Thực hư tập đoàn Asanzo bỏ tiền

Thực hư tập đoàn Asanzo bỏ tiền "mua" danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao?

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 2, 24/06/2019 | 11:54
4
Từ những điều tra của báo chí và rà soát hồ sơ, hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã tuyên bố, tước bỏ danh hiệu đối với các sản phẩm của tập đoàn Asanzo. Trong đó, Chủ tịch Hiệp hội Vũ Kim Hạnh đã bày tỏ thất vọng khi uy tín của danh hiệu bị ảnh hưởng.

Sáng 24/6, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao về động thái tước danh hiệu đối với sản phẩm của tập đoàn Asanzo.

Là một tổ chức đã chứng nhận danh hiệu chất lượng cho tập đoàn Asanzo, phía hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao có quan điểm như thế nào với nhiều thông tin ồn ào về xuất xứ hàng hóa của đơn vị này?

Vụ việc của tập đoàn Asanzo là sự thất vọng rất lớn cho chúng tôi và hàng triệu người tiêu dùng. Hiện nay, Hiệp hội đang tổ chức các cuộc họp để thảo luận, đưa ra các giải pháp để xử lý.

Tiêu dùng & Dư luận - Thực hư tập đoàn Asanzo bỏ tiền 'mua' danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao?

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao.

Bên cạnh thông tin điều tra của báo chí, hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cũng có cơ sở đối chiếu khác là hồ sơ doanh nghiệp do tập đoàn Asanzo trình nộp. Trong đó, đơn vị này đã thể hiện sự cố tình khai báo sai về xuất xứ hàng hóa.

Cụ thể về sự vào cuộc của Hiệp hội ngay sau khi có thông tin nghi vấn là gì, thưa bà?

Từ thông tin điều tra của báo chí rằng, “Ba công ty thuộc tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam trực tiếp nhập hàng in sẵn nhãn hiệu (Asanzo) từ Trung Quốc... Trong năm 2018, 2019, công ty CP tập đoàn Asanzo tiếp tục nhập nhiều linh kiện điện tử có in sẵn nhãn hiệu Asanzo (từ Trung Quốc) và cả linh kiện không ghi nhãn hiệu gì từ Trung Quốc”, hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã vào cuộc rà soát, kiểm tra lại.

Trong hồ sơ kinh doanh mà doanh nghiệp Asanzo cung cấp cho Hội đang lưu trữ sẵn tại văn phòng, đơn vị này cho biết họ sản xuất các sản phẩm điện tử gia dụng (được bình chọn) tại 2 nhà máy. Nhà máy 1 rộng 5.000 m2 và nhà máy 2 rộng 1.740 m2.

Điều này là không đúng với thực tế nên Hội có cơ sở để khẳng định, doanh nghiệp Asanzo đã cố tình khai báo sai về xuất xứ hàng hóa, cũng vi phạm điều lệ sử dụng danh hiệu mà doanh nghiệp đã cam kết khi nhận được. Từ đó, chúng tôi tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” để chấm dứt tình trạng gian lận và vi phạm điều lệ sử dụng của tập đoàn Asanzo.

Tiêu dùng & Dư luận - Thực hư tập đoàn Asanzo bỏ tiền 'mua' danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao? (Hình 2).

Chủ tịch tập đoàn Asanzo thừa nhận 70% linh kiện tivi có xuất xứ từ Trung Quốc.

Bà có thể cho biết cụ thể hơn về quy trình để doanh nghiệp được nhận danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” không?

Quy trình tổ chức điều tra diễn ra như sau. Tổng số phiếu điều tra là 2/10.000 dân số (cứ 10.000 người thì khảo sát 2 người). Năm 2019, các phiếu do người tiêu dùng được phỏng vấn trực tiếp; các chủ tiệm bán lẻ và một tỉ lệ nhỏ số phiếu điều tra online. Phiếu điều tra gồm câu hỏi chính về ý kiến lựa chọn của người tiêu dùng về chất lượng, sản phẩm được cho là có chất lượng cao từng ngành.

Tiếp theo là cho điểm dựa trên 5 yếu tố là giá, mẫu mã, uy tín thương hiệu, bảo hành, mạng phân phối. Trong hơn 3 tháng, cuộc điều tra trải qua 2 giai đoạn (2 bước).

