Thực hư thổi bột sắn dây và nhỏ dầu mè chữa dứt điểm viêm tai giữa?

Thực hư thổi bột sắn dây và nhỏ dầu mè chữa dứt điểm viêm tai giữa?

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 4, 04/04/2018 | 19:45
0
Tin vào phương pháp thổi bột sắn dây vào tai và nhỏ dầu để chữa viêm tai giữa cho con, nhiều bà mẹ đã khiến con mình bệnh tình nặng hơn. Các bác sĩ nhi khoa cũng cho rằng, đây chỉ là phương pháp đồn thổi, các bà mẹ sẽ hại con mình.

Mới đây, trên mạng xã hội đang lan truyền một phương pháp chữa viêm tai giữa cho trẻ con mà không cần đi bệnh viện. Bà mẹ P.T đang có con bị viêm tai giữa viết: “Mọi người cho em hỏi con em bị viêm tai giữa, chảy mủ, nhưng em không muốn cho con em uống thuốc kháng sinh. Em thấy nhiều người đang chia sẻ phương pháp thổi bột sắn dây vào tai và nhỏ dầu mè là hiệu quả ngay. Em hoang mang về phương pháp này quá, mong mọi người có kinh nghiệm mách bảo”.

Ngay sau khi đăng tải, bà mẹ P.T đã nhận được nhiều bình luận từ người dùng mạng. Một thành viên có nick Quách Văn mách nước: “Bạn chỉ cần trộn nước cốt gừng và dầu mè Nhật rồi nhỏ vào tai cho con. Sau đó thổi bột sắn dây vào tai, ngày 2-3 lần đảm bảo con bạn sẽ khỏi ngay lập tức. Nhiều người đã sử dụng phương pháp này và hiệu quả”.

Thực hư thổi bột sắn dây và nhỏ dầu mè chữa dứt điểm viêm tai giữa?

Phương pháp chữa bệnh đang được lan truyền (Ảnh facebook).

Tuy nhiên cũng không ít người cho rằng phương pháp này phản khoa học và họ đã lĩnh hậu quả. Chị Nhật Lệ (38 tuổi, Thường Tín) cho biết, trước đây con trai chị cũng bị viêm tai giữa, chị nghe lời một vài người trên mạng xã hội và nhất quyết không cho con uống kháng sinh, đi viện.

Chị đã thổi bột sắn dây và nhỏ dầu mè vào tai con những mong phương pháp “có một không hai này” sẽ giúp con chị khỏi bệnh. “Tôi làm theo cách này được 2 ngày thì tai con tôi còn nặng mùi hơn, không những thế, cháu liên tục kêu đau nhức, không thể nghe được những gì tôi nói. Hoảng sợ, tôi liền đưa con đến bệnh viện khám, các bác sĩ đã mắng tôi vì suýt nữa hại con mình”, chị Nhật Lệ chia sẻ.

Thực hư thổi bột sắn dây và nhỏ dầu mè chữa dứt điểm viêm tai giữa? (Hình 2).

Bác sĩ cảnh báo các bà mẹ không nên tin vào những lời đồn thổi trên mạng xã hội kẻo hại con mình (Ảnh minh họa).

Để tìm hiểu hơn về phương pháp chữa viêm tai giữa cho trẻ nhỏ đang được đồn thổi trên mạng xã hội, PV đã có cuộc trao đổi vơi bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bênh viện Nhi đồng 1 TPHCM.

Bác sĩ Khanh cho biết: “Bệnh viêm tai giữa ở trẻ em đa phần là do vi trùng và có thể điều trị khỏi dễ dàng ở giai đoạn đầu. Những lời đồn thổi rằng dầu mè và bột sắn dây có thể chữa khỏi được bệnh này là hoàn toàn không có hiệu quả. Nếu như chúng ta thổi bột sắn dây và dầu mè vào tai của trẻ nhỏ thì càng tạo thuận lợi cho vi trùng đó phát triển thêm, khi ấy sẽ cực kỳ nguy hiểm”.

Cũng theo bác sĩ Khanh, nếu trẻ bị viêm tai giữa để quá lâu không chữa trị sẽ gây mất thính lực lâu dài, thủng màng nhĩ, viêm xương chẩm. Nguy hiểm hơn có thể dẫn tới các biến chứng nội sọ như viêm màng não hay áp xe não, làm tăng nguy cơ tử vong nếu xử lý chậm trễ.

Chính vì thế, khi con bị viêm tai giữa, các bà mẹ hãy đưa con đến bệnh viện kiểm tra để có phương pháp điều trị tuyệt vời. Không nên tin vào những lời đồn thổi trên mạng kẻo rước họa cho con mình.

Những sai lầm khi chữa bệnh cho người liệt bằng phương pháp kéo chân, tay

Thứ 7, 09/12/2017 | 11:13
Chữa bệnh cho người liệt, xoa bóp bấm huyệt là một phương pháp của Đông y, trong đó có động tác kéo, vặn chân, tay, cơ thể của người bệnh. Tuy nhiên, để làm bệnh lý bình thường không nặng thêm, không gây tổn thương đến xương khớp đòi hỏi người thầy thuốc phải có kiến thức nhất định.

Cận cảnh phương pháp chữa bệnh rút lưỡi, nắn chân tay của "Công chúa thuốc lào"

Thứ 3, 05/12/2017 | 07:08
Không ai biết phương pháp chữa bệnh rút lưỡi, dùng hết sức nắn chân tay người bệnh khiến họ đau khóc thét của "Công chúa thuốc lào" xuất phát từ đâu nhưng với tâm lý "có bệnh vái tứ phương", rất đông người vẫn gặp "Công chúa" chữa bệnh.

Rợn người với phương pháp chữa bệnh quái dị

Thứ 6, 18/09/2015 | 15:07
Những phương pháp chữa bệnh sau đây sẽ khiến bạn cảm thấy rùng mình khi theo dõi. Đã có rất nhiều người thử các liệu pháp này và coi chúng như cách chữa bệnh hoàn hảo nhất.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Đang thả cá phóng sinh người phụ nữ tá hỏa phát hiện sinh vật đáng sợ dưới kênh

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Một sự việc hi hữu đã xảy ra khi một người phụ nữ đang thả cá phóng sinh xuống kênh thì một con thằn lằn khổng lồ bất ngờ xuất hiện vồ bắt cá.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Khai quật ngôi mộ cổ 900 tuổi bất ngờ phát hiện "kho báu" lạ

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:00
Các nhà khảo cổ gần đây đã phát hiện ra một ngôi mộ từ thế kỷ 12 trong một cuộc khai quật khảo cổ và tìm thấy kho báu bị chôn vùi cùng với nó.

Bé gái bị nam thanh niên bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:00
Một bé gái 11 tuổi đã bị hàng xóm bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang ở Philippines.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Bé gái bị nam thanh niên bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:00
Một bé gái 11 tuổi đã bị hàng xóm bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang ở Philippines.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.