụng chữa bệnh. Nhưng có thể thấy một điều, ăn óc khỉ ngay khi còn sống như vậy sẽ rất mất vệ sinh bởi trong não khỉ có chứa rất nhiều các chất độc như các chất cholesterol (mỡ máu) gây nguy hại tới sức khỏe con người. Ngoài ra, có một số dịch bệnh rất nguy hiểm như dịch sốt xuất huyết Ebola và Marburrg virus lây truyền có trong óc khỉ. Khi ăn vào sẽ phát bệnh và lây truyền cho cộng đồng. Khỉ ở một số khu vực như châu Phi hay có virus truyền bệnh lan y, khó chữa như HIV, AIDS. Điều đó cho thấy, việc ăn thịt khỉ không rõ nguồn gốc sẽ rất nguy hiểm...

Về vấn đề ăn thịt khỉ chữa bách bệnh, Ths.BS Trần Thanh Nam khẳng định: “Những bài thuốc về thịt khỉ được con người truyền tai nhau từ thời xa xưa. Cho đến nay vẫn chưa có công trình khoa học nào chứng minh công dụng của nó. Tác dụng thôi còn chưa biết chứ đừng nói đến thần dược”.

Bác sỹ Nguyễn Huy Thuần – Viện Y học dân tộc cổ truyền Việt Nam cho biết: Khi con người ăn phải thực phẩm độc hại, có mầm bệnh từ đồ ăn sống, xuất hiện các triệu chứng phản ứng lại ngay như đau bụng, buồn nôn. Nhưng với thịt khỉ, óc khỉ thì thường có hiện tượng bán trường diện tức là không phản ứng ngay mà tích lũy bệnh trong cơ thể một thời gian dài và gây bệnh, đến khi bệnh phát tác là quá nguy hiểm cho tính mạng. Đại gia nào bị 1 bệnh, 2 bệnh, ăn thịt khỉ, óc khỉ tươi sống để chữa khỏi bệnh sẽ bị bệnh chồng bệnh, khó điều trị khỏi bệnh và thường để lại những di chứng nặng nề. “Đừng chữa bệnh theo quan niệm ăn gì bổ nấy”, BS Thuần khuyến cáo.

Quỳnh Chi


Tag: nấu cao