Bước 1 là tổ chức khảo sát người tiêu dùng trên cả nước, hình thức phỏng vấn trực tiếp. Kết quả sơ bộ được đăng rộng rãi trên nhiều báo. Qua đọc báo, người tiêu dùng có nhiều phản hồi. Và sau khi công bố xong thì tiến hành các thủ tục thẩm định của Hiệp hội.

Như vậy, từ vụ việc của Asanzo, Hiệp hội có lo ngại gì về uy tín của mình nói riêng và ảnh hưởng đến hàng Việt Nam nói chung?

Hiện nay, vẫn đang diễn ra một thực tế mà doanh nghiệp làm ăn chân chính Việt Nam rất lo âu. Sẽ còn không ít doanh nghiệp hành xử như Asanzo nhưng quy mô nhỏ hơn, ít truyền thông ồn ào hơn mà chưa được phát hiện.

Tôi có thể khẳng định, danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” không phải danh hiệu Nhà nước cấp mà do một hội tư nhân hoàn toàn không nhận kinh phí Nhà nước hoạt động trong suốt 23 năm qua. Về việc bình chọn danh hiệu do người tiêu dùng tin cậy, bình chọn nhằm khuyến khích việc sản xuất, tiêu dùng hàng Việt.

Không hề có việc chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao cho tất cả sản phẩm của doanh nghiệp và tuyệt nhiên không có “kinh doanh mua bán” nhãn hiệu này.

Ban chấp hành Hội đang họp bàn kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm. Theo đó, chúng tôi tập trung tổng rà soát tất cả danh sách doanh nghiệp được bình chọn năm 2019. Đặc biệt là trong tình hình hiện nay, việc đưa hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam để giả xuất xứ Việt Nam ngày càng nghiêm trọng.

Cảm ơn bà đã chia sẻ!

Trước nghi vấn Asanzo là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam đang gây xôn xao dư luận trong những ngày gần đây, ngày 23/6, ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Tập đoàn Điện tử Asanzo cho biết, 70% linh kiện tivi của Asanzo được nhập từ Trung Quốc và việc này không có gì là mới.

"Thông tin từ một số báo có đưa tin Asanzo là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam, tráo đổi hàng Trung Quốc để bán. Về vấn đề này, tôi khẳng định rằng không bao giờ chúng tôi làm việc dại dột như vậy

Thông tin các tem nhãn ghi "made in China" và "made in Việt Nam" mà các báo ghi đánh tráo. Điều này, tôi đính chính lại rằng, cái tem nhãn ghi "made in China" là tem nhãn được dán trên một linh kiện của sản phẩm tivi chứ không phải của cả sản phẩm đã hoàn chỉnh", ông Tam nói.

Khi được hỏi về việc doanh nghiệp đang khiến người tiêu dùng hoang mang, ông Tam khẳng định "không bao giờ lừa người tiêu dùng".

Thừa nhận bất ngờ của Chủ tịch Tập đoàn Asanzo về việc sử dụng linh kiện Trung Quốc

Thứ 2, 24/06/2019 | 06:15
70% linh kiện ở dòng sản phẩm tivi của Asanzo được nhập từ Trung Quốc, 30% còn lại được nhập tại các công ty ở Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Điện tử Asanzo cho biết.

Hồ sơ CEO Asanzo Phạm Văn Tam: Lập lờ hàng Trung Quốc - Việt Nam, chi bộn tiền cho thầy trò ông Park Hang-seo

Chủ nhật, 23/06/2019 | 10:00
Giữa vòng vây thông tin Tập đoàn Asanzo là hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam, cái tên Phạm Văn Tam lại được dư luận đặc biệt quan tâm thời gian gần đây.

Những điểm khó hiểu trên smartphone mới ra mắt của Asanzo

Thứ 6, 18/08/2017 | 17:49
Ngày 15/8, Asanzo đã chính thức gia nhập thị trường smartphone với hai sản phẩm Asanzo S5 và Z5 lần lượt có mức giá 3 triệu và 5 triệu đồng.
Cùng tác giả

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.

Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Đến cửa hàng“Watchstore.vn” mua đồng hồ, khách hàng được nhân viên cam kết sản phẩm chính hãng và có giấy chứng nhận đại lý ủy quyền từ nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, lúc mang đi bảo hành, khách hàng bị hãng từ chối hỗ trợ vì lý do… hàng xách tay.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.